สรุปใครกรี๊ดดดดด!


คำเตือน : โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน 

เรื่องเกิดขึ้นตอนเราอยู่ ม.1 ที่โรงเรียนของเรากำหนดให้นักเรียนทุกคนต้องสอบ HSK ซึ่งเป็นการสอบวัดระดับภาษาจีน วันนนี้แม่ของเราก็มาส่งที่ตึกสอบโดยห้องสอบเราอยู่ชั้น3 ซึ่งชั้น3 ของตึกต้องขึ้นบันไดไปทั้งหมด 4 ชั้นเพราะตึกชั้นล่างสุดจะเรียกเป็นชั้น G พอดีเราเจอเพื่อนกับรุ่นพี่ที่มาสอบด้วยกันจึงไปห้องสอบพร้อมๆกัน ด้วยความที่ทุกคนเป็นเด็กนักเรียนรุ่นแรกยังไม่ชินกับสถานที่ (โรงเรียนเราใช้ตึกของมหาวิทยาลัยเป็นตึกเรียนชั่วคราว) ทำให้เราไม่รู้ว่าต้องขึ้นไปทั้งหมด 4 ชั้น ตอนนั้นเราขึ้นไปกันแค่ 3 ชั้นเดินผ่านทางที่มันมืดๆเราก็เดินเกาะกลุ่มกันไป มองหาห้องไปเรื่อยๆ ตอนนั้นมันมืดมาทุกคนก็เริ่มกลัวเพราะเคยได้ยินเรื่องเล่าเกี่ยวกับสิ่งลึกลับในตึกนี้มา พวกเราเดินไปเรื่อยๆอยู่ๆเพื่อนเราก็วิ่ง ด้วยความกลัวปนตกใจทุกคนก็เลยวิ่งกันหมด พอใกล้ถึงทางออกเราก็สะดุด ทำให้เราเท้าพลิก หกล้มเข่าถลอก ทำให้เราต้องไปล้างแผลที่ห้องน้ำมืดๆ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดชัดๆเลย เราเลยถามเพื่อนว่าจะวิ่งทำไม เพื่อนก็ตอบเราว่ามันได้ยินเสียงกรี๊ดตอนที่เดินอยู่มันกลัวจนทนไม่ไหวเลยวิ่งออกมา ไม่รู้อะไรดลใจทำให้แม่ของเราเดินขึ้นมาดูเพราะคิดว่าเราน่าจะหลงชั้น แล้วเราก็หลงจริงๆ ทำให้เราต้องเข้าสอบทั้งแผลถลอกจากการวิ่ง หลังสอบเสร็จเราก็นั่งรถกลับบ้านด้วยความเจ็บและตกใจทำให้เราร้องให้ตั้งแต่ที่โรงเรียนจนถึงบ้านโดยไม่หยุด ในความโชคร้ายยังมีความโชคดีอยู่ในการสอบครั้งนี้เราทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์ ทำให้เราไม่ต้องลงเรียนวิชาภาษาจีนในเทอมถัดไป แต่ที่ยังคงหาคำตอบไม่ได้ก็คือในวันนั้นใครเป็นเจ้าของเสียงกรี๊ด! 

ปล.เพื่อนเราอาจจะหูฝาดคิดไปเองก็ได้ เรื่องทั้งหมดอาจจะเป็นเพราะบรรยากาศและการอุปทานหมู่ 

--> มาถึงช่วงสาระความรู้วันนี้เราจะทำเรื่องที่เราได้เล่าไปข้างต้น มาทำการวิเคราะห์โดยใช้หลัก PEOP มาเป็นกรอบการวิเคราะห์

มาพูดถึงหลัก PEOP กันคร่าวๆก่อน PEOP MODEL = แบบจำลองที่ใช้เพื่อส่งเสริมความสามารถที่จำเป็นในชีวิตประจำวันและกิจกรรมที่มีคุณค่าสำหรับบุคคล องค์กร กลุ่มบุคคล และความหมายในการมีส่วนร่วมในโลกรอบๆตัว

โดย  P = PERSON ตัวบุคคล

       E = ENVIRONMENT สิ่งแวดล้อม สถานการณ์ที่เกิดภายนอกตัวบุคคล ที่ช่วยสนับสนุนหรือขัดขวางความสามารถของบุคคล 

       O = OCCUPATIONS กิจกรรมการดำเนินชีวิตเพื่อให้บบลุเป้าหมาย ความคาดหวังและความต้องการทางสังคม

       P = PERFORMANCE ความสามารถในการทำทักษะที่จำเป็นใน occupation

จากเรื่องข้างต้นสามารถจำแนกตามหลัก PEOP ได้ดังนี้      
      PERSON : Physiology:อยู่ชั้น ม. 1 (อายุ 13 ปี)
                     Physiology:ได้รับบาดเจ็บที่เข่าและข้อเท้า                                                                                                                                     
                     Psychology:มีความรู้สึกกลัวและตกใจ 
ENVIRONMENT
: Built environment:อยู่ในตึกของมหาวิทยาลัยโดยเหตุเกิดที่ชั้นสอง ห้องสอบอยู่ที่ชั้น 3                                                                                                                 Social support :ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุ แม่ช่วยนำทางไปยังห้องสอบ 

                         มีผู้ร่วมเหตุการณ์เป็นเพื่อนและรุ่นพี่ 

OCCUPATIONS : Role:เป็นนักเรียน 

                        Activity: มีสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน 

PERFORMANCE : Independent level:สามารถเข้าสอบได้ทันเวลา และสามารถผ่านการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน

คำสำคัญ (Tags): #OT MODEL#PEOP Model
หมายเลขบันทึก: 667173เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2019 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

PERSON: P1 วัยชั้น ม. 1 อายุ 13 ปี P2 ได้รับบาดเจ็บที่เข่าและข้อเท้า P3 มีความรู้สึกกลัวและตกใจ
ENVIRONMENT: E1 อยู่ในตึกของมหาวิทยาลัยโดยเหตุเกิดที่ชั้นสอง ห้องสอบอยู่ที่ชั้น 3 E2 ความเชื่อสิ่งลี้ลับบวกกับความมืด E3 เพื่อนตกใจร่วมวิ่ง E4 มีผู้ร่วมเหตุการณ์เป็นเพื่อนและรุ่นพี่ E5 แม่ช่วยนำทางไปยังห้องสอบ OCCUPATIONS: O1 การเป็นนักเรียน มีสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน O2 การได้รับบาดเจ็บขณะวิ่งหลงทาง O3 ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนและแม่PERFORMANCE : P1 สามารถเข้าสอบได้ทันเวลา P2สามารถผ่านการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท