ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

เทคนิคการสอน Drawing ของศิลปิน(๒)


ตนเองชอบหรือฝันอะไรไว้ และมุ่งมั่นทำให้ได้

      ความเดิมเมื่อตอนที่แล้ว...วันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๔๙ เวลา ๑๒.๓๐-๑๕.๓๐ น. จึงเป็นวันเวลาที่กำหนดให้นักศึกษาวิชาเอกวัฒนธรรมศึกษา ไปเรียนที่บ้าน อ.สงัด  ปุยอ๊อก อาจารย์เคยสอนวิชาศิลปะในคณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาก่อน จากการสังเกตการถ่ายทอดของอาจารย์ ท่านมีเทคนิคการสอนในเรื่อง Drawing...

           บรรยากาศบ้านของอาจารย์สงัด  ปุยอ๊อกนั้น เป็นอาคารที่พัก ๑ หลัง และเป็นอาคารเฉพาะที่มีไว้เป็น Gallery แสดงผลงานจำนวนกว่า ๕๐๐ ภาพ อีก ๑ หลัง ในตัวอาคารมีทั้งผลงาน Drawing ผลงานสีน้ำมัน สีน้ำ และผมได้สังเกตเก็บประเด็นมาฝาก โดยสรุปการสอนของอาจารย์สงัด  ปุยอ๊อก เป็นอย่างนี้ครับ

          ๑. เริ่มต้นจากการเล่าเรื่องแรงบันดาลใจของตนเองในอดีตว่า ตนเองชอบหรือฝันอะไรไว้ และมุ่งมั่นทำให้ได้ (อาจารย์อยากเขียนรูปเก่ง อยากมีห้อง Gallery แสดงภาพของตนเอง)

          ๒. เตรียมสื่อและเครื่องมือประกอบการสอนล่วงหน้า

          ๓. อุปกรณ์ในการใช้วาดภาพมีตั้งแต่วัสดุในธรรมชาติตั้งแต่กิ่งไม้ ไปจนถึง ดินสอ สี พู่กัน หมึก ฯลฯ

          ๔. ขณะบรรยายอาจารย์สาธิตการเขียนภาพจากวัสดุเหลือใช้(กิ่งไม้) จากแท่งถ่าน จากพู่กัน ประกอบอย่างคล่องแคล่ว

          ๕. อาจารย์จะพูดโน้มน้าวให้นักศึกษาให้สนใจอยู่ตลอดของการสาธิต เช่น การแก้ปัญหาในขณะเขียนภาพ การเพิ่มเติมสร้างสิ่งใหม่ในภาพ เป็นต้น

          ๖. การเริ่มจากรูปร่าง รูปทรงที่ง่าย ๆ ประกอบกัน แล้วเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น

          ๗. ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง จากเขียนสภาพแวดล้อมที่นักศึกษาสนใจ(ต้นไม้ อาคาร กระถางดอกไม้ ก้อนหินฯลฯ) และเสนอแนะวิธีการ เทคนิคขณะที่นักศึกษาปฏิบัติเพิ่มเติม

          ๘. นำผลงานของนักศึกษาทุกคนมาจัดตั้งแสดงไว้หน้าชั้นเรียน(บริเวณภายในบ้าน) พร้อมกับชมเชยให้กำลังใจนักศึกษา เช่น นี่ขนาดไม่ใช่นักศึกษาวิชาเอกศิลปะนะ ยังเขียนกันได้ เขียนกันดี ๆ กันเป็นส่วนมาก

          ๙. สรุปความสำคัญของการวาดภาพที่มีต่องานที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา การประยุกต์นำไปใช้ในวิชาเอกของนักศึกษา

           ทั้งหมดนี้สรุปจากสังเกตของผมเองครับ เนื่องจากมีเวลาเพียง ๒ ชั่วโมง อาจารย์สงัด  ปุยอ๊อก อาจจะยังมีเทคนิคการสอนอะไรมากมายกว่านี้แน่นอน ขอจบลงด้วยคำกล่าวของอาจารย์ที่เป็นประโยคสำคัญดังนี้ครับ

          "...คนที่เขียนภาพได้ จะได้เปรียบในหลายเรื่อง เช่น การแก้ปัญหาจากมุมมองที่ดี การมีอาชีพอิสระ และความคิดสร้างสรรค์ของนักเขียนภาพ จะมีอยู่ตลอดเวลา..."

         แต่ผมเพิ่มเติมต่อจากนี้ครับ "และเราคงไม่ใช้คำว่า "กว่า" กับการเปรียบเทียบกับคนนะครับ (เหมือนกับโฆษณาสินค้าบางยี่ห้อ) เพราะหากเปรียบเทียบกันอย่างนั้น มิตรจะกลายเป็นศตรูทันทีครับ

หมายเลขบันทึก: 66155เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 04:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยม...

ผมเคยทดสอบการเขียนภาพช่วงสอบครูพิเศษประถมการช่าง ( พ.ป.ช. ) เอกจิตรกรรม...เพลินดีครับและสอบผ่าน...ผมหลงไหลไปกับกลิ่นสีและปั้นดินไปพักหนึ่ง...ก่อนจะเปลี่ยนไปสอบครู พ.ม. และสอบผ่าน

ผมขอชื่นชมคุณที่นำความรู้ด้านนี้มาเผยแพร่ครับ

ผมชอบการเปรียบเทียบเฉพาะแต่ตนเองเพื่อพัฒนาตนเองจะไม่เอาตนเองไปเปรียบเทียบกับใครหรือเอาใคร ๆมาเปรียบเทียบกับผมครับ

ขอบคุณครับ...

อยากทราบการเขียนภาพเปลือยในห้องเรียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท