๓๖. เพลินภูพิงค์..


ดุจจะลอยฟ้าดั่งทิพย์วิมานทอง แห่งอินทร์พรหมสองเสกสนององค์ท้าวไท แสนเพลินสุขสมสดับแต่เสียงเพลง วิหคร้องมาไกลช่วยกล่อมขวัญทุกวันเพลิดเพลิน

        วันที่ ๙  เมษายน ๒๕๖๒  ที่ผ่านมา..ผมเดินทางไปเที่ยวชม ““พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์”อำเภอเมืองเชียงใหม่..พอไปถึง..ผมก็บันทึกภาพทันที

    ผมตั้งใจบันทึกภาพอย่างเพลิดเพลิน ได้ภาพสวยๆมากมาย ส่วนความรู้ที่ได้รับ ผมกลับมาศึกษาที่บ้านว่าด้วยเรื่องภูพิงค์ “บ้านของพ่อ”

    ณ ดินแดน ที่เป็นเสมือนทิพย์วิมาน ในเทพนิยาย หรือ สวรรค์บนพื้นแห่งพิภพยามเช้าในฤดูหนาว กลุ่มสายหมอก จะลอยพาดผ่านยอดดอยแห่ง พระตำหนัก หมู่มวลดอกไม้นานาพันธุ์ จะคลี่กลีบดอกงามรับสายหมอก และท่ามกลางแสงแห่งตะวัน ดอกกุหลาบหลากสีต่างเบ่งบาน กลีบอันสดใส ดูแล้วงดงาม ซึ่งยากยิ่งในอันที่จะพบได้จากที่แห่งใด ในผืนแผ่นดินไทย นอกจาก ณ พระตำหนักแห่งนี้ “พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์”

        พระราชนิเวศน์แห่งนี้ ตั้งอยู่บนดอยบวกห้า ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ความสูงจากระดับน้ำทะเล ๑,๓๗๓.๑๙๗ เมตร ในเนื้อที่โดยรอบพระตำหนักประมาณ ๔๐๐ ไร่ นั้น แบ่งเป็นบริเวณที่ เปิดให้นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมประมาณ ๒๐๐ ไร่

        คำว่า “ดอยบวกห้า” เป็นชื่อเรียก ตามคำพื้นเมือง ดอยหมายถึงภูเขา บวกหมายถึง หนองน้ำ ห้าหมายถึงต้นหว้า หมายความว่า ที่ยอดดอยแห่งนี้มี หนองน้ำอุดมไปด้วยต้นหว้าขึ้นปกคลุมทั่วบริเวณหนองน้ำนั้น พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ในปีพ.ศ. ๒๕๐๔ และพระราชทานนาม พระตำหนักองค์นี้ว่า ภูพิงคราชนิเวศน์

        พระตำหนักแห่งนี้ ใช้เป็นที่ประทับในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรม ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทรงงาน และเยี่ยมเยียนราษฎรในเขตภาคเหนือ รวมทั้งเพื่อรับรองพระราชอาคันตุกะที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรีกับไทยในโอกาสต่างๆ การที่ทรงเลือกสร้างที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีอากาศเย็นสบาย ภูมิประเทศสวยงาม อีกทั้งเคยเป็นเมืองหลวงมาก่อน ผู้คนพลเมืองยังดำรงรักษาจารีตขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามไว้

          เพลินภูพิงค์ ทำนอง: พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช คำร้อง: ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค 

         “สมใจก่อนนี้เคยอยากชมเขางาม ตามหุบผาพงไพรได้มาเห็นภูพิงค์แพรวพราย สวยจริงดอกไม้สะพรั่งบานทั้งปี ดูหลากสีเรียงรายโชยกลิ่นหอมอวลอบชื่นใจ

          ดุจจะลอยฟ้าดั่งทิพย์วิมานทอง แห่งอินทร์พรหมสองเสกสนององค์ท้าวไท แสนเพลินสุขสมสดับแต่เสียงเพลง วิหคร้องมาไกลช่วยกล่อมขวัญทุกวันเพลิดเพลิน 

         สมใจก่อนนี้อยากชมเขางาม ยามอ่อนแสงรำไพได้ไปถึงดอยปุยเดียวดาย สูงจริงเสียดฟ้าตระหง่านปานท้าลม ชมยอดผาเรียงรายคราหมดแสงดวงสุริยา

          ดุจจะลอยฟ้าอยู่ชิดเดือนเคียงดาว โอ้ลมพัดหนาวรวดร้าวรานอุรา แสนเพลินนั่งล้อมไฟอุ่นฟังเสียงเพลง ชาวเผ่าเขาครวญมาสนุกเหลือไม่เบื่อภูพิงค์ สุขจริงหนามาเชียงใหม่แดนสรวงแสนเพลิน”

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  เมษายน  ๒๕๖๒

www.youtube.com/watch?v=G_yEX1...

หมายเลขบันทึก: 661059เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2019 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2019 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นดอกไม้สีสรรสดใสแล้วสบายใจ ชอบดอกเอื้องสีเหลืองมาก แต่จำไม่ได้ว่าชื่อดอกเอื้องผึ้งหรือดอกเอื้องคำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท