ข่าวคราว KM เมืองคอน


ตีเหล็ก กำลังร้อน

        ตั้งใจจะทำการบ้านที่ได้รับจากการประชุม 7 ธ.ค. 49 ในประเด็นที่ค้างไว้เมื่อวันก่อน  ในวงเรียนรู้คุณเอื้อจังหวัดและคุณอำนวยอำเภอให้เสร็จก่อน และยังค้างเรื่องจัดสรรงบประมาณให้อำเภอที่ยังไม่ลงตัว

       ก็ได้รับโทร.จาก  อ.ภีม จากม.วลัยลักษณ์ ประสานเรื่องการจัดวงเรียนรู้คุณเอื้อจังหวัดครั้งต่อไป  จึงนัดประชุมคณะทำงานโครงการจัดการความรู้เมืองคอน นำโดยรองเกษร เป็นผู้นำสนทนาในวันนี้ (12 ธ.ค. 49) ตั้งแต่ 09.00 น. จนถึง 12.40 น. คุยกันอย่างเข้าใจ เพื่อทบทวนงานที่ผ่านมา ที่เหนื่อยและหนักตลอด ปี 2549 ภายใต้ความไม่เข้าใจและภาวะกดดันหลายอย่าง แต่ทุกคนก็ให้กำลังใจกันและกัน ที่แปลกใจก็คือมีการพูดคุยว่าใครจะปรับเปลี่ยนหน้าที่หลักที่ตนเองรับผิดชอบบ้าง  ทุกคนยินดีที่จะทำต่อไป แต่ที่ทุกคนคิดร่วมกันคือ เราจะพัฒนาทักษะที่แต่ละคนมีมากและมีน้อย  เพิ่มเติม โดยอ่าน / เขียน / เสนอตัวเข้าหาผู้รู้ เริ่มที่วันศุกร์ที่ 15 ทีมงานคือวีรกิจและสุจิรา จะไปเพิ่มเทคนิคการตัดต่อภาพกับศบอ.ร่อนพิบูลย์ ขอบคุณผอ.กัลยาไว้ด้วยค่ะ และอีก 4 คน คือพี่เฉลิมลักษณ์ พี่บุญช่วย วาสนา และดิฉัน  เราขอความอนุเคราะห์สังเกตการณ์งานอบรมพัฒนาบุคลากรที่ม.วลัยลักษณ์ (ยังไม่ทราบผลว่าจะได้หรือไม่ ขอบคุณล่วงหน้าก่อนค่ะ) สำหรับรองเกษร จะไปรับฟังข้อมูลจากสภาพัฒนฯ ที่ศาลากลางจังหวัด และทีมงานมีกำหนดจะ ลปรร. กันทุกเดือนเช่นกัน เราจะพัฒนาทีมงานของเราให้เป็นคนคุณภาพ สโลแกนคือ "ทำมากกว่าพูด"  "พูดสิ่งที่ทำ"  และ "ให้กำลังใจกัน" เหมือนครอบครัวที่รณรงค์ว่าต้องสัมผัส จับมือกันวันละนิด  แต่ของเราไม่ต้องค่ะ แค่มองตาก็พอ  และร่วมกันกำหนดตุ๊กตาภายใต้บริบทที่มี โดย กำหนดแผนการจัดวงเรียนรู้ มีกิจกรรมหลัก ๆ ที่อยากเล่าให้ฟัง เป็นข้อสรุปที่จะนำเสนอ ประธานคุณเอื้อจังหวัด (ท่านผวจ.) ในวันพรุ่งนี้ เช่นว่า

      1) วงเรียนรู้คุณเอื้อจังหวัด พบกันทุกวันที่ 9 ของเดือน (หลังจากที่พบกันครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 49) กำหนดไว้จนถึง เดือนสิงหาคม ณ ห้องท่านผู้ว่าราชการจังหวัด บรรยากาศห้องท่านจะเป็นโซฟา ที่ท่านบอกว่าทุกคนจะได้สบาย ๆ เป็นกันเองมากกว่าห้องประชุมที่เป็นทางการ เพิ่มเติมเพียงกระดานเขียนและกระดาษโรตีสำหรับบันทึก

      2) วงเรียนรู้คุณเอื้อจังหวัด ที่มีแกนเป็นนายอำเภอ นำเข้าวาระการประชุมปกติของนายอำเภอทุกวันสิ้นเดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนสิงหาคม

      3)  วงเรียนรู้คุณอำนวยอำเภอ พบกันทุกวันที่ 15 ของเดือน จนถึง เดือนสิงหาคม ณ ห้องศรีปราชญ์ ศาลากลางจังหวัด

      4)  กิจกรรมคุณเอื้อจังหวัดพบคุณอำนวยและคุณกิจ เริ่มตั้งแต่ เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนกันยายน  กำหนดไว้ทุกวันพุธของสัปดาห์

      5) คุณอำนวยอำเภอของ กศน. นำเข้าวาระการประชุมปกติของการประชุมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จังหวัดทุกวันสิ้นเดือน ร่วมลปรร.อย่างน้อย 1 ชม. ให้ KM เนียนเข้าไปในเนื้องาน

      6) แผนติดตามงาน กศน.สัญจร เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง สิงหาคม เพื่อร่วมกิจกรรม/รับทราบสภาพการปฏิบัติงานจริง ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

      7) วงเรียนรู้คุณลิขิต จะเริ่ม ครั้งที่ 1 วันที่ 12 มกราคม 2550  ครั้งที่ 2 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 พบกันที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ศาลากลางจังหวัด ครั้งที่ 3,4,5, 6 คุณลิขิตพบกันที่อำเภอ ครั้งที่ 7 วันที่ 24 กรกฏาคม 2550 ครั้งที่ 8 วันที่ 24 สิงหาคม 2550

       หลังจากประชุมเสร็จ ผอ.วิมล (ผอ.กศน.จังหวัด) แจ้งว่าสำนักงานจังหวัด(นำโดยหน.ลาวัณย์ และคุณวัชรี) ขอให้ส่งรายละเอียดการจัดงานมหกรรมการจัดการความรู้เมืองนคร วงเงินเพิ่มจากเดิม  รู้สึกดีใจมาก ไม่ว่าจะได้รับงบประมาณมากหรือน้อย ไม่เป็นไร แต่ดีใจที่ทุกฝ่ายร่วมกันคนละไม้คนละมือ เพื่อสานฝัน "พ่อเมืองของคนคอน" ให้เป็นจริงมากขึ้น

      สำหรับกำหนดส่งแผนการจัดกิจกรรมวงเรียนรู้ของอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ขณะนี้หลายอำเภอได้ประสานงานรายชื่อและพื้นที่กับปกครองแล้ว และรายชื่อคณะทำงานแนวราบ กศน.จังหวัดจะประสานงานจังหวัด ภาคีเครือข่าย และอำเภอด่วน ๆ เลยค่ะ  แบบที่ผอ.วิมล พูดเสมอว่า "ให้ตีเหล็ก กำลังร้อน" ข้อสรุปที่เล่ามาทั้งหมด อาจ...จะเปลี่ยนได้ ติดตามตอนต่อไปนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 66827เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท