ได้อะไรจากการเข้าร่วมงานมหกรรม จัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3


     ช่วงวันสุดท้าย (2 ธ.ค. 49) ปิดงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 ได้มีการจัดเวทีเสวนาประกอบด้วย คุณเดชา ศิริภัทร คุณวันทิมา เหรียญมาลา คุณจำนง หนูนิล คุณธวัช หมัดเต๊ะ และคุณวรรณา เลิศวิจิตรจรัส โดยมี ดร.ประพนธ์ ผาสุกยืดเป็นผู้ดำเนินรายการ

 ได้อะไรจากการเข้าร่วม

     เริ่มจาก คุณเดชา ศิริภัทร ได้สะท้อนมุมมองว่างานนี้บางห้องมีผู้คนสนใจมาก บางห้องไม่มีคนเลย ทำอย่างไรจึงจะสมดุล และชาวบ้านมาร่วมน้อย เพราะค่าลงทะเบียนแพง

     คุณจำนง หนูนิล กล่าวว่า งานนี้มีเนื้อหาลงลึกมาก การนำเสนอยิ่งใหญ่ แต่ไม่สามารถเข้าร่วมได้ทุกห้อง แต่ก็เชื่อมั่นในพลังศรัทธาที่ชาว KM มาร่วมกัน

     คุณวันทิมา เหรียญมาลา ตัวแทนฝ่ายแสดงบู้ท กล่าวว่าจากที่ได้ AAR พบว่ามีความหลากหลาย มีคำถามที่เจอบ่อยๆ คือทำอย่างไรจะเกิด KM ในหน่วยงาน จะเริ่มต้น KM อย่างไร ทำอย่างไร KM จึงจะเนียนในเนื้องาน มีผู้ขอเอกสารเยอะมาก สิ่งที่ได้รับคือกัลยาณมิตร ความรู้ ข้อแนะนำ มีบรรยากาศการพูดคุยที่มีความสุข ปีนี้พื้นที่กว้าง ไม่เหมือนปีที่แล้วแม้พื้นที่น้อยก็ดูอบอุ่นกว่า

     คุณวรรณา เลิศวิจิตรจรัส กล่าวว่า ข้าราชการส่วนใหญ่จะอยู่ตามห้องต่างๆ ข้าราชการมีการเปลี่ยนทัศนคติอยากเรียนรู้ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมมากขึ้น กิจกรรมฝึกปฏิบัติได้รับความสนใจมากเช่น คุณอำนวย ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมอนามัย มีการแบ่งปันกันเพราะห้องติดกัน นักส่งเสริมการเกษตรสามารถเปลี่ยนทัศนคติของเกษตรกรในมุมมองเชิงบวกมากขึ้น

     คุณธวัช หมัดเต๊ะ ในส่วนของเอกชนมี 3 แห่ง ได้รับความสนใจมากเป็นแห่งแรกของโลกก็ว่าได้ที่มีชาวนามา ลปรร. กับเอกชน เราได้เรียนรู้ว่าสิ่งเล็กๆใกล้ตัวที่ได้ค้นพบทำให้เกิดความรู้สึกดีจาก Nobody เป็น Somebody ที่คนรู้จัก ได้ทำ AAR พบว่าการทำ KM ต้องสร้างแรงบันดาลใจ มีบรรยากาศการทำงาน เทคนิคและมุมมองใหม่ๆเกิดขึ้น ให้ KM เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานทำให้เห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ให้สติแก่ตนเองเป็นอย่างดี

 อนาคตงานมหกรรมปีหน้าจะเป็นอย่างไร

     คุณเดชา ศิริภัทร มีความเชื่อมั่นว่างานปีหน้าจะมีความสำคัญในแวดวงสังคมไทย โดยเฉพาะการตั้งผู้จัดการ KM ไทย เพื่อให้สังคมไทยช่วยเหลือกันให้เกิดความเข้มแข็ง สคส. มีเครือข่ายผู้ทำงานจริง จะสามารเชื่อมต่อกับชนบทไทยได้แน่นอน ชนบทจะมีบทบาทด้าน KM มากขึ้นเรื่อยๆ

     คุณจำนง หนูนิล สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคตมีมากแน่นอน โดยเฉพาะใน กศน. เรื่อง การศึกษาชุมชน เน้นผู้เรียน เน้นกลุ่มเป้าหมาย จะมีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ

     คุณวันทนา เหรียญมาลา ปีหน้าน่าจะให้มีเวทีเปิดและเวทีปิดบ้าง เพื่อเปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้าร่วม ทำให้ความรู้กระเพื่อมและเกิดกัลยาณมิตร และเครือข่ายมากขึ้น

     คุณวรรณา เลิศวิจิตรจรัส   อยากเห็นการส่งต่อการจัดงานมหกรรมสู่หน่วยงานหรือองค์กรอื่นที่มิใช่ สคส. และอยากเห็น KM กับชาวบ้านเพิ่มมากขึ้น

     คุณธวัช หมัดเต๊ะ ควรมีการนำรูปแบบต่างๆ ไปปรับใช้คิดเอง ทำเอง พึ่งพาตนเองได้ ในบริบทของเราเอง

    หวังว่าในปีหน้าเราคงได้เห็นสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในแวดวง KM อีกครั้งหนึ่งในสังคมไทย ส่วนจะเป็นเช่นไร ขึ้นอยู่กับพวกเราที่จะสรรค์สร้างขึ้นมาคะ ต้องช่วยกันนะคะ

ธุวนันท์  พานิชโยทัย

หมายเลขบันทึก: 66400เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณครับ ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง
ได้ความสอดคล้องของเรื่องราวที่พูดบนเวทีดีมากครับ เป็นหลักหรือแก่นความรู้ครับ หากเป็นรายละเอียดความรู้ที่พูดคุย เชิญท่าน ผอ.ที่บล็อกของน้องเล็ก ศุภลักษณ์ นะครับ ลิงค์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท