ตลาดสด น่าซื้อ ต้นแบบ


ตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร ตลาดที่มีดีหลายอย่าง
ตั้งแต่กรมอนามัยได้จัดให้มีโครงการตลาดสด น่าซื้อ สำหรับตลาดประเภทที่ 1 เป็นเวลา 5 ปีมาแล้ว ทำให้ตลาดสด เกิดการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น หลายแห่งทั่วประเทศ สำหรับเขตรับผิดชอบของศูนย์อนามัยที่ 8 นั้น มีตลาดแห่งแรกที่ผ่านมาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ ระดับ 5 ดาว ตั้งแต่ปี 2546จนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็คือตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร ภายใต้การดูแลของ คุณพยอม สุขโรจน์ เจ้าของตลาด และคุณ ชัยพันธ์ ศรีคชไกร ผู้จัดการตลาด ตลาดแห่งนี้สามารถบูรณาการงานด้านสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมสุขภาพควบคู่กัน จนเป็นต้นแบบให้ตลาดทั่วประเทศได้มาศึกษาดูงาน รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ทั้งในและนอกประเทศได้มาถ่ายทำ โดยเฉพาะเรื่องการบริหารกายโดยวิธียืดเหยียด สำหรับพ่อค้าแม่ค้าในขณะขายสินค้า ส่วนนอกเวลาที่ขายสินค้าก็จะมีการเต้นแอโรบิค ฟรี ซึ่งดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนในด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมของตลาดมีจุดเด่นในเรื่องการแยกขยะ และนำขยะสด พวกเศษผัก ผลไม้ มาทำน้ำหมักชีวภาพ ส่วนเศษปลาได้นำมาหมักเป็นฮอร์โมนปลาใช้เป็นปุ๋ยอย่างดีสำหรับพืชผัก สำหรับน้ำหมักชีวภาพได้นำมาล้างตลาดเพื่อกำจัดกลิ่นเหม็นต่าง ๆ จากบริเวณแผง/รางระบายนำ ผลจากการล้างตลาดด้วยวิธีนี้ทำให้สัตว์ แมลงพาหะนำโรคต่าง ๆเช่น แมลงสาบ หนู แมลงวัน ได้หายไป ทั้งๆที่เดิมมีสัตว์พวกนี้อาศัยอยู่มากมาย ปัจจุบันไม่พบว่ามีสัตว์เหล่านี้ออกมาปรากฏให้เห็นจึงคิดว่าเป็นเพราะน้ำหมักชีวภาพทำให้พวกมันหายไป นอกจากนี้ช่วยลดกลิ่นจากท่อระบายน้ำของเทศบาลในรัศมีรอบ ๆ ตลาดศูนย์ ฯ น้ำหม้กชีวภาพของตลาดนี้ เจ้าของตลาดไม่จำหน่าย มีแต่แจกให้คณะศึกษาดูงาน ตลาดต่าง ๆ สถานศึกษา หน่วยงานที่มาขอ บางส่วนได้แจกพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายผักปลอดสารพิษ เพื่อให้นำเป็นปุ๋ยสำหรับปลูกผักกลับมาขายในตลาด และขอบอกอีกอย่างตลาดนี้เขาตวจสารปนเปื้อนต่าง ๆ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดได้แก่ บอแรกซ์ ฟอร์มาลิน สารฟอกขาว สารกันรา สารฆ่าแมลงในผัก ตรวจทุกสัปดาห์ ส่วนเนื้อหมูต้องส่งไปตรวจ การตรวจของเขาทำทุกสัปดาห์ ซึ่งของราชการให้ตรวจกันเดือนละครั้ง ฉะนั้นมั่นใจได้ว่า หากท่านมาซื้ออาหารการกินที่ตลาดแห่งนี้ มีความปลอดภัยสูง ขอเล่าต่ออีกนิดเรื่องของการเข้มงวดการตรวจสารฆ่าแมลงในผัก ซึ่งผู้จัดการตลาดเคยเล่าให้ฟังว่ามีผลกระทบกับตลาดเหมือนกันคือ รถผักที่มาจากทางเหนือ เช่นมาจากจังหวัดตาก แถวอำเภอพบพระ ท่าสองยาง แม่สอด ที่ปลูกกันตามเขา มักใช้สารฆ่าแมลง เวลาตรวจก็จะเจอในปริมาณที่ไม่ปลอดภัย รถผักเหล่านี้จะไม่อยากเข้าตลาดศูนย์ ฯ เพราะกลัวโดนตรวจไม่ผ่าน เขาจะไปตลาดอื่นที่ไม่เข้มงวดเป็นจำนวนไม่น้อย ทำให้รายได้ที่เคยได้จากส่วนนี้ขาดไปบ้าง จึงมีคำถามว่า รถผักที่ว่านี้บางส่วนไปส่งตลาดขายส่งที่นครสวรรค์ มีแม่ค้ามารับไปขาย กระจายไปตามตลาดต่าง ๆ ผู้บริโภคล่ะ? ซื้อผักเหล่านี้ไปทำอาหาร... สิ่งดี ๆ ของตลาดยังมีอีกเยอะ เมื่อวันลอยกระทงที่ผ่านมา ทางตลาดได้จัดประกวดกระทง ท่านอาจเห็นจากโทรทัศน์ในรายการเก็บตก หรือสะเก็ดข่าว ประกวดกระทงที่นี่มี Concept ว่าต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อาจทำด้วยผัก ผลไม้ แถมด้วยอาหารอย่างน้ำพริกปลาดุกย่าง ปลาดุกเป็น กบเป็น ก็มี แล้ววันหลังจะเล่าให้ฟังต่อ
หมายเลขบันทึก: 66892เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวนครสวรรค์ ต้องไปแวะเที่ยวตลาดนี้บางแล้วล่ะค่ะ
น่าจะมีรูปด้วยนะคะ เผื่อมีผู้อื่นสนใจนำไปขยายต่อจะได้เห็นภาพชัดดีค่ะ
แผนกประชาสัมพันธ์ตลาดยิ่งเจริญ
ขอแนะนำเว็บไซต์ตลาดยิ่งเจริญค่ะ มีทั้งหมด 3 เว็บไซต์ www.talad-yingcharoen.com,www.ycrmarket.com,www.taladsodthai.com  ท่านจะได้พบกับกิจกรรมต่างๆ ภายในตลาดยิ่งเจริญ และท่านยังสามารถเข้ามาเช็คราคาของสินค้าที่จำหน่ายภายในตลาดยิ่งเจริญของเรา โดยทางเราได้ทำการอัพเดทราคาของสินค้าทุกวันค่ะ..........ลองคลิกเข้ามากันนะคะ

(แนะนำ โดย แผนกประชาสัมพันธ์ตลาดยิ่งเจริญ)

แสงแดดอ่อนแย้มรับอรุณยิ้ม
พื้นยอดหญ้าเอมอิ่มปริ่มน้ำค้าง
มวลเมฆขาวอาบอวลเนื้อนวลปราง
พรายสะพร่างเก็จพราวราวกลางวัน

ทุกวันคืนพ้นผ่านบันดาลพบ
ดั่งประสบวิมานผ่านความฝัน
ดวงดอกไม้ผลิรอล้อตะวัน
หลากสีสันผ่านฟ้าทะเลดาว

ผ่านเส้นสายพริ้มพรายในวันรุ่ง
แสงสีรุ้งทอทาบอาบเมฆขาว
เหมือนมอบร้อยใยรักพักสักคราว
หลายเรื่องราวเหนื่อยนักแวะพักล้า

ให้ธรรมชาติรักษาคราทนทุกข์
มาปลอบปลุกกล่อมขวัญสู้วันหน้า
แล้วสู้ต่ออย่าท้อต่อชะตา
ธรรมชาติรักษาใจหายสักวัน

สวัสดียามเช้าครับ

ขอบคุณค่ะ คุณคนพลัดถิ่น กลอนเพราะมาก ชอบ ดิฉันก็คอกลอนเหมือนกัน แต่แต่งไม่เพราะขนาดนี้

ขอบคุณ คุณ POMPIER ตลาดโพรวองซ์น่าเที่ยวชมมาก ลองเปิดดูแล้วไม่ทราบว่าเมืองอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท