ทำไมต้องบันทึก 3@55


กีฬาเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรเขียนบันทึกไว้ทบทวนเพื่อพัฒนาตนเอง ไม่ต่างจากการทำงาน


ผมชอบบันทึกเรื่องราวการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพราะมันทำให้เราจดจำรายละเอียดของสถานที่และบรรยากาศในขณะนั้นได้ดียิ่งขึ้น เทศะ..สถานที่เดียวกัน แต่ต่างช่วงเวลา..กาละ เราก็มีมุมมองที่ต่างไป

ผมชอบบันทึกประสบการณ์การทำงานของตนเอง เพราะในระหว่างลงมือเขียนบันทึก เราจะกลับไปทบทวนเหตุการณ์นั้นอีกครั้งในอีกมุมมองหนึ่ง ซึ่งเหมือนเราถอยออกมาเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ เป็นโอกาสได้เรียนรู้ รวบรวม สังเคราะห์ จากประสบการณ์กลายเป็นบทเรียน เพื่อพัฒนาตัวเองและถ่ายทอดให้ผู้อื่นต่อไป

การ 'เล่น' กีฬา เหมือนจะเป็นการทำอะไรเล่น ๆ ไม่ต้องเอาจริงเอาจังเหมือนกับการทำงาน ถ้าเราไม่ใช่นักกีฬาอาชีพ ก็ไม่รู้จะไปบันทึกทบทวนทำไมให้เสียเวลา ผมก็เคยคิดแบบนี้ จนกระทั่ง.. เริ่มไตร(กีฬา) วัยห้าสิบห้า 

คนเราส่วนใหญ่เวลาเล่นกีฬา ก็อยากเก่งขึ้น ทำได้ดีขึ้น เวลาออกกำลังเท่าเดิม เล่นกีฬาเหมือนเดิม ชีวิตมันดูเนือย ๆ ขาดแรงกระตุ้น หัวใจเราก็เนือย ๆ เหมือนกัน 

ผมเพิ่งคิดได้ว่า กีฬาเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรเขียนบันทึกไว้ทบทวนเพื่อพัฒนาตนเอง ไม่ต่างจากการทำงาน

คนที่ไม่ค่อยเล่นกีฬาอย่างผมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ขนาดนี้  ..เพราะอะไร ..ได้อย่างไร ..ต้องผ่านอะไรมาบ้าง คือเรื่องราวที่ผมอยากบันทึกไว้ทบทวนและเตือนตนเอง โดยเฉพาะอะไรที่ทำพลาดไป จะได้ไม่ทำผิดซ้ำอีก และนี่จะเป็นบันทึกการเดินทางอีกแบบหนึ่ง​ การเดินทางสู่ไตรกีฬาสมัครเล่น และหวังว่า มันน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากจะเริ่มเล่นกีฬาอะไรสักอย่างในวัยห้าสิบห้า อย่างผม

3@55: https://3at55.blogspot.com

หมายเลขบันทึก: 664143เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2019 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2021 05:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท