"เซ็กซ์" และ 'แนวนอน" สัญญะความเท่าเทียมของมนุษย์ใน Parasite


"เซ็กซ์ และ แนวนอน" สัญญะความเท่าเทียมของมนุษย์ใน Parasite

#เปิดเผยเนื้อหาหลักของภาพยนตร์

หากใครได้ชม Parasite ของ บอง จุนโฮ เชื่อว่าคงจะจำฉากการมีเซ็กส์บนโซฟาได้ดี ซึ่งผมถือว่าเป็นหนึ่งในฉากที่มีความพีคที่สุดของหนังเลยทีเดียว แม้ว่าฉากนี้จะไม่แสดงถึงการมีเพศสัมพันธ์อย่างโจ่งแจ้ง แต่ผมกลับรู้สึกว่านี่คือฉากที่ เปิดเผยสัญชาตญาณดิบ ของการต้องการทางเพศได้อย่างวาบหวิวที่สุด และมันแสดงให้เราเห็นว่า "sex" คือสิ่งเดียวที่ทำให้คนทุกชนชั้นมีความรู้สึกนึกคิดที่เสมอภาคกัน

ฉากนี้เป็นฉากที่ครอบครัวของชนชั้น "ล่าง" นอนหลบอยู่ใต้โต๊ะหน้าโซฟา แล้ว 2 ผัวเมียชนชั้น "สูง" นอนอยู่บนโซฟา เมื่อปิดไฟแล้ว 2 ผัวเมียชนชั้น "สูง" ทำการเล้าโลมกัน ผัวถามในขณะเข้าคลึงนมเมียว่า "ยังเก็บกางเกงในนั้น เอาไว้หรือไม่ ถ้าเก็บเอาไว้ฉันจะเอาเธอกับเธออย่างรุนแรงเลย" เมียตอบ "ว่าเก็บไว้" และเมื่อมีอารมณ์ขั้นสุด เมียก็ล้วงมือเข้าไปจับอวัยวะเพศชายของผัวแล้วบอกกับผัวว่า "อยากเสพผงขาว" ผัวก็เอานิ้วให้เธอดูดแทนผงขาว

ถ้าใครได้ชมจะรู้ได้ว่ากางเกงในที่ว่านั้นคือ พี่สาวของบ้านชั้น "ล่าง" ได้วางแผนถอดกางเกงในของเธอใส่ไว้ในรถเพื่อใส่ร้ายคนขับรถ ให้เจ้านายไล่คนขับรถออก เมื่อผัวสังเกตเห็นในรถจึงเอามาให้เมียดู เมียใส่ถุงมือแล้วจับดูด้วยความขยะแขยงแล้วนำไปทิ้ง แล้วก็พูดให้ร้ายว่า "คนขับรถน่าจะมีเซ็กส์ไปด้วยเสพยาไปด้วย"

การมีเซ็กส์ในรถ การ (แกล้ง,ทิ้ง) ลืมใส่กางเกงในรถ หรือการเสพยา เป็นสัญญะแทนของคนชั้นล่าง เป็นสัญญะของคนชั้นต่ำ ซึ่งคนที่มีฐานะหน้าที่การงานดีอยู่ในสังคมชั้นสูงเขาจะไม่ทำกัน ในระหว่างที่คุยกันนั้น 2 ผัวเมียชนชั้น "สูง" ทำท่ารังเกียจอย่างที่สุด กระทั่งใส่ถุงมือพลาสติกกางเกงในนั้น แต่เมื่อทั้งสองทำการมีเซ็กส์เล้าโลมกันบนโซฟาในห้องนั่งเล่นของบ้าน กลับพูดถึงกางเกงในและผงขาวได้อย่างไม่แสดงความ รังเกียจไปๆ อีกทั้งยังได้สมมุติตัวเองกำลังมีเซ็กส์ในรถ แล้วเสพยาไปด้วย

สิ่งนี้ทำให้เราสามารถรับรู้ถึงสัญญะที่ผู้กำกับต้องการสื่อให้เรารับรู้ได้ว่า มนุษย์นั้น แม้จะมีความแตกต่างกันทางด้านชนชั้นฐานะ แต่เนื่องจากมนุษย์มีระบบกายภาพ สรีระที่เหมือนกัน สัญชาตญาณดิบจึงเหมือนกัน โดยเฉพาะกิจกรรมทางเพศของมนุษย์ หรือเซ็กซ์นั่นเอง นั่นก็ความหมายถึงการปฏิบัติที่มนุษย์ได้พบและปลดปล่อยเรื่องทางเพศ โดยเฉพาะเซ็กซ์ของมนุษย์นั้นแตกต่างจากสัตว์โดยทั่วไป หาได้เป็นไปตามฤดูกาลหรือต้องการเพียงรักษาสืบต่อเผ่าพันธุ์ไม่ หากแต่มนษย์ยังใช้เซ็กซ์เพื่อตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ การระบายอารมณ์ มีเซ็กซ์ได้ตามความต้องการโดยไม่ต้องรอฤดูกาล การมีเซ็กส์โดยส่วนใหญ่ (ย้ำว่าโดยส่วนใหญ่) ทำกันในที่ปิด ที่ลับ และรับรู้กันเพียงสองคนคู่รัก (โดยปกติทำกัน 2 คน) ดังนั้นพฤติกรรมการมีเซ็กส์จึงทำได้อย่างเต็มที่จะมีพฤติกรรม กริยา ท่าทาง แบบใดก็ได้โดยที่ไม่ต้องเกรงว่าใครจะมาพบเห็น

วรา เหลืองชัยกุล (หน้า 10-12) ทำวิจัยเรื่อง กระบวนการเรียนรู้ทางสังคมที่นำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ก่อนสมรส : กรณีศึกษานักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาพัฒนาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และสรุปความหมายของการมีเซ็กส์ตามทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของซิกมันด์ ฟรอยด์ นักจิตวิทยานามอุโฆษเอาไว้ว่า

"สัญชาติญาณทางเพศ (Sex instinct) เป็นสัญชาตญาณของการมีชีวิตที่สำคัญที่สุด เป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด พลังของสัญชาตญาณทางเพศมีชื่อเรียกว่า พลัง ทางเพศหรือพลังลิปิโด (Libido) ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่มีคุณสมบัติก่อให้เกิดความพึง พอใจทางเพศเป็นพิเศษในแต่ละขั้นพัฒนาการว่า Erogenous zones ซึ่งในหญิงและชายตั้งแต่เกิด

เรื่อยไป ซึ่งเรียงลำดับคือคือ ปาก ทวารหนัก อวัยวะเพศ และขั้นพักตัว บริเวณเหล่านี้ก่อให้เกิด

ความสุขทางเพศแก่เด็ก ส่วนในวัยรุ่นจะเป็นขึ้นเพศสัมพันธ์หรือพิวเบอร์ตี้ ในวัยรุ่นนี้เพื่อนเป็น

แหล่งสนับสนุนทางอารมณ์ที่สำคัญ นอกจากนี้เด็กหญิงและเด็กชายยังมีความพอใจคบหาสมาคมรัก

ใคร่ผูกพันกับเพื่อนต่างเพศ ซึ่งมีเป้าหมายคือ การสืบพันธุ์เพื่อดำรงไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์มนุษย์ วิถีชีวิตทางเพศที่ปกติจะมั่นคงเมื่อมีการบรรจบกันระหว่างความผูกพัน รักใคร่กับกามารมณ์ ความปรารถนาความผูกพันรักใคร่ที่แท้จริงร่วมกับความปรารถนาที่จะ

ปลดปล่อยความเครียดทางเพศเป็นความต้องการปกติภายในที่กระตุ้นให้บุคคลแสวงหาวัตถุแห่ง

ความรัก"

ดังนั้นการมีเซ็กส์เป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ที่ไม่ว่าจะคนระดับไหนก็ต้องการสิ่งนี้ด้วยกันทั้งสิ้น และจุดนี้นี่เอง ถือว่าเป็นจุดเดียวในหนังเรื่อง Parasite ที่มีนัยยะหรือสัญญะที่สำคัญที่สุด

นอกจากนี้การที่ครอบครัวของชนชั้น "ต่ำ" นอนหลบอยู่ใต้โต๊ะหน้าโซฟา สองผัวเมียชนชั้น "สูง" นอนอยู่บนโซฟา นั้นแสดงให้เห็นสถานะใน "แนวนอน" หรือ "แนวระนาบ" ที่ทั้งสองชนชั้นมีความใกล้เคียงกันมากที่สุด

หากคุณชม "Parasite" ตั้งแต่ต้นเรื่อง จะเห็นได้ว่า ผู้กำกับแสดงความสัมพันธ์ของมนุษย์ในแนวดิ่ง นับตั้งแต่ครอบครัวของ "ชนชั้นล่าง" อาศัยอยู่ที่ในที่ต่ำสุดของถนน ต้องอาศัย WiFi จากคนชั้นบน บ้านของชนชั้นสูงก็มีห้องใต้ดิน (ในส่วนของห้องใต้ดินนี้แสดงถึงสัญลักษณ์บางอย่างอีกด้วยซึ่งไม่ขอเล่าในนี้) พระเอกของเรื่องเดินลงจากบันไดที่มีน้ำฝนไหลเทลงมา หรือคนที่ได้ร่ำเรียนสูงกว่าก็มีโอกาสในคนที่สูงกว่า สิ่งเหล่านี้คือการแสดงความสัมพันธ์ของมนุษย์ในแนวดิ่งอย่างชัดเจน แสดงถึงความสูงต่ำทางฐานะทางสังคมอย่างชัดเจน แต่มีเพียงสายเดียวเท่านั้น คือฉากการนอนร่วมรักของสองผัวเมีย" ชนชั้นสูง" บนโซฟา และฉากการนอนของครอบครัว "ชนชั้นล่าง" ใต้โต๊ะหน้าโซฟา นั่นคือการแสดงความสัมพันธ์ในแนวระนาบซึ่งถือว่ามีความใกล้เคียงกันทางสถาณะ ชนชั้น มากที่สุด การนอน แนวหน้า แนวระนาบ และพฤติกรรทมีเซ็กส์ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของหนังที่แสดงให้เห็นถึง ความสัมพันธ์ที่ใกล้เคียงกัน หรือเหมือนกันของเผ่าพันธุ์มนุษย์นั่นเอง

วาทิน ศานติ์ สันติ

16 กันยายน 2562

#MovieStation #สถานีหนัง

#Parasite #ชนชั้นปรสิต #สัญลักษณ์ในParasite

หมายเลขบันทึก: 670839เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2019 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2020 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท