ครูจุ
นางสาว จุไรรัตน์ จุ ธูปทอง

การจัดประสบการณ์เรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย


การพัฒนาการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย

     การจัดประสบการณ์เรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐวัยทำได้หากได้ลงมือปฏิบัติและให้เวลา

    จากการที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการวิจัยปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบของสพท.ลบ.1ในปีการศึกษา 2548 ข้าพเจ้าได้ทำการวิจัยในเรื่องการพัฒนากระบวนการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยในกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิควิธีการทดลองและลงมือปฏิบัติจริง โดยในแต่ละกิจกรรมครูต้องส่งเสริมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงควบคู่กับการทดลองเด็กจะเกิดทักษะและการเรียนรู้ด้วยตนเอง  รู้จักการทำงาน การวางแผน และแก้ปัญหาด้วยตนเอง  ขณะปฏิบัติกิจกรรมก็มักประสบปัญหานักเรียนบางคนไม่ให้ความร่วมมือ ครูต้องให้เวลา  กำลังใจ  และกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆให้เด็กเกิดความสนใจ  คิดหาเหตุผลและคำตอบ จากการที่ข้าพเจ้าได้ทดลองอยู่เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา ผลปรากฎว่านักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดเพิ่มสูงขึ้น นักเรียนมีเหตุผลและแสดงความคิดเห็นได้ดี  ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้

    การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับด็กปฐมวัยไม่ใช่สิ่งทียากหากมีความตั้งใจ  ให้เวลา ให้โอกาสเด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง  ใช้คำถามกระตุ้นบ่อยๆเด็กก็จะกล้าคิด กล้าทำ กล้าพูดและแสดงความคิดเห็น การเรียนรู้หรือการจัดประสบการณ์ก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าเบื่อ ครูและนักเรียนก็จะมีความสุขในการเรียนรู้ร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 66348เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะมีตัวอย่างเครื่องมือ วิธีการให้ดูเป็นตัวอย่างด้วยนะคะ จะดีมากค่ะ

จีรพรรณ วิสุทธิธาดา

การพัฒนาการคิดระดับปฐมวัยอยากได้รูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการคิดในเด็กปฐมวัยจังเลยส่งแบบอย่างมาให้กันดูบ้างนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท