จิตที่ฝึกมาดีแล้ว..ย่อมมีบททดสอบเสมอ


...................

หลายต่อหลายครั้ง  ที่ผู้เขียนได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์  สิรินฺธโร  นำวิชาสมาธิของท่านไปถ่ายทอดให้กับนักศึกษาหลักสูตรครูสมาธิ  หลักสูตรสัคคสาสมาธิ  หลักสูตรจุลสาสมาธิ และหลักสูตรยุทธสาสมาธิ ฟัง

จากการทำสมาธิและการสะสมพลังจิตมาอย่างสม่ำเสมอ....กว่า 5 ปีที่ผ่านมานั้น
ทำให้ผู้เขียนเข้าใจจิตใจตัวเอง...เข้าใจกริยาจิตของตัวเองอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนในชีวิต   
คำสอนของท่านนั้น...ได้ซึมซาบเข้าสู่ใจของผู้เขียน

............

หนึ่งในคำสอนของพระอาจารย์หลวงพ่อฯนั้น  ท่านเคยพูดสอนศิษย์ของท่านไว้ว่า...”กริยาของผู้มีพลังจิตนั้น จะมีความเยือกเย็น  และความเยือกเย็นนี้... จะเกิดขึ้นจากใจของผู้ที่ทำสมาธิ”  และคนที่มีพลังจิตเพียงพอนั้น...เราสามารถสังเกตได้ว่า...

@ หากมีความขัดแย้งใด ๆ เกิดขึ้น...ความขัดแย้งนั้น  จะเป็นเพียงแค่จุดเล็ก ๆ เท่านั้น

@และหากเป็นความขัดแย้งที่รุนแรง  ...คนที่มีพลังจิตเพียงพอ เขาจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างสบาย  เป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวเอง  ต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

.............

และนี่คือหนึ่งในคำสอนของท่าน...ที่ผู้เขียน นำไปถ่ายทอดให้กับนักศึกษาฟัง...

และสิ่งนี้ยังที่ทำให้ผู้เขียนเข้าใจตัวเอง.... เข้าใจบริบทชีวิต.. เข้าใจถึงการมีชีวิตอยู่  ว่าเรามีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร? ชีวิตเกิดมาแล้วต้องทำสิ่งใด? ให้มันคุ้มกับที่เราได้เกิดมาบนโลกใบนี้..สมกับคำที่ว่า.... “การได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นแสนยากและเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด” 

..............

ผู้เขียนขอกราบขอบพระคุณแม่และพ่อ ที่ท่านเป็นผู้ให้กำเนิด ทำให้ผู้เขียนมีชีวิตอยู่มาถึงวันนี้...วันที่ได้พบ.. ได้กราบ.. ได้ฝากตัวเป็นศิษย์ของท่าน ...ซึ่งผู้เขียนยังไม่รู้เลยนะครับว่า...หากไม่ได้เจอพ่อแม่ครูบาอาจารย์ในชาตินี้แล้ว ไม่รู้ว่าอีกสักกี่ชาติ จะชาติไหนก็ยังไม่รู้..ถึงจะได้พบ..ได้เจอ... ได้กราบและได้เป็นศิษย์ของท่าน   “พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์  สิรินฺธโร”

...............

และเนื่องในโอกาสที่พระอาจารย์หลวงพ่อฯ จะมีอายุวัฒนมงคลครบ 100 ปี ในวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563 นี้

ผู้เขียนขอกราบนมัสการพระอาจารย์หลวงพ่อฯด้วยความเคารพอย่างสูง..... ขอให้พระอาจารย์หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง....ครับ

...............

สิ่งเดียวที่ผู้เขียนสามารถทำได้..เพื่อตอบแทนพระคุณของท่าน..ที่ท่านมอบ “วิชาสมาธิ”  อริยทรัพย์ที่มีค่าอันยิ่งใหญ่ให้กับโลกใบนี้ และท่านได้มอบสิ่งนี้ไว้...ในใจของพวกเรา  ผู้เขียนมีเพียงแค่การทำความดีตอบแทนพระคุณของท่าน ตอบแทนผืนแผ่นดินที่ผู้เขียนเกิด ขอทำจนสุดกำลัง  ชีวิตนี้....ตายไปก็ไม่เสียดายครับ

หมายเลขบันทึก: 670969เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2019 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2019 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท