ขอบคุณวัยเด็ก


ขอบคุณวัยเด็ก(วิเคราะห์ด้วย PEOP model)เป็นเรื่องจริงที่ว่าบุคลิก และนิสัยของบุคคลค่อยๆเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ถ้าให้คิดย้อนไปถึงความทรงจำในวัยเด็ก ตอนห้าขวบ ช่วงที่กำลังจะขึ้นชั้นประถมศึกษา ฉันในตอนนั้น กับฉันในตอนนี้ คงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ตอนนั้น ฉันเป็นเด็กอ้วนที่ไม่ค่อยมีเพื่อน ในชั้นเรียนมีเด็กอยู่ยี่สิบกว่าคน ฉันจำชื่อและเคยคุยด้วยอยู่สองคน ซึ่งสองคนนั้นคือเพื่อนสนิทแถวบ้านของฉัน ที่เล่นด้วยกันมาตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนคงเป็นเพราะนิสัยแต่ก่อน ที่ไม่ค่อยพูด ไม่มีทักษะการเข้าหา ประเมิณสถานการณ์ที่กำลังเจออยู่ช้า ทำให้บางครั้งก็รู้สึกว่าตัวเองอยู่ผิดที่ และพูดผิดเวลา แถมลุคภายนอกที่เป็นเด็กอ้วน หน้านิ่งก็ดูไม่เป็นมิตรเอามากๆ และสิ่งที่สำคัญคือ ฉันก็ไม่ได้พยายามจะเข้าหาเพื่อนๆเลย ฉันจึงกล้าพูดได้อย่างเต็มปากว่า ฉันคือคนไม่มีเพื่อนที่แท้ทรู คนอนาถ2006

และเพราะการไม่มีเพื่อน ไม่มีคนพูด คนเล่นด้วย ฉันจึงไม่ค่อยชอบการไปโรงเรียนนัก อยู่บ้านกินนมยัง ไม่ได้พูด ไม่ได้เล่นกับใคร ค่าเท่ากัน แถมยังสบายกว่าด้วย

ฉันเคยประท้วงไม่ไปโรงเรียน จนเกือบทะเลาะกับพ่อ โชคดีที่พ่อของฉันให้ความสำคัญในการมองถึงสาเหตุ ฉันจึงเล่าทุกอย่างให้พ่อฟัง

จำได้ว่าพ่อและแม่ให้ฉันหยุดหนึ่งวัน วันนั้นท่านค่อยๆพูดให้ฉันเข้าใจ พูดให้ฉันปรับความคิด จำไม่ค่อยได้แล้วว่าคำพูดเหล่านั้นมันมีใจความว่ายังไงบ้าง แต่ประเด็นหลัก คือในวันนั้น พวกท่านได้มอบความกล้าให้กับฉัน

ฉันค่อยๆเข้าใจว่า เราอยู่ในสังคม เรามีบทบาท เราไม่ได้เกิดเป็นผักแต่เราเป็นมนุษย์ ที่ต้องมีการติดต่อสื่อสาร เราจำเป็นต้องมีเพื่อน มีคนรู้จัก ต้องมีมิตร

พ่อกับแม่สอนให้ฉันเข้าหาเพื่อน ให้ความกล้า ความมั่นใจว่าฉันทำได้ การเข้าไปถามชื่อเพื่อนคนแรกมันทั้งกลัว ทั้งตื่นเต้น แต่เมื่อค่อยๆเผชิญหน้ากับมันโดยมีกำลังใจของครอบครัวหนุนหลัง การถามชื่อคนต่อไปก็ไม่ใช่ยากอีก มันดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่เพราะเรื่องราวเล็กๆเหล่านี้ ทำให้ฉัน กลายเป็นฉัน ที่ดีขึ้นกว่าเมื่อ13ปีที่แล้ว

มาจนถึงตอนนี้ฉันคิดว่าตัวเองก็ยังไม่ได้เข้าหาคนเก่งเท่าไหร่ แต่ก็ไม่คิดลังเลในการเข้าหาใครเหมือนแต่ก่อน ฉันกล้าถามว่าเขาชื่ออะไร เรียนคณะอะไร ได้อย่างมั่นใจและเป็นมิตรมากขึ้น

ขอบคุณครอบครัวขอบคุณวัยเด็กขอบคุณตัวเองขอบคุณที่ปรับมุมมอง จนวันนี้ฉันสามารถเข้าหา สามารถผูกมิตรกับผู้อื่นได้ดีขึ้นแล้วขอบคุณนะ

หมายเลขบันทึก: 666765เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2019 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2019 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ควรสรุปตอนท้ายจะดีเยี่ยมPerson การปรับความมั่นใจEnvironment เพื่อนใหม่ Occupation การสอนจากพ่อแม่Performance การกล้าถามชื่อเพื่อนขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท