มองตัวเรา มองร่างกายผ่านเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์


มองตัวเราเอง ด้วย...ตัวเราเอง

มองตัวเราเอง ด้วย...ตัวเราเอง
มองอวัยวะภายในร่างกาย ด้วย....เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (computed Tomography; CT)

ภายในโครงสร้างหลัก (gantry) เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ จะติดตั้งหลอดเอกซเรย์ (x-ray tube) อุปกรณ์รับรังสี (x-ray detector หรือ CT detector) และวงจรควบคุมการทำงาน


ในขณะทำการตรวจ รังสีเอกซ์ (x-ray) จะถูกปล่อยจากหลอดเอกซเรย์ ให้ทะลุทะลวงผ่านผู้ป่วยมากระทบอุปกรณ์รับรังสีเอกซ์



อุปกรณ์รับรังสีเอกซ์นี้ จะแปลงความเข้มของรังสีที่ตกกระทบ ให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า หรือ สัญญาณดิจิทัล (digital signal) ส่งเข้าไปสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อประมวลผลข้อมูล (data processing) และสร้างออกมาเป็นภาพในลักษณะภาพตัดขวาง (cross section) นำไปใช้ประกอบการวินิจฉัยและรักษาโรค



หลอดเอกซเรย์และอุปกรณ์รับรังสีเอกซ์ 
หมุนวนรอบร่างกายผู้ป่วย 
คล้ายๆคนอื่นๆ รอบๆตัวเรา มองตัวเรา 
อาจจะ... มองเห็น ในสิ่งที่เรามองไม่เห็น
อาจจะ... มองเห็น ไม่เหมือนกับที่ตัวเรามองเห็นตัวเอง

การมองตน มองตัวเรา ไม่ใช่เรื่อง... ง่าย 
เพราะคน มักจะชอบมองออกไปนอกตัวเรา มองคนอื่นๆ

โอกาสพัฒนา... มองตัวเราเอง 
ฝึกฝนตัวเราเอง แก้ไขตัวเราเอง ปรับปรุงตัวเราเอง 
จับผิดที่ตัวเราเอง

สุขเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่กับการมองตัวเราเอง

หมายเลขบันทึก: 660575เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2019 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2019 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท