อย่าให้อารมณ์พาไป


สัตว์โลกส่วนใหญ่จะมีการตอบสนองไปตามอารมณ์ที่เกิดจากสิ่งเร้า
เพราะมันเป็น "สัญชาตญาณ" ของการอยู่รอด
ถ้าชอบจะเข้าหา ถ้าโกรธจะสู้ แต่ถ้ากลัวจะหนีห่าง
เราจึงสามารถคาดเดาพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆได้อย่างแม่นยำ

เฉกเช่นเดียวกับ..."ผนังห้อง" ถ้าเราขว้างลูกบอลใส่มัน
ลูกบอลจะสะท้อนออกมาในทิศตรงข้ามแต่ด้วยองศาเดียวกันเสมอ
เราจึงสามารถบอกได้อย่างถูกต้อง
ว่าลูกบอลจะกระดอนไปในทิศทางใด

มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่เป็นข้อยกเว้น
เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวในโลก
ที่สามารถแยกสิ่งเร้ากับการตอบสนองออกจากกันได้
แล้วเอา "การเลือก" ไปวางไว้ระหว่างสองสิ่งนั้น
ซึ่งเราจะทำได้ก็ต่อเมื่อ...
เราต้องมี "การคิดอย่างมีสติ" ที่ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี

ดังนั้น การคาดเดาพฤติกรรมของมนุษย์จึงทำได้ยากกว่า
เพราะ "การคิดและการเลือก"
ทำให้การตอบสนองของมนุษย์ซับซ้อนมากขึ้น เช่น...

เราสามารถเฉยเมยกับใครบางคนที่เราแอบชอบได้
เราสามารถทำดีกับใครบางคนทั้งที่เราเกลียดเขาได้
เวลาที่มีคนมาด่าว่าเรา เราสามารถที่จะสงบนิ่งได้
เวลาที่เราผิดหวัง เราก็ยังยิ้มได้
ฯลฯ

เฉกเช่น "ผู้รักษาประตู" ในกีฬาฟุตบอล
เวลาที่มีลูกบอลพุ่งเข้ามาหาตัวเขา
เขาสามารถ "คิดและเลือก" ได้ว่าจะ "ปัดออกไป" หรือ "รับไว้"
และถ้า "รับไว้" เขาก็ยัง "เลือก" ได้อีก ว่าจะส่งบอลให้กับใคร

ดังนั้น...ถ้าคุณปล่อยให้การตอบสนองของคุณ
เป็นไปตามสัญชาตญาณหรือตามอารมณ์
คุณก็คงไม่แตกต่างอะไรกับสัตว์โลกชนิดอื่นๆ
แต่ถ้าเมื่อใดก็ตาม ที่การตอบสนองของคุณ 
เกิดจากการคิดและการเลือกอย่างมีสติ
นั่นแสดงว่า...คุณคือ มนุษย์ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.pixabay.com

หมายเลขบันทึก: 660667เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2019 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2019 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท