คุณค่าของผลงาน


หลายคนทำงานไปวันๆ หลงลืมการให้ความหมาย/คุณค่าแก่ผลงานของตัวเอง...ทำให้ชีวิตขาดพลังสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อน

ได้มีโอกาสเข้าสังเกตการณ์การฝึกปฏิบัติในงานมหกรรมการจัดการความรู้ ครั้งที่ 3 ที่ไบเทค บางนา มีการทำกิจกรรมกลุ่มโดยสมาชิกแต่ละคนจะได้รับกระดาษหนังสือพิมพ์คนละ 1 คู่ (หรือจะใช้มากกว่านั้นก็ได้) จากนั้นให้ช่วยกันรังสรรค์ปั้นแต่งชิ้นงานของกลุ่มออกมา 1 ชิ้น โดยไม่ใช้คำพูด ไม่ใช้สายตาสื่อสารกันและต้องเป็นผลงานที่ต่อเนื่องกัน ไม่หลุดเป็นชิ้นๆ ให้กลุ่มช่วยกันตีความ ให้ความหมายของชิ้นงานนั้นโดยไม่ละทิ้งความหมายของแต่ละคนที่ได้เล่าให้กลุ่มฟัง แต่ละกลุ่มต่างตีความ ให้ความหมายแก่ผลงานของตนเองอย่างลึกซึ้ง น่าฟัง บรรยากาศในตอนนั้นดีมากๆๆ สมาชิกมีการยอมรับร่วมกัน ต่อยอดความคิดซึ่งกันและกัน และเชื่อมโยงเข้าสู่การจัดการความรู้ เมื่อกลับมาย้อนดูการทำงานในชีวิตจริง หลายคนทำงานไปวันๆ หลงลืมการให้ความหมาย/คุณค่าแก่ผลงานของตัวเอง จุดนี้นี่เองที่ทำให้ชีวิตขาดพลังสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนไปอย่างน่าเสียดาย  

 

หมายเลขบันทึก: 66756เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ชอบจังกับคำที่ว่าหลายคนทำงานไปวันๆ หลงลืมการให้ความหมาย/คุณค่าแก่ผลงานตัวเอง แต่ก็มีหลายคนมักคิดว่าผลงานตัวเองมีค่ามากที่สุดจนลืมคุณค่าผลงานคนอื่น เราจะช่วยกันทำให้ทุกคนเห็นคุณค่าของตนเองนะพี่ ยินดีช่วยคะพี่ดอกปีบ

ขอบคุณนะคะคุณนายตั้ง ว่าแต่เมื่อไรจะใส่รูปสวยๆให้ชาวบล็อกได้ยลโฉมกันล่ะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท