นิธิกานต์ 33


เขียนตารางงาน ทำปกดีวีดี และถ่ายวิดีโอโครงการกลุ่มผู้ป่วยสะเก็ดเงิน

วันพุธที่ 13 ธันวาคม 2549

          วันนี้ถึงที่ทำงานตอน 8.30 น. พอดี   ดูตารางงานแล้วมีงานน้อยมากแต่ก็ยังมีงานต้องออกไปถ่ายอยู่ดี   มีงานไปถ่ายคู่กับพี่ธเนศ   แต่เป็นช่วงบ่าย   ช่วงเช้าจึงว่าง   พี่เอ๋เห็นว่ายังไม่มีอะไรทำจึงให้หนูกับจิรอาจช่วยกันทำกระดานตารางงานทั้งหมด 4 กระดานด้วยกัน   เพื่อที่จะใช้เขียนตารางงานของเครื่องตัดต่อแต่ละเครื่อง   เพราะตอนนี้ห้องใหม่ทำเสร็จแล้ว   เครื่องตัดต่อจึงขยับขยายเข้าห้องไป   จิรอาจจะเป็นคนตีตาราง   แบ่งช่องตาราง   ส่วนหนูก็มีหน้าที่เขียนตารางงานลงในช่องที่จิรอาจขีดไว้   กว่าจะเสร็จทั้ง 4 กระดานก็ใช้เวลานานเหมือนกันในการทำตารางนี้   ในตารางก็จะแบ่งเป็นช่องๆ   ดังนี้

          1. วัน   เดือน  ปี

          2. ภาควิชา   ว่าเป็นงานของภาควิชาอะไร

          3. เวลา

          4. รายละเอียด

          5. ผู้จัดทำ

          6. หมายเหตุ

          หลังจากทำกระดานตารางงานเสร็จเรียบ้อยแล้ว   หนูก็ไปรับหน้าที่ทำหน้าแกดีวีดีแทนพี่นุ้ยเพราะพี่นุ้ยมีงานอื่นด้วย   หนูก็เลยไปทำงานหน้าปกดีวีดีแทน   หน้าปกของวันนี้ก็มีหลายงานเหมือนกัน   แต่วันนี้ทำแค่ปกดีวีดีแบบยาว  กับปกแบบวงกลมเท่านั้น   แบบอื่นไม่ต้องทำ   วิธีการทำหน้าปกดีวีดีทั้งแบบปกยาว  และแบบวงกลม มีดังนี้

          ปกดีวีดีแบบยาว

          1. เปิดงานปกดีวีดีแบบยาวที่เคยทำไว้แล้วขึ้นมา   ลบงานเก่าทิ้งให้หมด   เหลือแต่กรอบที่ได้ล็อกไว้เรียบร้อยแล้ว

          2. หน้าปกนั้น   เปิดรูปที่เกี่ยวข้องกับงานขึ้นมา   นำไปตกแต่งใน Photoshop แล้วนำมาใส่หน้าปก   รูปที่ใช้ส่วนใหญ่ครั้งนี้จะเป็นรูปของคนไข้   อาการคนไข้   การรักษา   นำมาจัดตกแต่งหน้าปกให้สวยงาม   หน้าปกจะมีโลโก้มหาวิทยาลัยมหิดล   ชื่องาน   ผู้จัดทำ   เวลา  ระยะเวลา   วันที่  สถานที่  และรูปภาพที่นำมาตกแต่งหน้าปก

          3. หลังปกก็อาจจะนำภาพจากหน้าปกมาย่อใส่ลงไปก็ได้   ด้านล่างนั้นก็จะมีโลโก้   ผู้ถ่าย   ลำดับภาพ   ทำปก  วันที่  ระยะ เวลา   จัดตกแต่งให้เหมาะสม

          4. สันปกก็จะมีโลโก้   เลขที่แผ่นดีวีดี   ชื่อเรื่อง   วันที่   ตราดีวีดี   และโลโก้

          ปกดีวีดีแบบวงกลม

          1. เปิดงานปกแบบวงกลมที่เคยทำไว้แล้วขึ้นมา   ลบของเก่าทิ้ง   แล้วนำภาพที่เหมือนกับหน้าปกแบบยาวมาใส่วางรูปแบบ   ตกแต่งให้สวยงาม   สาเหตุที่ใช้ภาพเหมือนกับหน้าปกก็เพื่อให้เหมือนกันเพื่อให้เกิดความสวยงาม   ดูเรียบร้อย

          2. ปกวงกลมก็จะประกอบด้วย โลโก้   วันที่  ระยะเวลา   ชื่อเรื่อง   ที่อยู่ของหน่วยงานที่ทำ   ตกแต่งสีสันให้สวยงาม

          ส่วนในช่วงบ่ายของวันนี้นั้น   มีงานถ่าย  "โครงการกลุ่มผู้ป่วยสะเก็ดเงิน"   ตึก OPD   ชั้น 4   ห้องประชา   ตอนแรกก็งงว่าคือโรคอะไร   แต่พอจะเดาจากชื่อออกว่าต้องเกี่ยวกับโรคผิวหนัง   รู้มั้ยคะว่าจริงๆแล้วก็คือ  โรคเรื้อนนั่นเอง   แต่เขาเปลี่ยนชื่อเป็นโรคสะเก็ดเงินแทน   การถ่ายก็จะเป็นการบรรยายโดยแชงจิตวิทยา   เป็นกลุ่มเล็กมีผู้ป่วยประมาณ 10 คนได้   มารักษาแล้วเข้าร่วมโครงการนี้รักษาโรคด้วยจิตวิทยาโดยหมอผู้เชี่ยนชาญ   แต่ผู้ป่วยที่มานั้นปกติดีทุกคน   เหมือนคนปกติ   ร่างกายไม่ได้เป็นอะไร   ตอนแรกก็กลัวคะ   แต่เห็นพยาบาลเขานั่งคุยเล่นกับคนป่วยก็ไม่เห็นมีอะไรก็เลยเฉยๆ   อุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายในวันนี้   มีดังนี้

          1. กล้องตัวเล็ก Sony

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. สายเสียบแบตเตอรี่

          4. เทปบันทึก 1 ม้วน

          อุปกรณ์ที่ใช้น้อยมากไม่ต้องแบกของไปให้หนัก   เพราะถ่ายในห้องประชุมเล็กๆ   คนแค่ไม่มีกี่คนเท่านั้น   การถ่ายนั้นก็ไม่ต้อง Plan กล้องไปมา   ตั้งกล้องไว้โดยให้เห็นภาพทั้งคุณหมอ  และคนไข้นั่งรอบกันเป็นวงกลมเพื่อสนทนากันเป็นเชิงจิตวิทยา   ก็ดูสนุกสนานกันดี   เหมือนไม่ใช่คนป่วย   หนูก็เห็นว่าอีกวิธีที่ดีเหมือนกันที่ใช้จิตวิทยาช่วยรักษาคนป่วย   เพราะเชื่อได้เลยว่าคนที่เป็นโรคนี้ต้องรู้สึกกดดันแน่เมื่อแย่ในสังคมภายนอก   คนเห็นว่าเป็นโรคที่น่ารังเกียจ   ไม่อยากเข้าใกล้   จิตใจของผู้ป่วยก็แย่อาจทำให้อาการป่วยแย่ลงไปอีก

          วันนี้ประสบการณ์การทำงานที่ดีมากๆ   ได้เห็นคนป่วยที่เป็นโรคสะเก็ดเงินแล้วรู้สึกดีมากที่พวกเขาเป็นโรคแต่สามารถอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีความสุข   อยากให้ทุกคนอย่าได้รังเกียจ   เพราะถ้าหากเป็นเราหละเราจะรู้สึกอย่างไรบ้าง   ลองคิดดู

                                                              นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                              สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

                                                                ศิริราชพยาบาล

หมายเลขบันทึก: 67019เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คุณนิธิกานต์ น่าจะมีความรู้เรื่องสื่อมากนะครับ ที่ทำอยู่เป็นบริษัททำงานด้านสื่อ ถ่ายทำวีซีดี ตัดต่อ เป็นสารคดี งานโฆษณา ฯลฯ อะไรประมาณนี้หรือเปล่า? ถ้าเป็นเช่นนั้น ทางผมอาจจะติดต่อเพื่อมาถ่ายทำในภาคประชาสังคมจังหวัดพิจิตร บ้างนะครับ เพราะสื่อทำไปแล้วสามารถเข้าถึงได้ง่าย (โดยเฉพาะกับชาวบ้าน/เกษตรกร)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท