การจัดการความรู้และวิจัยในงานประจำ [4] บทบาทของคุณอำนวย R2R ต่อความสำเร็จในการทำ R2R


ช่วงเช้าวันนี้

นั่งเขียนบทความ "บทบาทของคุณอำนวย R2R ต่อความสำเร็จในการทำ R2R"

เป็นเนื้อหาที่ได้จากการศึกษาวิจัยเรื่อง ศึกษาบทบาทของคุณอำนวย R2R ต่อความสำเร็จในการทำ R2R ของนักพัฒนางานประจำด้วยวิจัย จังหวัดยโสธร (R2R facilitator role to success in R2R

Of Job developers with research, Yasothon Province)

คุณอำนวย R2R มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จในการทำ R2R ของคนในพื้นที่ ในระดับมาก โดยมีคุณลักษณะร่วมที่สำคัญที่พบคือ มีใจรักและทัศนะคติที่ดีต่อการทำ R2R มีความเป็นครู เป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการ / พี่เลี้ยง สามารถเป็นผู้วิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ และคอยเชื่อมประสานระหว่าง ทีมนำ ขององค์กร กับ ผู้ปฏิบัติหน้างาน ช่วยสื่อสารงานวิจัย

ส่วนบทบาทที่สำคัญที่นำไปสู่การทำ R2R สำเร็จได้แก่ การสนับสนุนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ผ่านการทำสะท้อนคิด (Reflection) ในการมองความจริงของวิถีการทำงานในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจและ/หรืออธิบาย (Understand and/or Explain) ปัญหาหน้างานและการเชื่อมเครื่องมือวิจัยมาแก้ไขปัญอย่างเป็นระบบ

สรุปเป็นความสามารถหรือสมรรถนะที่จำเป็นที่ควรมีอยู่ในบทบาทของคุณอำนวย R2R (Functional Competency) 6 ประเด็นคือ 1) ความเข้าใจในเนื้อหาวิจัย 2) ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดของการเรียนรู้ตามสภาพจริงในพื้นที่ 3) ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับการสะท้อนคิด 4) ความเข้าใจและทักษะในการประเมินตามสภาพจริง 5) เทคนิคของการสื่อสารและ 6) การสร้างแรงบันดาลใจ

จากการถอดบทเรียนนำมาสู่การวิเคราะห์

และสังเคราะห์ออกมาเป็นผังภาพ

#บันทึกการทำงาน

หมายเลขบันทึก: 669822เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2019 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2019 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท