จิรอาจ สมิงชัย(32)


ทำหน้าที่แทนพี่เอ๋ครับ

วันพฤหัสบดีที่ 14  ธันวาคม  2549

          ช่วงเช้านี้ผมได้รับหน้าที่ตัดต่อวีดีโอแทนพี่เอ๋ครับเนื่องจากพี่เอ๋ติดธุระ  ได้ตัดต่อในเรื่องการสวนล้างอุจจาระทางลำไส้ใหญ่  การตัดต่อในวันนี้นั้นจะต้องตัดต่อตามสคลิปทั้งหมดครับ  และก็ต้องมีอาจารย์หมอมานั่งคอยบอกว่าต้องการภาพนี้ให้อยู่ตรงไหนครับ  จะทำให้เร็วขึ้นด้วยครับ  ในช่วงแรกนั้นผมต้องตัดต่อเสียงก่อนคือ ต้องตัดเสียงที่มีการบันทึกแล้วผิดพลาดทิ้ง  แล้วนำเสียงที่บันทึกใหม่มาแทรก  การตัดต่อเสียงนั้นไม่ยากเท่าไหร่ครับ  มีเทคนิคง่ายๆ สำหรับคนที่พอจะใช้โปรแกรม Adobe Premiere Pro 1.5 เทคนิคก็คือ ให้เราดูเส้นเสียงเอาว่าเส้นเสียงนั้นอยู่ระดับที่เท่ากันรึเปล่า  หรือไม่ก็ดูว่าถ้าเสียงบันทึกจบบเป็นช่วงๆ นั้น  เส้นเสียงจะไม่มีความสูงต่ำของเส้นเสียงครับ  ก็ให้เราตัดตรงที่ไม่มีความสูงต่ำของเส้นเสียง  นี่ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ต้องใช้ประสบการณ์พอสมควร  ถ้าทำได้ก็จะทำให้งานตัดต่อเสียงนั้นเร็วขึ้นอีกครับ 

          มาถึงการตัดต่อภาพกันบ้าง  อุปสรรคในการตัดต่อของวันนี้นั้นก็คือ ภาพที่ทางอาจารย์หมอนั้นถ่ายมาน้อยจนเกินไปมากครับ  ก็เลยต้องใช้วิธีนำภาพของหัวเรื่องอื่นมาใส่แทน  แต่ต้องเกี่ยวข้องกันด้วยนะครับ  ไม่ใช่มั่วมาเลย  ภาพนั้นอาจารย์หมอจะเป็นคนเลือกครับ  ส่วนผมมีหน้าที่ตัด  ซึ่งบางภาพมีเวลาแค่ไม่กี่วินาทีด้วยซ้ำครับ  เมื่อภาพมีระยะเวลาในการเล่นสั้น  เทคนิคง่ายๆที่หลายคนมองข้ามไปก็คือ ให้เรายืดเวลาในการเล่นของคลิปที่เราเลือกมาครับโดยการลด Speed ลงครับ จากเดิมมันจะ 100% ก็ให้ลดลงมาตามความเหมาะสม  ภาพที่ได้ก็จะSlow (ช้า) ลงครับ  แต่ถ้าเพิ่มSpeed ภาพก็จะเล่นเร็วขึ้นนะครับ แต่มีสิ่งที่ผมจะเตือนนิดนึงครับว่า  อย่าไปใช้Mouse ยืดที่ปลายของคลิปนะครับ  เพราะว่ามันใช้ไม่ได้ผลครับ  คลิปมันยืดจริงแต่ภาพไม่Slow นะครับ  มันจะเป็นการเรียกสิ่งที่เราตัดไปแล้วกลับมาครับ(ส่วนหน้าของภาพที่เราตัดไปแล้ว)  แต่วิธียืดนี้จะใช้กับภาพนิ่งได้ครับนั่นก็คืออุปสรรคและวิธีแก้ไขนะครับ

          ต่อมาจะมีบางตอนที่ผมต้องใช้ภาพนิ่งด้วย   ก็ให้เราใส่Motion ให้ภาพนิ่งหน่อยนะครับเพื่อให้ภาพนิ่งนั้นเคลื่อนไหว  ถ้าทิ้งไว้เฉยๆ จะดูเป็นอะไรที่ไม่น่าสนใจนะครับ  ขอแนะนำอีกนิหน่อยนะครับ  เมื่อเราใส่Motion ให้กับภาพที่1 แล้ว(สมมุติว่ามี 2 ภาพ) เป็น Motion ที่ทำให้ภาพนั้นZoom เข้า  เมื่อถึงภาพที่ 2 ก็ไม่ควรใช้Motion Zoom เข้าอีกรอบนะครับ  ควรจะเปลี่ยนอาจจะเป็น Motion เลื่อนภาพจากขวามาซ้ายครับ  นี่ก็คงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนมองข้ามครับ การตัดต่อใช้เวลาจนถึงพักเที่ยงก็เสร็จทันพักเที่ยงพอดีครับ

          ในช่วงบ่ายนั้นต้องตัดต่องงานสื่อการเรียนการสอนงานเดิมครับ  งานตอนนี้เสร็จไปแล้ว 80% ใกล้จะเสร็จแล้วครับ  การตัดต่อก็จะเหมือนกับตัดต่อตามสคลิปครับ  แต่อันนี้ไม่มีสคลิป  ต้องใช้วิธีการฟังเสียงและดูภาพเอาครับ  การตัดต่อนั้นเมื่อเราทำไปเรื่อยๆ จะง่ายมากครับ  ตามความคิดผมนั้นผมว่าการตัดต่อยากตรงที่ต้องทำไตเติ้ลให้น่าสนใจและเลือกเพลงที่จะใช้ประกอบครับ  การตัดต่อใช้เวลาจนถึงเวลาเลิกงานครับ  และนี่ก็เป็นประสบการณ์ที่และปัญหาที่ได้และเจอในวันนี้

                                                           จิรอาจ  สมิงชัย

 

         

หมายเลขบันทึก: 67109เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่าลืม กฎสามส่วน(Rule of third )ในการวาง Composition ชิ้นงาน หรือ ชุดสีของ CG ที่จะใช้ในงาน ไม่ว่าจะเป็นงาน Video หรือ Graphic นะ ว่าวางแล้วสีจมหรือกลืนไปกับ BG รึป่าว หรือหากจม แต่จะใช้สีที่จมนั้นจริงก็ ให้เบรคสีคู่ตรงข้ามกันเป็นพื้นก่อน ก็เป็นอีกทางออกนึง (ชุดสีที่มากับตัวโปรแกรมที่อยู่ใน panel สี พี่อยากแนะนำ ให้ใช้ชุดสีนั้น ให้น้อยที่สุด เพราะสีมันแข็งมากๆ หากใช้สีให้เลือกโทนสีที่ต้องการ แล้วทำการ ผสม ขาว หรือ ดำ *เหมือนศิลปินนักวาดรูป ผสมสีในจานสีส่วนใหญ่จะทำการเบรคสี หรือเจือสี เพื่อเพิ่มหรือลด ความหนักเบาของน้ำหนักสีได้*)

***สิ่งที่บอกไปใช้ได้กับทุกๆ งานออกแบบ นะ อยากให้ นึกถึงจุดเล็กๆ ตรงนี้ด้วย แล้วงานของน้องๆ จะมีเสน่ห์มากขึ้น***

หลังจากวันนี้ไป อยากให้ลองสังเกตงานออกแบบ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งาน Video หรือ Graphic ในสื่อใดก็ตาม ลองมองในส่วนของการใช้สีของชิ้นงานดู แล้วจะได้ มุมมองของการใช้สีใหม่ๆ (ดูหนัง ละคร นสพ. นิตยสาร ปกหนังสือ ปกCD/DVD สิ่งที่อยูรอบตัวเราล้วนแต่ใช้สีสันกันทั้งนั้น ประสบการณ์อยู่รอบตัว)

***ฝากไปบอกถึงพนักงานตัดต่อที่เข้ามาใหม่ด้วยนะ***

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท