ยิ่งโกรธยิ่งต้องให้อภัย


เรามักจะได้ยินใครบางคนพูดว่า...
"ฉันแค้นเขามาก จนไม่สามารถอภัยให้เขาได้"
นั่นเป็นความเข้าใจผิดอย่างมหันต์!

สิ่งที่คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจผิด ก็คือ...
เขามักเข้าใจว่า "การให้อภัย"กับ "การยกโทษ"
คือสิ่งเดียวกัน!

ที่จริงแล้ว…

การยกโทษ...คือ การละเว้นโทษให้กับผู้ที่ทำความผิด
โดยการ "อโหสิกรรม" ให้กับสิ่งที่ผู้นั้นกระทำกับเรา
สิ่งนี้เป็นการจัดการกับโทษของผู้อื่น

แต่…

“การให้อภัย...คือ การจัดการกับความรู้สึกในใจเรา
ความรู้สึกโกรธ เกลียด แค้น อาฆาต พยาบาท
คือการที่เรา "ปล่อยวาง"ความรู้สึกเหล่านั้นลง
ซึ่งมันจะทำให้ใจของเราเบาสบาย
เพราะไม่ต้องแบกความรู้สึกลบๆเหล่านั้นไว้อีกต่อไป
เราก็จะสามารถก้าวเดินต่อไปได้อย่างมีพลัง!

สรุปแล้ว...

การให้อภัยจึงไม่ใช่การทำเพื่อผู้อื่น
แต่เป็นการทำเพื่อตัวเราเองต่างหาก
ดังนั้น...ยิ่งเราโกรธเกลียดใครมากเท่าไหร่
เราต้องรีบให้อภัยเขามากเท่านั้น!
แล้วความสุขสงบในจิตใจก็จะกลับคืนมา...อีกครั้ง!!

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
11 มีนาคม 2562

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.pixabay.com

หมายเลขบันทึก: 660392เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2019 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2019 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อึม!! ความโกรธแค้นมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องให้อภัยมากแค่นั้น ขอเวลาไปทำใจก่อนค่ะ….ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท