KnowledgeVolution ตอบโจทย์นี้อย่างไร "เคล็ดลับของการจัดการความรู้ก็คือ เราไม่เน้นที่ตัวความรู้เป็นหลัก เราเน้นที่ตัวคน..."


ล่าสุด ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ได้เขียนในบันทึกในบล็อก KMI Thailand ของท่าน ในบันทึก KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 223. ความรู้ที่ขาดหายไป  ไว้ว่า

"เคล็ดลับของการจัดการความรู้ก็คือ เราไม่เน้นที่ตัวความรู้เป็นหลัก เราเน้นที่ตัวคน และความสัมพันธ์ระหว่างคน เหตุที่เน้นเช่นนั้น ก็เพราะเราเน้นจัดการความรู้ส่วนที่อยู่ในตัวคนเป็นเป้าสำคัญที่สุด"

ดิฉันเชื่ออย่างยิ่งค่ะว่า ความสำเร็จของ GotoKnow ในวันนี้ คือ การได้รู้จักตัวตนจริงๆ ของสมาชิกบล็อก จากที่ได้รู้จักเพียงรูปถ่ายและนามแฝง ต่อยอดความรู้กันไปมา แล้วคลิ๊กเข้าไปอ่านประวัติของคู่สนทนา ทำให้เกิดความไว้วางใจ (trust)

และเมื่อได้มีโอกาสมาเจอหน้ากันจริงๆ จึงมีความรู้สึกเหมือนคนที่เคยรู้จักคุ้นเคยกันมาก่อน ทำให้การสร้างบรรยากาศในเวทีการจัดการความรู้เป็นไปได้โดยสะดวกราบรื่นค่ะ เช่น ในงานมหกรรม KM ที่ผ่านมา เป็นต้น และเมื่อกลับกันมาจากงานมหกรรม เหมือนกับว่าทุกคนสนิทกันมากขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดมากๆ เลยค่ะว่า บันทึกของบล็อกเกอร์แต่ละคนมีข้อคิดเห็นกันมากขึ้นเยอะเลยค่ะ

นี่เป็นข้อยืนยันค่ะว่า ระบบบล็อกเหมาะเป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้มากกว่าระบบอื่นใด เพราะบล็อกเน้นที่ตัวบุคคลตัวเจ้าของความรู้เป็นหลักค่ะ

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญมากที่สุด ก็คือ การที่ผู้คนในกลุ่มได้มาเจอหน้ากัน พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเป็นระยะๆ ได้ทำกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ฉันท์มิตร ได้มีโอกาสนั่งทานข้าวด้วยกัน ได้ยินเสียงหัวเราะ ได้รับฟังเรื่องเล่าผ่านตัวตนจริงๆ ของเจ้าของเรื่องที่ถ่ายทอดออกมาได้ง่ายกว่าการเขียนบันทึกค่ะ และอีกมากมายที่ท่านสามารถอ่านได้จากบล็อกใน GotoKnow ที่มีมากกว่า 13,500 บล็อก

ก็คงขออนุญาตประชาสัมพันธ์เลยแล้วกันนะค่ะ :) ท่านผู้บริหารองค์กรใดได้อ่านบันทึกแล้วอยากได้เว็บไซต์อย่าง GotoKnow ซึ่งติดตั้งซอฟต์แวร์ระบบการจัดการความรู้ระดับองค์กร (Open-source Web-based Enterprise Knowledge Management System) ที่ทีมงาน GotoKnow ได้พัฒนาขึ้นเองภายใต้ทุนส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาโดย สถาบันกองทุนวิจัยแห่งชาติ (สกว.) ซึ่งถือได้ว่าเป็นซอฟแวร์ open-source ด้านการจัดการความรู้ชิ้นแรกของไทย ซอฟต์แวร์นี้มีชื่อว่า KnowledgeVolution ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการจัดการความรู้ขึ้นในหน่วยงานต่างๆ ของประเทศไทยและประเทศต่างๆ ในโลก

KnowledgeVolution ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นซอฟต์แวร์ระบบที่เผยแพร่รหัสต้นฉบับ (Source code) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า open-source ให้ผู้ที่สนใจไม่ว่าจะเป็นองค์กรใดๆ สามารถดาวน์โหลดไปใช้ติดตั้งทั้งได้ทั้งในเครือข่ายแบบ Intranet หรือ Internet ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ http://KnowledgeVolution.org โดยระบบนี้เป็นลิขสิทธิ์แบบ GPL (General Public License) นั่นคือสามารถนำไปใช้ได้ และร่วมช่วยกันพัฒนาได้ แต่พัฒนาการใดๆ ที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของซอฟท์แวร์นี้จะต้องเผยแพร่ด้วยลิขสิทธิ์แบบ GPL ด้วยเช่นกันค่ะ

ทีมงานเรากำลังวางตัวทีมงานในการจัดอบรมติดตั้งระบบ KnowledgeVolution ค่ะ โดยการอบรมน่าจะจัดขึ้นในกรุงเทพค่ะ และคงจะมีค่าใช้จ่ายในการอบรมบ้างเล็กน้อยค่ะเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการในการนี้ค่ะ องค์กรใดสนใจดิฉันรบกวนขอชื่อและอีเมลแอดเดรสไว้ก่อนเลยก็ดีค่ะ โดยส่งมาที่ support (@) gotoknow.org นะค่ะ

แนะนำ KnowledgeVolution

- Presentation แนะนำ KnowledgeVolution

- บทความแนะนำ KnowledgeVolution

- สัมภาษณ์ผู้พัฒนา KnowledgeVolution ผ่านรายการ E-life E-business ทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ออกอากาศเมื่อ 16 พย. 49

 

 

คำสำคัญ (Tags): #knowledgevolution
หมายเลขบันทึก: 66523เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท