จัดอบรมการใช้สารเคมีพิษเพื่อการเกษตร พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ส่วนตัวคิดว่าควรอบรมการทำดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดพร้อมไปด้วยเลยจะได้ครบวงจรในชุมชน


จัดอบรมการใช้สารเคมีพิษเพื่อการเกษตรราคาถูก 3 ตัว(พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส) นั้นแล้ว ส่วนตัวคิดว่าควรอบรมการทำดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดพร้อมไปด้วยเลยจะได้ครบวงจรในชุมชน 

  1. การจัดอบรมการใช้สารเคมีพิษเพื่อการเกษตรต้นทุนต่ำกว่า 3 ตัว คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยของผู้ฉีดพ่น 
  2. ประเมินผลว่าผู้เข้ารับการอบรมได้ไปฉีดพ่นเอง จำนวนกี่ % หลังจากได้รับการอบรมไปแล้วมีไปจ้างผู้อื่นฉีดพ่นบ้างหรือไม่
  3. ควรจัดอบรมการทำดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดพร้อมกันไปด้วยเลย จะได้ครบวงจรในชุมชน ในระยะยาวเมื่อมีการเสียชีวิตจากผลกระทบของสารเคมีพิษเหล่านั้น จะได้มีดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดไว้บริการในราคาพิเศษ
  4. ตอนนี้ก็มีสารเคมีพิษที่มีพิษต่อคนน้อยกว่า แต่ราคาสูงกว่า ก็จะไม่ยอมใช้ ส่วนตัวคิดว่า น่าจะใช้ตัวที่ราคาสูง แต่พิษต่อคนน้อยกว่า เพราะประเทศเราจะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณสาธารณสุขไปกับสิ่งเหล่านี้เยอะมากเกินไป งบประมาณสาธารณสุขเป็นงบส่วนรวม ควรนำต้นทุนนี้ไปรวมกับการผลิตที่ปลอดภัยกว่า และอีกเหตุผลหนึ่งคือสินค้าเกษตรนั้นมีดีมานด์สูงมาก จากต่างประเทศราคาไม่ได้ตกต่ำแบบเดิมแล้ว เช่น ลำไย อบแห้งขายทางเน็ตได้สบาย ทุเรียนขายผลสด ผ่านอาลีบาบา จนตอนนี้กิโลกรัมละ 200 บาทแล้ว ไม่มีทีท่าว่าจะลงราคา คนไทยได้แต่มองตาปริบ ๆ เสียดายตังไม่ค่อยกินกัน อย่างที่แกะขายเป็นแพค กำเงินแบงค์ 500 ไปซื้อไม่ได้แล้วนะครับ แพคละ 700-800 บาท ต้องแบงค์ 1000 นะครับ จึงน่าจะไม่ต้องกังวลถึงการขายไม่ได้ราคาแล้วนะครับ ยาปราบศัตรูพืชที่สูงขึ้น แต่ปลอดภัยมากกว่า ควรใช้ครับ เพราะสินค้าขายได้อยู่แล้ว 
  5. สินค้าเกษตรอาหาร ประเทศจีน ผลิตได้ 10 % ของโลกนี้ แต่คนจีนต้องบริโภคสินค้าเกษตรอาหาร 20 % ของโลกนี้ ที่เหลือต้องซื้อเข้าจาก อาเซียน ยุโรป แอฟริกา ฯลฯ ซึ่งการแย่งซื้ออาหารก็เป็นส่วนหนึ่งในสงครามการค้าระหว่าง จีน กับ อเมริกาด้วย

    เห็นสมควรให้การศึกษาอบรม การใช้สารเคมีพิษเพื่อการเกษตรพร้อมไปกับการอบรมการทำดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดไปพร้อมกันครับ 

    พีระพงศ์ วาระเสน 
    24 มิถุนายน 2562


หมายเลขบันทึก: 662239เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2019 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2019 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Wow “…การจัดอบรมการใช้สารเคมีพิษเพื่อการเกษตรต้นทุนต่ำกว่า 3 ตัว คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยของผู้ฉีดพ่น…”, it is obvious by omission to mention “consumers” that your best intention, though not of self-interest, fails to consider ‘people consumers’ and side-effects on other lifeforms and ecology.

Yes, I accept a light-hearted blogging can draw people’s attention to the problems. But jokes on life-and-death can be sick jokes.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท