คนดีปีละคน (๒): คุณสนธิ ลิ้มทองกุล


วันนี้มีข่าวดีมาก ๆ สำหรับผมข่าวหนึ่ง คือ ข่าวการปล่อยตัวของคุณลุงสนธิ ลิ้มทองกุล (คลิกอ่านที่นี่) ผู้ให้โอกาสทางการศึกษากับเด็กบ้านนาอย่างผม จนได้มามีโอกาสและได้ดีจนวันนี้ ประวัติและวีรกรรมของท่านยาวเหยียด ผู้สนใจคงสืบค้นได้ไม่ยาก (คลิกที่นี่ เป็นต้น) 

ท่านเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ท่านรักแม่มาก เป็นตัวอย่างแห่งความกตัญญู แม่ท่านชื่อ "ไชยย้ง ลิ้มทองกุล" ซึ่งกลายมาเป็นชื่อทุนที่ผมโชคดีได้รับ และได้เรียนด้วยทุนการศึกษานั้นจนสำเร็จ ป.ตรี และได้รับโอกาสที่ดีในเวลาต่อ ๆ มา 

ผมยังจำได้แม่นยำ วันที่นักเรียนทุนมูลนิธิไชยย้ง ลิ้มทองกุล ๘ คน ได้รับโอกาสให้ได้เข้าไปเยี่ยมบ้านพระอาทิตย์ คุณลุงสนธิ ลิ้มทองกุล ประธานมูลนิธิฯ กล่าวเน้นย้ำว่า ".... ทุนการศึกษานี้ มีไว้สำหรับคนจน คนขาดแคลน ไม่จำเป็นต้องเรียนเก่ง เพราะคนยากจนที่ต้องช่วยพ่อแม่ทำงานนั้น จะเอาเวลาที่ไหนมาเรียน... ทุนการศึกษานี้ ไม่มีข้อผูกมัดหรือสิ่งตอบแทนใด ๆ ขอแต่ให้ช่วยเหลือคนอื่นต่อไปเมื่อเราทำได้...." 

สำหรับผมแล้ว ท่านเป็นคนดีคนหนึ่งที่สมควรจะเล่าให้ลูกหลานของผมฟังต่อ ๆ ไป ว่าท่านเป็นใครคนหนึ่งที่นึกถึงสังคม ให้โดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ  เมื่อบ้านเมืองมีภัยจากคนไม่ดี ท่านก็มีความกล้าและปัญญา เป็นผู้นำในการต่อสู้ จนประเทศไทยสามารถรักษา ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ไว้ได้อย่างมั่นคง 

หมายเลขบันทึก: 667520เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2019 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2019 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท