วันชื่นชมแมวดำ



แมวดำ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้ายและความเศร้าสลดของผู้คนในหลายประเทศ แต่สำหรับในสหราชอาณาจักรและไอซ์แลนด์เชื่อว่าแมวดำเป็นสัตว์ที่จะนำความโชคดีมาให้ รวมทั้งในประเทศเยอรมนีผู้คนมีความเชื่อว่าหากเห็นแมวดำเดินตัดหน้ามาทางขวา จะนำความเจริญรุ่งเรืองมาให้ สิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนว่าแมวดำไม่ใช่สัญลักษณ์ของความโชคร้ายเสมอไป

คนไทยรู้จักแมวดำปลอด หรือแมวโกนจา ซึ่งเป็นแมวให้คุณตามตำราโบราณ มีลักษณะสีดำสนิทตลอดทั้งตัว ขนสั้น ไม่มีสีอื่นใดปะปนเลยแม้แต่น้อย ขนสั้นละเอียดอ่อนนุ่ม หัวกลมแต่ไม่โต มีปากเรียวแหลม หูตั้ง นัยน์ตาสีเหลืองอมเขียวหรือทองอ่อน เปรียบได้กับสีดอกบวบแรกแย้ม รูปร่างสะโอดสะองคล่องแคล่ว หางยาว ปลายหางแหลมตรง อุ้งเท้าทอดคล้ายเท้าสิงห์ มีความสง่างามขณะเคลื่อนไหว

ในสมุดข่อยโบราณได้บันทึกลักษณะของแมวโกนจาเอาไว้ ดังนี้

กายดำคอสุดท้อง ขาขน ละเอียดเฮย

ตาดั่งศรีบวบกล ดอกแย้ม

โกนจาพนนิพนธ์ นามกล่าว ไว้นา

ปากแลหางเรียวแฉล้ม ทอดเท้าคือสิงห์

วันที่ 17 สิงหาคมของทุกปีจึงถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวันสำคัญ " วันชื่นชมแมวดำ" ( Black Cat Appreciation Day ) โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้คนได้ตระหนักเห็นถึงคุณค่าของแมวดำ และให้ความสำคัญกับพวกมันเช่นเดียวกับแมวสีอื่นๆ

โปรดอย่าได้รังเกียจว่าแมวดำเป็นแมวอัปมงคล จะนำความโชคร้ายมาให้ โปรดให้ความรัก ความเมตตาแก่แมวดำ และถ้าได้เลี้ยงดู ได้ใกล้ชิด จะเห็นว่าแมวดำนั้นเฉลียวฉลาด และคุณจะรักแมวดำ

หมายเลขบันทึก: 665778เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2019 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2019 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท