การรู้จักให้


"ถ้าเรารู้จักให้ สักวันเราจะได้สิ่งนั้นกลับมา"

...สัปดาห์ก่อนหน้านี้ซึ่งเราไม่ได้บันทึกลงไป มีนักเรียนชายคนหนึ่งไม่สบาย เป็นไข้ เราก็ได้เข้าไปถามอาการ และพาไปที่ห้องพยาบาล ปรากฏว่าห้องพยาบาลไม่มีคณครู จึงพานักเรียนไปที่ห้องพักครูของเรา (ห้องวิชาการ) ถามหายาจากครูคนอื่นๆให้นักเรียนทาน และถามนักเรียนว่าเรียนไหวไหม อยากไปพักไหม เขาก็บอกว่าไหวครับและขึ้นไปเรียนกับเพื่อนๆต่อ ซึ่งหลังจากวันนั้น เวลาที่เราสอนม.1/5 เมื่อเราถามคำถามไป เขาจะยกมือตอบเสมอแม้ว่าคำตอบนั้นจะถูกหรือไม่ก็ตาม โดยปกตินักเรียนในห้องที่ตอบคำถามจะมีเพียงคนเดียว พอคนอื่นเห็นว่ามีคนตอบแล้วก็จะไม่สนใจ แต่ในวันนี้มีนักเรียนกล้าที่จะตอบเพิ่มขึ้น นั่นก็ทำให้เห็นว่าเขาเปิดใจที่จะยอมรับเราแล้ว กล้าที่จะพูดคุยกับเรา ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาทันทีที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงขอนักเรียนแม้จะเพียง 1 คนก็ตาม 

...อีกเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับนักเรียนห้อง ม.1/5 ซึ่งทุกครั้งที่เข้าสอน (ที่ผ่านมา) จะต้องดุ ต้องใช้ไม้ตีกระดาน เนื่องจากนักเรียนชอบส่งเสียงดัง เดินรอบห้องบางครั้งก็ตีกัน วันศุกร์ที่ผ่านมา เราจึงลองเปลี่ยนมาเป็นการพูดในลักษณะตลก ๆ บ้าง เช่น ถามนักเรียนเมื่อนักเรียนเริ่มคุยกันเสียงดัง ว่า  "คุณครูสวยไหมคะ (ในขณะที่พูดก็แอบๆเขินไปด้วย ว่ากล้าพูดไปได้ยังไงนะ) ถ้าสวย ให้นักเรียนทุกคนหันมาสนใจที่คุณครูก่อนนะคะ" ซึ่งเราก็มองเห็นว่านักเรียนหลายคนยิ้ม และผ่อนคลายขึ้น ส่วนนักเรียนกำลังเล่นโทรศัพท์ เราก็จะเดินเข้าไปดูด้วยว่าเล่นอะไร และขอเล่นด้วย นักเรียนก็จะรีบเก็บโทรศัพท์ทันที รวมถึงการใช้สัญลักษณ์มือเพื่อเช็คว่านักเรียนเข้าใจไหม ซึ่งนั่นทำให้เราเห็นว่ายังมีนักเรียนอีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจ แต่ไม่กล้าที่จะบอก ตัวเราเองก็รู้สึกว่าเราไม่จำเป็นต้องตะโกนให้นักเรียนเงียบ ไม่ต้องตีกระดานแรงๆ ก็ทำให้นักเรียนหันมาสนใจได้ 

และด้วยความสงสัยว่าทำไมนักเรียนถึงไม่ค่อยสนใจเรียน นักเรียนมีอคติต่อวิชานี้หรือเปล่า ไม่ชอบเราหรือเปล่า ท้ายคาบเราจึงลองให้นักเรียนเขียนความรู้สึกต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และความรู้สึกที่มีต่อคุณครู ใส่กระดาษแผ่นเล็กๆ โดยไม่ต้องเขียนชื่อ เราบอกกับนักเรียนว่าให้นักเรียนเขียนความรู้สึกลงไปได้เลย ชอบให้บอกว่าชอบ ไม่ชอบให้บอกว่าไม่ชอบ เพราะคุณครูอยากรู้ว่าพวกเราเรารู้สึกอย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้ก็ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจเยอะเป็นกองเลยทีเดียว...

แล้วพฤติกรรมของนักเรียนจะเปลี่ยนไปหรือเปล่า เราคงต้องรอดูในสัปดาห์ต่อไปค่ะ

ปล. ต้องขออภัยหากเขียนได้ไม่ดีนะคะ

ภาพ ความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และคุณครู
ภาพ ความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และคุณครู
ภาพ ความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ และคุณครู







หมายเลขบันทึก: 662471เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2019 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วเห็นเหตุการณ์ชัดเลยครับ …. เยี่ยม …. เชียร์ครับ

-สวัสดีครับคุณครู-น่ารักมากๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท