จัดการอย่างไรดีกับ....ความปวดเมื่อย


              เนื่องจากต้องยืนและเดินมากในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓  ทำให้ดิฉันเมื่อยขามาก..วันอาทิตย์ก็เลยไปนวดฝ่าเท้าก็เลยรู้สึกดีขึ้น.........แต่วันนี้ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร..ปวดไหล่ตั้งแต่เช้า...แล้วอยู่ๆ พี่แกบ ผู้ใจดี ซึ่งนั่งอยู่โต๊ะข้างๆ ดิฉันเอง..ก็มานวดไหล่ให้จึงรู้สึกสบายขึ้นหน่อย... อ.วิจารณ์ เห็นเข้าก็เลยแซวว่า เดี๋ยวนี้มีบริการนวดด้วยเหรอเนี้ย .......   พอตอนบ่ายเริ่มมีอาการปวดไหล่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้รู้สึกว่าเวลาหันซ้ายจะเจ็บบริเวณไหล่-คอ ก็เลยพูดเปรยๆ ว่าปวดไหล่จัง  พอดี พี่แอนน์ (แม่เรือใหญ่ของการจัดงานมหกรรมฯ) ได้ยินเข้าอีกก็ลุกขึ้นมานวดให้อีกครั้ง.....ทำให้ดิฉันรู้สึกเกรงใจ..แล้วคิดว่าวันนี้บ่นมากเกินไปรึเปล่านะ....พี่ๆ ก็เลยมานวดให้จะได้เลิกบ่นซะที.....   ในระหว่างที่ดิฉันรู้สึกสบายเพราะมีคนนวดไหล่ให้นั้น พี่ธวัช ก็บอกว่าถ้าว่ายน้ำจะทำให้หายได้ (ว่ายน้ำ จะหายจริงเหรอ?)..... ดิฉันก็เลยคิดว่าดิฉันเมื่อยหรือปวดไหล่มีสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่....นอนตกหมอนหรือนอนทับไหล่หรือเปล่า แบกของหนักหรือเปล่า  หรือพิมพ์คอมฯ เยอะ  ...... ซึ่งก็ยังสรุปไม่ได้ว่าแท้จริงแล้วเป็นเพราะอะไร...จึงไม่รู้จะจัดการอย่างไรดีให้ความปวดเมื่อยหายไปโดยไม่กลับมาอีก.....  ดิฉันก็เลยต้องจัดการแก้ไขที่ปลายเหตุไปก่อนคือ การนวด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 66143เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นเหมือนกันเลยครับ รู้วิธีแก้เมื่อไหร่ share กันด้วยนะครับ :>

ผมเคยเป็นครับ (ดีใจที่มีเพื่อนร่วมอายุ) แต่พอหลังจากน้อง ๆ ใน IRDA กรุณาเอาเก้าอี้ตัวที่สูงกว่าตัวที่ผมกำลังใช้อยู่มาเปลี่ยนให้ปรากฎว่าทุกอย่างดีขึ้นมากครับ (ในเชิงป้องกัน)

แต่ถ้าเป็นแล้ว ผมก็มีประสบการณ์เช่นกันครับ จำได้ว่าตอนนั้นเป็นมากเลย ท่านอาจารย์มาลินีทราบเข้าก็กรุณาจัดการ (เชิงบังคับ) ให้ผมได้ไปรักษากับนักกายภาพบำบัดมือหนึ่งของ มน. (ท่านอาจารย์ปนัดดา) ที่คลินิกของคณะสหเวชศาสตร์ มน. ปรากฎว่าได้ความรู้มากครับ หายแทบจะทันทีทันใด ต้องมีการจัดเรียงกระดูกต้นคอใหม่ มีการสลายจุดที่กล้ามเนื้อเกร็งที่เป็นสาเหตุของอาการเจ็บปวด สรุปแล้ว อาการเดียวกัน (ปวดไหล่) ก็มีได้หลายสาเหตุ และมีวิธีแก้ไม่เหมือนกัน ที่ผมเป็นมากในคราวนั้นเขา (สาเหตุต่าง ๆ) สามัคคีกันมาเยี่ยมผม เลยเป็นมาก และต้องใช้หลายวิธีในการบำบัดรักษา ผมยังเคยนึกขำตัวเองเลยครับที่ไปซื้อยาอย่างแพงเลยมานวดตรงที่ที่มีอาการปวด ซึ่งมาทราบภายหลังว่าตรงที่ปวดนั้นเป็นแค่เพียงปลายทางเท่านั้น ต้นทางที่เป็นสาเหตุจริง ๆ กลับอยู่ห่างจากที่ที่มีอาการเจ็บปวดมาก

ขอให้คุณ (ป้า) อุ๊ หายเร็ว ๆ ครับ

  • โหย อุเอ้ย งานนี้โดนอาจารย์วิบูลย์เล่นซะหนักเลย ...  ดีดี  แบ่งๆ กันโดน .. << ขำ ขำ
  • ไม่อยากจะบอกว่าเราเองอ่ะ ...
  • ปวดไหล่ + ปวดหลัง ... น่าจะมาจากนั่งพิมพ์คอมฯ และเก้าอี้ไม่ได้ระดับ
  • ปวดขา ... น่าจะมาจากน้ำหนักเยอะเกินไป
  • ที่พิษณุโลก  มีการนวดแผนไทยกระจายอยู่ทั่วเมืองมีการอบรมหนักงานนวดจากสาธารณะสุขจังหวัด  จึงถือว่าอาชีพนวดแผนไทยเป็นอาชีพใหม่ของชาวพิษณุโลก  แหล่งใหญ่สุดน่าจะเป็นแถวสวนชมน่าน  บริเวณริมน้ำ  มีทั้งนวดตัวนวดฝ่าเท้า .. แต่ไม่มีนวดหน้าด้วยฝ่าเท้านะ  คิ.คิ  ... ราคาชั่วโมงละ 100 บาท  วันหลังมาจะพาไปชม+ไปลองจ้ะ
ว่ายน้ำน่าจะช่วยได้ค่ะ แต่ที่ช่วยได้แน่คือตามคำแนะนำของอ.วิบูลย์ค่ะ เคยเป็นตามลำดับความหนักแบบที่คุณอุเล่าเลยค่ะ และหายด้วยการปรับสาเหตุไปเรื่อยๆ และจบลงตรงว่ายน้ำค่ะ

ขอบคุณมากเลยคะ..สำหรับข้อแนะนำต่างๆ .... ตอนแรกไม่คิดเลยนะคะ.. การว่ายน้ำจะช่วยได้...สงสัยอาจเป็นเพราะการว่ายน้ำได้ออกกำลังกายทุกส่วน รวมถึงไหล่-หลัง ด้วย กล้ามเนื้อที่เกร็ง ก็เลยยืดหยุดและหายเกร็งไป........ แต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมานั้น อุ ทานยาคลายกล้ามเนื้อคะ...อาการดีขึ้นมากเลยนะคะ...แต่คงไม่ดีเท่าไหร่ถ้าทานบ่อยๆ

เออ... อ.วิบูลย คะ อาการปวดเมื่อยนั้น..วัยรุ่นก็เป็นกันนะคะ.... ก็เลยขออนุญาตยังไม่เป็นเพื่อนร่วมอายุคะ

สังขารเป็นของไม่เที่ยงจ้า อุใช้งานร่างกายหักโหมไปมันจึงอุทธรณ์เอาหนะ .. ใช้ยาบ่อยๆไม่ดีนะจ๊ะ ลองว่ายน้ำ และปรับท่านั่งให้ตรงอยู่เสมอน่าจะช่วยได้นะ ขออวยพรให้หายเร็วๆจ้ะ

ผมเห็นลูกๆ ก็บ่นให้ฟังบ่อยๆ ก่อนนอน ว่า..ปวดขา / ปวดแขน / ปวดไหล่ อะไรทำนองนี้  ก็สอบถามสาเหตุว่าวันนี้ไปทำอะไรมาบ้าง  สรุป... ครูให้เล่นพละ/ออกกำลังกาย

พอสรุปได้แล้วว่า...ต้นเหตุ แล้วจึงถึงปลายเหตุ

ขออนุญาตร่วม Share ด้วยคนนะครับ เพราะผมก็เป็นคนขี้เมื่อยเหมือนกัน ต่อก่อนก็พึ่งพาการนวดครับ แต่ก็หายชั่วครู่ชั่วคราวเท่านั้น แต่มาเจอหมอท่านหนึ่งที่อำเภอวิเชียรบุรี ท่านตรวจๆดูแล้วก็บอกว่า ที่ปวดหลังปวดไหล่นะ สาเหตุมาจากกระดูกต้นคอเคลื่อน..ผมก็นึกว่าถ้าจะจริง เพราชอบสลัดคอเวลาเมื่อย...ตอนนี้กำลังรักษาอยู่ครับ เป็นการรักษาโดยแพทย์แผนไทยครับ คือต้องไปจัดกระดูกต้นคอ..ที่วิเชียรบุรี...ครับ กว่าจะขับรถจากสระบุรี ไปถึงเมื่อยเข้าไปใหญ่เลยครับ...แต่ไปรักษามาแล้ว 2 ครั้งก็รู้สึกดีขึ้นนะครับ ว่าจะไปอีกซักครั้ง ครับ ...หากได้ผลอย่างไร...จะมา ลปรร.อีกทีครับ

 

ขอบคุณคะคุณครูใหม่... ที่ อุ ทานยาคลายกล้ามเนื้อนั้นเพราะตอนนี้ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ปลายเหตุไปก่อน.. ให้อาการทุเลาขึ้นไม่ให้ทรมานเกินไปคะ..(เพราะจริงๆ แล้วตัวเองก็เป็นเด็กไม่ชอบทานยาคะ)....

ก็อย่างที่ คุณเมธี เล่าสู่กันฟังนี้แหละคะ..ว่าต้องหาต้นเหตุจริงๆ ของปัญหาให้ได้ก่อน.. จึงจะแก้ปัญหานั้นได้อย่างถาวร..... แต่ตอนนี้ ต้นเหตุ ที่ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยของ อุ นั้นยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นเพราะอะไร.....ก็จะพยายามปรับไปเรื่อยๆ ตามคำแนะนำของหลายๆ ท่านที่มีประสบการณ์มา

คุณภูคา คะ... ผลการรักษาเป็นอย่างไรอย่าลืมนำมา ลปรร. กันอีกนะคะ...

เห็นในเว็บเค้าก้บอกว่าดี น้ำมันนวดของช้อนทองมงคล เค้าบอกแก้ปวดเมื่อย ปวดเข่า ปวดขาได้ดี น่าลอง ขายยังไงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท