๙๑๑. ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน เกิดเป็นคนควรหมั่นขยันเอย


ภายใต้ความเชื่อที่ว่า..เมื่อเป็น”ผู้รับ”..จากหน่วยงานและบุคคลที่ได้กล่าวมา ก็ต้องเป็น “ผู้ให้”ตอบแทน ผมให้ใจกับการศึกษา ให้เวลากับหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมที่จะดูแลรักษาในทุกน้ำใจที่หลายฝ่ายมอบให้ และพร้อมที่จะพึ่งพาตนเองด้วยเช่นเดียวกัน

         ผ่านไปอย่างเรียบร้อย..สำหรับปีการศึกษา ๒๕๖๑..ณ วันนี้ วันที่เดินทางไปกับการศึกษาจำนวน ๒๐๐ วัน หรือ ๑,๐๐๐ ชั่วโมง คงเหลือแต่กิจกรรมประชุมผู้ปกครองเพื่อมอบนโยบาย สรุปผลฯและมอบทุนการศึกษานักเรียนชั้น ป.๖

    นับเป็นอีก ๑ ปีที่มีความเข้มข้นในการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชา”ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ที่ผมนำมาปรับใช้และบูรณาการกับโรงเรียนขนาดเล็ก

        จำนวนคณะที่มาศึกษาดูงานมากขึ้น อาจไม่ใช่ข้อมูลที่บ่งบอก แต่แหล่งเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและแนวคิดที่ศรัทธาและทำจริง..มีความต่อเนื่องและสม่ำเสมอ 

        การยึดมั่นในคำพ่อสอน..ด้วยการหลอมรวมความคิดรวบยอดของทุกศาสตร์ พ่อพยายามบอกพวกเราให้รู้จักพึ่งตนเอง..ขณะเดียวกันพ่อก็สอนพวกเราว่า..จงพากเพียรพยายาม ขยันและอดทน..

        การทำงานที่ต้องปรับตัว แต่มิใช่กดดันตัวเอง เมื่อต้องอยู่ใกล้โรงเรียนใหญ่ ที่เป็นโรงเรียนประชารัฐ และ “คุณภาพประจำตำบล” สถานการณ์แบบนี้ ตลอดปีการศึกษา ๒๕๖๑..ผมจึงต้องพร้อมเสมอที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง..

        ตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา..มีภาพที่กระจ่างแก่สายตาและชัดเจนไม่เสื่อมคลาย มีความหมายสำหรับผมที่เป็นครู..เป็นคุณูปการต่อการศึกษาอย่างยิ่ง

        กราบขอบพระคุณ..ธนาคารออมสิน ที่เล็งเห็นความตั้งใจและความวิริยะอุตสาหะของผม..งบประมาณ ๒,๐๔๕,๐๐๐ บาท ทำให้อาคารเรียนหลังใหม่เกิดขึ้น

        กราบขอบพระคุณ..คุณบุญชู ลิ่มอติบูลย์ ที่บริจาคเงินสนับสนุนช่วยเหลือให้โรงเรียน “จ้างครูพิเศษ” ในระดับชั้นอนุบาล..สืบสานคุณภาพขั้นพื้นฐานได้อย่างอบอุ่นและมั่นคง

        ขอบพระคุณ..คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนปากเกร็ด ที่มอบรางวัล “ศิษย์เก่าดีเด่น”ให้ผม..คือหนึ่งกำลังใจที่งดงาม ที่ผมจักจดจำเพื่อนำคุณค่าของรางวัลไปสร้างสรรค์ผู้เรียนทุกคนให้เกิดคุณภาพและทักษะชีวิต

        ปีการศึกษา ๒๕๖๑ เป็นปีที่มองเห็นภาพเชิงประจักษ์มากมาย ทั้งกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การสร้างแหล่งเรียนรู้และบรรยากาศที่สะอาดสดใสและสวยงาม มีความคืบหน้า

        ภายใต้ความเชื่อที่ว่า..เมื่อเป็น”ผู้รับ”..จากหน่วยงานและบุคคลที่ได้กล่าวมา ก็ต้องเป็น “ผู้ให้”ตอบแทน ผมให้ใจกับการศึกษา ให้เวลากับหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมที่จะดูแลรักษาในทุกน้ำใจที่หลายฝ่ายมอบให้ และพร้อมที่จะพึ่งพาตนเองด้วยเช่นเดียวกัน

        วันนี้..ผลการทดสอบระดับชาติ (โอเน็ต) ชั้น ป.๖ ประกาศผลแล้ว ผมรู้สึกมั่นใจตัวเองมากขึ้น เมื่อนึกย้อนไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา..

        บอกเด็กว่า..อย่าท้อ เมื่อต้องพบอุปสรรคและอยู่ท่ามกลางความขาดแคลน เด็กป ๖ ต้องนั่งเรียนอยู่นอกชานของอาคาร ไม่มีฝาห้อง ทั้งร้อนทั้งหนาว บางวันฝนตกน้ำนองและบางวันมดแมลงก็ก่อกวน..

        ผมต้องกระตุ้นให้อดทนและขยันเข้าไว้ “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” ครูต้องดูแลการสร้างอาคาร จึงสอนพวกเธอได้ไม่เต็มที่ ขอให้เธอทุกคนเชื่อฟังครูประจำชั้นและตั้งใจเรียนให้ถึงที่สุด..

        ๓ เดือน..กับห้องเรียนชั้น ป.๖ บนอาคารใหม่ เพียงพอสำหรับกำลังใจและความหมายที่จะทำความดีให้โรงเรียน ขอบคุณ ป.๖ ทุกคน..ที่ทำคะแนนได้ดีมาก ได้ตามเป้าหมายที่โรงเรียนตั้งไว้ทั้ง ๓ วิชา คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ขอบคุณในวิชาภาษาไทยของครู..คะแนนเฉลี่ยสูงมากมาย

         ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ - ๒๕๖๑ ที่ภาษาอังกฤษ ยังคงเป็นปัญหาเดิมๆ ครูขอให้สัญญาว่าจะปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนในจุดนี้ เรามีห้องประชุมแล้ว ครูจะเชิญวิทยากรเก่งๆมาสอนน้องๆของเธอ ให้รักภาษาอังกฤษ เหมือนกับที่เธอรักภาษาไทย..ให้จงได้

        อย่างไรก็ตาม เมื่อศึกษาข้อมูลย้อนหลัง ๕ ปี ตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ – ๒๕๖๑ ค่าเฉลี่ย ๓ วิชาหลักสูงกว่าระดับชาติทุกปี และภาษาอังกฤษก็มิได้ต่ำทุกปี

        จึงเป็นนิมิตหมายที่ดี  ที่ผมบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ได้ถูกที่ถูกทาง บางครั้งก็ต้องมีเหน็ดเหนื่อยกันบ้าง ก็คิดเสียว่า “ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน เกิดเป็นคนควรหมั่นขยันเอย...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๒  มีนาคม  ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 660666เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2019 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2019 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกิดเป็นคน…ควรหมั่น….ขยันเอย….ใช่แล้ว !!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท