ความเป็นห่วงของพ่อ...รักเรา...รักโลก


พ่อผมเป็นทหารม้าครับ รับใช้ชาติมาตั้งแต่สงครามร่มเกล้า สงครามคอมมิวนิสต์ สงครามเขาค้อ ชีวิตท่านรบอยู่บนภูเขากว่า ๒๐ ปี ทุกวันนี้พ่อบอกว่าอยู่ในสภาวะเตรียมพร้อมสามารถเคลื่อนที่ได้ใน ๒ ชั่วโมง ท่านไม่ได้ไปเที่ยวไหน แต่ท่านบอกผมว่าบางทีอาจต้องไปปะทะกับม็อบที่ กทม. และถ้าหากลูกไปประท้วง เราอาจต้องเจอกัน .........
เที่ยงวันนี้ขณะผมกำลังทานอาหารกลางวันกับอาจารย์วิบูลย์ พี่ตูน และเพื่อนแม็ค ที่ลานคณะศึกษาศาสตร์

พ่อผมโทรมา .......

     พ่อผมถามผมว่า "ลูกจะไปประท้วงที่ กทม. กับเค้ามั้ยลูก" (ตอนนี้มีทั้งม็อบ ม.นอกระบบ และ ม็อบวันที่ ๑๐)พ่อบอกว่าพ่อเป็นห่วง ห่วงทั้งอันตราย ห่วงเรื่องต่างๆ และที่สำคัญ ห่วงที่ว่าพ่อจะไปเจอกับลูกที่ลานประท้วง

     พ่อผมเป็นทหารม้าครับ รับใช้ชาติมาตั้งแต่สงครามร่มเกล้า สงครามคอมมิวนิสต์ สงครามเขาค้อ ชีวิตท่านรบอยู่บนภูเขากว่า ๒๐ ปี ทุกวันนี้พ่อบอกว่าอยู่ในสภาวะเตรียมพร้อมสามารถเคลื่อนที่ได้ใน ๒ ชั่วโมง ท่านไม่ได้ไปเที่ยวไหน แต่ท่านบอกผมว่าบางทีอาจต้องไปปะทะกับม็อบที่ กทม. และถ้าหากลูกไปประท้วง เราอาจต้องเจอกัน .........
     อาจารย์วิบูลย์บอกผมว่า ในเหตุการณ์ ๑๔ ตุลา ลูกเป็นนิสิตไปประท้วง พ่อไปทหารไปปราบนิสิต ส่วนแม่นั้นอยู่บ้านคอยฟังข่าว ผมว่าเหตุการณ์นั้นใกล้ที่จะซ้ำรอยอีกครั้งแล้วละครับ
     หากเรารู้จัดเรียนรู้ประวัติศาสตร์ รู้จักความพอเพียง รู้จักความดี และไม่ยึดติด สังคมปัจจุบันคงไม่วุ่นวายขนาดนี้
     อยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านรู้จักเรียนรู้อดีตนะครับ ไม่ว่าจะเป็น นิสิต เจ้าหน้าที่ อาจารย์ หรือ ใครก็ตาม รู้จักสกัดแก่นความรู้จากเหตุการณ์ในอดีต รู้จักนำหลักธรรมมาใช้ รู้จักพอ วิธีการจัดการความรู้ในปัจจุบันนั้นกำลังแพร่หลายครับ แต่จากสภาพปัจจุบัน คนในสังคมบางส่วนยังไม่รู้จักใช้ระบบการจัดการความรู้ให้เกิดประโยชน์ อาจรู้จัก แต่ไม่รู้จักใช้ เหตุการณ์แย่ๆแบบเดิมจึงเกิดขึ้น ไม่พัฒนาซักที 
     หวังว่าผู้อ่านจะนำหลักการจัดการความรู้ไปพัฒนาองค์กร สังคม และประเทศชาติ ให้พัฒนาไปได้โดยเร็วนะครับ เหตุการณ์ประวัติศาสตร์จะได้ซ้ำรอยแต่รอยที่ดีๆ

ขอเจตนาดีจงอยู่ในใจท่านและประเทศไทย..ตลอดชีวิต

หมายเลขบันทึก: 66038เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

วงจร (..) นี้ผมผ่านมาหลายรอบแล้วครับ ประวัติศาสตร์มักจะซ้ำรอยเสมอ เราสามารถเรียนจากมันได้เป็นอย่างดี

ประวัติศาสตร์มีไว้ให้เราศึกษา  และนำกลับมาแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด  ให้เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นไม่ให้เกิดแต่ถ้าเรารู้ว่าต้องเกิดก็ควรใช้ปัญญา  พร้อมสติ  ป้องกันไม่ให้เกิด

สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต......บางที่มันก็อาจจะกลับมาเกิดซ้ำอีกในปัจจุบัน  แต่ถ้าเรานำสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมาแก้ไขในปัจจุบัน.......บางทีสิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นเอง  ขอเพียงแต่เรารู้จักใช่สติ  ปัญญาและจรรยาบรรณ  ของเรามาใช้ในทางที่ดีค่ะ.......อย่ายอมแพ้กับปัญหาค่ะ

มันคือความจริง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

ขอให้ทุกคนมีสติ

ทุกสิ่งทุกอย่างก็ย่อมมีทางแก้ไข

ประเทศไทยเราก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำรอยประวัติศาสตร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มีปทั้งๆที่มีประศาสตร์ให้ศึกษาแต่คนไทยเองกลับละเลย เมื่อเหตุการณ์เหล่านั้นใกล้จะย้อนเกิดขึ้นมาอีกคร้ง ถึงจะมาตระหนักเห็นถึงความร้ายแรงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านมา  นั่นก็จะทำให้ช้าเกินไปสำหรับที่จะแก้ไขเหตุการณ์ที่ใกล้จะเกิดขึ้นได้

ปัญหามอบวันที่10ธ.ค..ที่จะเกิดขึ้นนี้  เป็นมอบจากกลุ่มคนที่ได้ผลประโยชน์จากระบบทักษิณ
นังนู๋...สภามน.พะเยา

อันที่จริง เรื่องการประท้วง เราก็ไม่เคยมีประสบการณ์โดยตรงหรอกน่ะค่ะ

การประท้วง.....มันก็มีทั้งด้านดีและไม่ดี อยู่ที่ว่า แนวคิดที่เราจะนำไปประท้วงนั้น ถูกตามหลักความเป็นจริง และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมรึเปล่า

อย่างว่าแหละ........มากคนก็มากความ 

บางครั้ง แนวคิดที่ถูกเลือก..อาจไม่เป็นประโยชน์ที่แท้จริงก็ได้  

ในฐานะที่พี่ชายเป็นคนที่มีความสามารถทั้งด้านกิจกรรมและความคิด เป็นแบบอย่างให้กับคนอื่น เราขอให้พี่ชายไต่ตองให้ดีก่อนที่จะทำการใด ๆ น่ะค่ะ

ปล...อิจฉาพี่ชายจัง  เราไม่ได้อยากมีพ่อเป็นทหารม้าน่ะ แต่เราอยากรู้จักคนที่เป็นทหารม้ามากกว่า เราว่าเทห์ดี  

 

  • เมื่อคืนพี่ดูข่าวที่นิสิตเค้าประท้วงกันที่ กทม. พี่ยังนึกถึงปืนอยู่เลย
  • ..
  • ยังคิดว่านิสิตที่นั่นเค้าเข้าใจอะไรกันยังไงขนาดไหน ทำไมผู้บริหารไม่ทำความเข้าใจระหว่างกันและกัน
  • ..
  • เรื่องประท้วงในเมืองไทยมีมากมายจนแทบจะเป็นความเคยชินอยู่แล้ว
  • ..
  • ถ้าความเคยชินอย่างนี้เกิดขึ้นคงไม่ดีแน่ ๆ
  • ..
  • ว่างั้นป่าว
  • เอาใจช่วยค่ะ
  • ขอให้แต่ละฝ่ายมองจุดมุ่งหมายเพื่อชาติเป็นหลัก...ละกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท