คำตอบสุดท้าย Ep.24 "สิ่งที่อยู่ ข้างๆหัวใจ"


    ในระหว่างนั้น ก็ใช้ชีวิต ด้วยการลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ก็มีลูกค้าเข้ามาขอรับ

  การโค้ชจากเรา วันแล้ว วันเล่า และบางครั้ง ก็เข้ามาทักทาย และจบที่การโค้ชก็มี โดยไม่สนว่า วิธีที่ใช้ถูกหรือเปล่า ราวกับว่า มันมีอะไรบางอย่าง ไม่ได้อยู่ใน ตัวตนของเรา แต่อยู่ในเบื้องหลังตัวตน อีกที ไม่ใช่กับลูกค้า กับครอบครัว ก็เป็นแบบเดียวกัน

    จากนั้น ก็เข้าคอร์ส ความสัมพันธ์ ทุกวันพุธ เพื่อหวังว่าจะได้ถือโอกาส จัดการตนเอง ว่า มีใครมั้ยที่ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกัน แบบตรงไปตรงมา ปรากฏว่า มีจริง ตั้งแต่ค้นพบในคอร์สการสื่อสาร และสิ่งนั้น ได้ค้นพบที่หลงเหลือข้างหัวใจ คือ คู่กรณี นั้นคือสิ่งที่เจอ ยากนะที่จะบอกกับเค้า เกรงว่าจะกลับมาด่าซ้ำ

      เพราะ เรา “เคยเกรงใจ คน อยู่เหมือนกัน” วันแรกของคอร์สการสื่อสาร เป็นหวัดหนักมาก วันที่สอง มาทั้งๆที่เป็นไข้ อุตส่าห์จ่ายมาแล้ว เราต้องรับผิดชอบ จนกระทั่ง คืนวันอังคารอาการดีขึ้น แต่ไม่เต็มร้อย แล้วเราโทรหาคู่กรณีตอนไหน คำตอบ คือ “คืนวันจันทร์ 2ทุ่ม ครับ” และมีคำนึงที่ผมถามเค้าตรงเลยว่า

“ ที่ผ่านมา ที่ปรากฏต่อว่าเราแบบนั้น เกลียดเราใช่มั้ย....” สิ่งที่เค้าได้ยิน ผู้ที่เป็นคู่กรณี ของเรา ตอบกลับว่า

“โจ ฟังเค้า เราเคยเกลียดเราหรือเปล่า....” สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่สะท้อนใจ เป็นอย่างมาก 

ที่ผ่านมาเราตัดสินคน อยู่ตลอดเวลานี่เอง เหตุการณ์นั้นบางทีก็คึกคะนอง 

บางทีอาจเลเวล ความรุนแรงมากน้อย เท่านั้นเอง

      จนถึงสัปดาห์ที่ 5 ของห้องเรียนความสัมพันธ์ ผมยืนพูดหน้าห้อง ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น บอกว่า

     “สิ่งที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมา เนี่ย ผมเข้าคอร์สการสื่อสารมา ผมติดความกลัวที่ถูกปฏิเสธ มาโดยตลอด 

และวันนี้ ผมสมบูรณ์แบบกับคู่กรณีแล้วครับ แล้วไม่มีอะไรต้องกลัว วินาทีนั้น ที่เกิดขึ้นผมโทรหาเค้าจริง และ

Feedback ที่โต้กลับว่า โจ เราเคยเกลียดนายหรือเปล่า คำนั้นแหละ เป็นสิ่งที่ สะท้อนว่า เราคือสาเหตุที่เรา

ตัดสินใจ ผู้คนมาโดยตลอด.......”

      ผู้นำสัมมนา ความสัมพันธ์ บอกว่า “และนั่นแหละ คือของขวัญจากใจ ที่เราตัดสินใจ กล้าที่จะทำสิ่งนั้น”

    ใช่เลย.....!!!!!!!!!!! นี่แหละ คำตอบ ทำให้ คำถามที่ข้างๆหัวใจ นั้น หายไป คำว่า

    “ เป็นคนยังไง.....???” คำนี้แหละที่หายไป มันเหมือนคำถามไร้ซึ่งคำตอบ แทนที่ถามคนทั้งโลก

    สู้ชีวิต ไว้ลงมือทำ แบบนั้น มีประโยชน์มากกว่า.........

      “ เราไม่สามารถ ช่วยเหลือใครได้ทั้งหมด แต่เราสามารถทำให้เรา สบายใจได้ สิ่งที่เกิดขึ้น

 หากเขาไม่เปิดรับ อย่าไปรั้งเค้า จงปล่อยไปตามทางของเค้า ล้วนแต่ว่า เค้ายินดีเปิดรับด้วยความเต็มใจ

เท่านั้น ถือว่า เราได้ช่วยเหลือผู้คนแล้ว............”

      เอาง่ายๆ ตอนอยู่คอร์ส ระดับหนึ่ง ของหลักการใช้ชีวิต คนยังไม่เปิดใจเลย บางทีลืมไปแล้ว ก็ได้ประสบการณ์ ในเรื่องจิตใจ เรียกได้ว่า มาแบบไม่เคยปรากฏมาก่อน และได้หลายๆอย่าง กับคนในอดีตค่อยข้างมาก บางคนได้รับความสบายใจ บางคนขอนัดเรากินข้าวก็มี (ขอโทษ ช่วงนี้ไม่ว่างครับ งานเยอะมากๆครับ) บางคนขอเฟสบุ๊ค ขอเบอร์โทร มีนะครับ (แต่ไม่สะดวกครับ)

    เพราะ จุดประสงค์ คือ สิ้นสุดเส้นตายที่ไม่เอื้อต่อความสัมพันธ์ มีเท่านั้น แทบไม่มีสมองคิดอะไรอื่นเลย

 เอาตรงๆ สิ่งที่ข้างๆหัวใจ มันคือ การเสแสร้ง ที่แฝงกับตัวตนของเรา ซึ่งมีความเป็นไปได้มากๆ อีกอย่าง คนที่บดเรา บางทีไม่เบอร์โทร หรือเปล่าเบอร์แล้ว จึงใช้อ่านจดหมาย ต่อจักรวาล แค่นั้นเลย ที่สามารถปลดล็อค สิ่งที่ค้างคาหมดไปได้ 100% เอาจริงๆ

    “ในโลกนี้ กลัวเ-ย อะไร เรื่องเท่านี้ เพียงแค่แสดงออกแบบตรงไปตรงมา ก็จบ อย่าไปสนใจ

      ว่า Feedback เป็นยังไง แค่ลงมือ เท่านั้น เราก็จะได้ค้นพบ วิธีทางที่คุณ ไม่เอื้อสามารถทำให้

      เกิดความสบายใจได้.......”

     และนั้นแหละ เราได้ชนะใจ ตนเองแล้ว แต่ทว่า ไม่จบง่ายๆ เพราะมีสิ่งที่ท้าทาย รออยู่ .

หมายเลขบันทึก: 661268เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2019 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2019 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท