จิรอาจ สมิงชัย(30)


เรียนรู้การตัดต่องานส่วนตัวทั้งวันเลยครับ

วันอังคารที่ 12  ธันวาคม  2549

          วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ไม่มีการถ่ายวีดีโอครับ  และที่สำคัญคอมพิวเตอร์ที่ผมใช้ตัดต่องานสื่อการเรียนการสอนนั้นก็มีคนใช้ตัดต่อทั้งวันเลยก็เท่ากับว่าวันนี้ผมไม่มีงานทำก็ว่าได้ครับ  แต่ในเมื่อไม่มีงานทำผมก็ได้ใช้เวลาว่างในจุดนี้ในการตัดต่อวีดีโองานบายศรีสู่ขวัญให้กับรุ่นน้องเทคโนเพื่อที่จะนำมาฉายในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคมนี้ครับ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของอิสราในการทำงานนี้โดยใช้โปรแกรม Adobe Premiere Pro 2.0  ภายในตัวงานนั้นจะเป็นภาพนิ่งทั้งหมดและจะมีเพลงประกอบก็เหมือนกับมิวสิควีดีโอแหละครับ  เทคนิคในการทำมิวสิควีดีโอโดยใช้ภาพนิ่งเป็นหลักนั้นมีเทคนิคที่หลายๆคนมองข้ามเยอะครับผมขอยกตัวอย่างสิ่งที่หลายๆ คนมองข้ามไปครับ (สำหรับคนที่มีพื้นฐานโปรแกรม Adobe Premiere Pro 2.0 จะเข้าใจง่ายมากครับ)

          1.สมมุติว่าเราต้องการให้ภาพนิ่ง4ภาพอยู่ในเฟรมเฟรมเดียวเราไม่ควรจัดวางภาพให้เรียบร้อยครับ  พูดง่ายๆ ก็คือจัดให้มันมั่วๆ หน่อยไม่ต้องเท่ากันทั้ง 4 ภาพก็ได้ครับ  อาจจะบ่างรูปเล็กบ้างใหญ่บ้างก็ได้หรือไม่ก็บางรูปทับกันบ้างก็ได้ครับ

          2.จากข้อ1 ไม่ควรให้ขึ้นมาพร้อมๆ กันทีเดียว 4 ภาพเลยครับควรจะให้ค่อยๆ ขึ้นมาทีละภาพจนครบ 4 ภาพครับ

          3.ถ้าต้องการที่จะซ้อนภาพให้ภาพนั้นอยู่ในเฟรมเดียวกันและพื้นที่เดียวกัน  เราก็ต้องดูก่อนว่าเราจะใช้ภาพไหนเป็นภาพหลักถ้าสมมุติว่ามี 2 ภาพซ้อนกันเราก็ปรับopacity ที่ภาพรองให้น้อยกว่าภาพหลักครับแต่ถ้าต้องการให้ภาพทั้งสองชัดเท่ากันเราก็ต้องมาดูว่าภาพหลักหรือภาพรองอันไหนเข้มกว่ากันถ้าภาพหลักเข้มกว่าก็ให้ปรับopacity ลงให้ภาพดูกลมกลืนกับภาพรองครับ

          4.ไม่ควรให้ภาพนั้นอยู่นิ่ง  บางภาพถ้าเราใส่การเคลื่อนไหวให้กับภาพจะทำให้งานของเรานั้นดูมีชีวิตชีวาขึ้นอีกมากเลยครับเช่น  เราอาจจะใส่ให้ภาพวิ่งมาจากทางซ้ายของจอแล้วมาอยู่ตรองกลางเฟรมเทคนิคนี้เรียกว่าMotion ครับ

          5.ลองใช้เทคนิคStop Motion ดูครับ แบบที่พวกเราใช้ทำการ์ตูนที่ใช้ดินน้ำมันทำ  จะช่วยให้น่าสนใจขึ้นได้เยอะเลยครับ

          6.ลองใส่ตัวหนังสือวิ่งให้กับท่อนHook ของเพลงก็ได้ครับยกตัวอย่างงานของผมนั้น  เมื่อเพลงเล่นมาถึงท่อนHook ผมมก็ได้ใส่Motion ให้กับตัวหนังสือให้วิ่งมาจากทางซ้ายบ้าง  ทางขวาบ้าง  หรือวิ่งมาจากในจอครับ  เพราะว่าบางครั้งนั้นตัวหนังสือก็สื่ออารมณ์และความรู้สึกได้เยอะกว่ารูปภาพครับ

          7.จากข้อ6 ไม่ควรทำMotion ให้คล้ายๆ กันเช่น  เราใส่โมชั่นให้ตัวหนังสือวิ่งเข้าไปในจอแล้วพอข้อความต่อไปเราให้ตัวหนังสือท่อนต่อไปวิ่งออกมาจากในจอครับ  เราอาจจะเปลี่ยนเป็นพอตัวหนังสือวิ่งออกมาจากในจอแล้ว  ท่อนต่อไปก็แค่ให้ขึ้นมาเฉยๆ เลยครับไม่ต้องใส่ Motion แต่ใส่เอฟเฟคDissove หน่อยครับ เพื่อที่ตัวหนังสือจะได้ค่อยๆ ขึ้น  ไม่ใช่ขึ้นมาแข็งๆ เลยครับ

          การตัดต่อก็เป็นไปตลอดทั้งวันโดยได้คำแนะนำดีดีจากพี่ดิวครับ  ผมต้องขอขอบคุณพี่อย่างมากที่ให้คำแนะนำเหล่านี้ครับ  และนี่ก็คือประสบการณ์ที่ผมได้ในวันนี้ครับ

                                                             จิรอาจ  สมิงชัย

หมายเลขบันทึก: 66831เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เข้ามาเยี่ยมอนาคตตากล้องมือหนึ่ง
  • ผมเคยใช้แต่ Adobe Premiere 6.0 แต่ผมไม่ชอบตรงที่เวลา export file มันใช้เวลาเป็นวันๆ เลยครับ
  • ถ้ามีเทคนิคดีๆ ก็ขอความอนุเคราะห์เมลแจ้งด้วยนะครับ
ได้ดูงานที่พี่ทำแล้วมันดูดีมากมีmove mentในตัวดูแล้วมันเป็นการทำงานที่เรียกว่าผสมผสานระหว่างบทเพลง เนื้อหา และที่สำคัญคือภาพประกอบ ทุกอย่างดูเหมาะสมจริงๆ
ก่อนอื่นผมขอขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะครับผมขอตอบคำถามที่คุณถามผมกับคำถามที่ว่าAdobe Premiere 6.0 export file มันใช้เวลาเป็นวันๆ ผมไม่เคยใช้ เวอร์ชั่น6.0 ผมเคยใช้แต่เวอร์ชั่น6.5 ซึ่งตอนนั้นถ้าผมจำไม่ผิดผมได้ใช้ครั้งแรกตอนอยู่ผมเรียนอยู่ปริญญาตรีปี1(ประมาณ 4 ปี) แล้วครับและผมคาดว่าเวอร์ชั่น6.0 น่าจะออกมานานแล้วแต่ผมไม่ทราบว่าออกมาตอนปีไหนครับต้องขออภัย  แต่จากการคาดคะเนของผมแล้วนั้น  สาเหตุที่เวอร์ชั่น6.0 export file ช้าก็เนื่องมาจากว่าความเร็วของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในตอนนั้นสเปกเครื่องไม่สูงเหมือนกับปัจจุบันครับ  ก็เลยทำให้export file ช้าครับ  ถ้าคุณลองนำเวอร์ชั่น6.0 มาใช้กับสเปกของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนั้น แล้วลองexport file ผมว่าความเร็วจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเลยครับผม  ถ้าจะซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับจะใช้ตัดต่อวีดีโอนะครับผมขอแนะนำให้ใช้ CPU ของ Pentium ดีกว่านะครับเนื่องจากโปรแกรมAdobe Premiere Pro 2.0 (เวอร์ชั่นล่าสุด) จะSupport กับCPU ยี่ห้อนี้ครับ หรือไม่ก็CPU ตระกลู AMD แต่ต้องเป็น 64 บิท นะครับ  ถึงจะลงโปรแกรมAdobe Premiere Pro 2.0 ได้  ผมขอยกตัวอย่างเครื่องที่บ้านผมนั้นใช้CPU ของAMD แต่เป็นรุ่นเก่าหน่อย ผมใช้AMD 2500 XP+  ผมไม่สามารถลงโปรแกรมAdobe Premiere Pro 2.0 ได้ครับ  ผมก็เลยต้องตัดต่อโดยใช้เวอร์ชั่น 6.5 แทนครับ  ถ้าพูดถึงความสะดวกสบายแล้วผมขอแนะนำให้ใช้เวอร์ชั่น Pro 2.0 จะสะดวกมากครับ  แต่ถ้าต้องการเรียนรู้พื้นฐานและระบบการทำงานก็ให้ใช้เวอร์ชั่น 6.5 ครับ (สำหรับมือใหม่ครับ)  เมื่อเรามีพื้นฐานที่ดีแล้ว  ก็ไม่มีอะไรยากแล้วครับผม  วันนี้ผมขอตอบแค่นี้นะครับ  ถ้ามีอะไรสงสัยถามผมได้ตลอดเลยครับ  พร้อมที่จะตอบเสมอ

ขอเสริมให้กับ Premiere 6.0 คับ

ถ้าเป็น CPU ตระกูล ของ intel ให้เลือกเป็น Pentium

จากนั้นเรามาดูกันเรื่องของ RAM ด้วย แนะนำ 512 MB ขึ้นไปนะคับ

ส่วนตัวโปรแกรม Premiere 6.0 นั้นการจัดการในการ Export File นั้นก็มีตัวช่วยในการ Encode หลายตัวคับ ที่ผมเคยใช้เป็น

-VIDEOSERVERPACKAGEV093 (เป็น Plugin เมื่อติดตั้งแล้วจะโชว์อยู่ในชุดคำสั่ง Export File ด้วย)

-TMPGENC_25947155_PLUS_EN (เป็นโปรแกรม Encode ซึ่งจะทำงาน Link กับ Plugin ด้านบน ซึ่งโปรแกรมนี้จะช่วยให้ Encode ได้เร็วขึ้นจากปกติด้วย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท