คาบเรียนหลักการกิจกรรมบำบัดคาบแรก


คาบเรียนหลักการกิจกรรมบำบัดคาบแรก :)19/8/62วันนี้เป็นวันที่ได้เรียนวิชาหลักการกิจกรรมบำบัดคาบแรก เป็นวิชาคณะตัวแรกที่เจอ แถมได้เรียนในวันจันทร์ที่เป็นวันแรกของสัปดาห์อีกต่างหาก ตอนแรกที่เข้าไปนั่งรออาจารย์ก่อนเริ่มเรียน รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะว่าเป็นวิชาที่เกี่ยวกับสาขาที่เราเลือกเรียนโดยตรง เลยอยากจะตั้งใจ และทำมันออกมาให้ดีมากๆ แต่พอได้เรียนไปซักพัก ขอบอกตรงๆ ว่างงมาก

ช่วงแรกอาจารย์สอนให้เข้าใจในหน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัดว่าเราทำงานยังไง ซึ่งนักกิจกรรมบำบัดมีหลักการทำงานอยู่ 5 ขั้นตอน คือ 1.ปรับสิ่งแวดล้อม2.ใช้ตัวเราสื่อสาร3.สร้างสัมพันธภาพเมตตา4.กระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต5.นำสิ่งรอบตัวมาประกอบเป็นกิจกรรมซึ่งตรงนี้ เรายังเข้าใจอยู่ แถมอินมากๆด้วย ไม่อยากจะเชื่อว่าบางทีบางกิจกรรมที่มันเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นสิ่งที่เราทำเป็นประจำ ทำอยู่ตลอด จะสามารถถูกนำมาดัดแปลงให้กลายเป็นวิธีการบำบัดรักษาได้ นับถือเหล่านักกิจกรรมบำบัดที่คิดกิจกรรมต่างๆออกมาได้มากๆ

แต่ประเด็นความงงมันอยู่ตรงที่โมเดล เหมือนเรายังนึกภาพไม่ออก และไม่ค่อยเข้าใจ การเปรียบจิตเป็นลิง สติเป็นเชือก เสาเป็นอะไรซักอย่าง ทำให้เรามึนมากๆ เราคิดว่ามันเป็นความผิดของเรา เพราะเราแอบลอยตอนอาจารย์สอนไปแป๊บนึงตอนที่ง่วงมากๆ ตาปรือเต็มทน เราเอาเรื่องนี้ไปบอกรุ่นพี่ พี่เขาก็ปลอบใจว่าไม่เป็นไร เพราะว่าเป็นคาบแรก พี่เขาพูดติดตลกว่าพวกพี่ก็ไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องโมเดลเท่าไหร่ มันทำให้เราสบายใจมากขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกผิดอยู่ อย่างที่บอก เพราะว่าวิชานี้เป็นวิชาคณะ วิชาที่เกี่ยวกับสาขา เราอยากจะเข้าใจอย่างแท้จริง และทำมันออกมาให้ดี เราหวังว่าคาบต่อไปเราจะเรียนรู้เรื่องมากขึ้น จะพยายามอยู่กับตัวเองและมีสติตลอดเราจะตั้งใจไม่ให้ตัวเองต้องมารู้สึกผิดอีกในตอนนี้ ตอนที่อายุ18ปี เราจะเป็นนักศึกษาคณะกายภาพบำบัด สาขากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่หนึ่งที่มีคุณภาพให้ได้ :)

หมายเลขบันทึก: 666509เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2019 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท