เพราะ ”พอดี” จึงมีความสุข


"ความทุกข์" เกิดจากความ "ไม่พอดี"
“ยุ่งมากไป” ก็ทุกข์ “ว่างมากไป” ก็ไม่มีความสุข
“มีเงินน้อยไป” ก็ทุกข์ “มีเงินมากเกินไป” ก็ใช่จะมีความสุข
"การทำงานอย่างทุ่มเท" เป็นสิ่งที่ดี
แต่ถ้าขยันทำแต่โอที บางทีครอบครัวอาจร้าวฉาน
"การให้" แม้เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าให้ซะจน "เป็นหนี้"
ชีวิตนี้ก็คงหาความสุขไม่ได้
"ความปรารถนา" ถ้าไม่มี ชีวิตก็คงขาดความกระปรี้กระเปร่า
แต่ถ้ามีมากเกินไปก็ทำให้จิตใจรุ่มร้อน
ถ้า "ไม่มีแฟน" เลยสักคน ชีวิตมันก็คงมืดมนเงียบเหงา
แต่ถ้า "มีแฟนเป็นเล้า" ทีนี้ล่ะงานเข้า ตั้งแต่เช้าจรดเย็น
"รักน้อย" ก็ไม่ใส่ใจ แต่ "รักมากไป"ก็เอาแต่หึงหวง
"เรียนน้อย" ชีวิตก็มักจะลำบาก
แต่ "เรียนมากๆ" ก็มักจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง
"คิดน้อยไป" ก็เกิดข้อผิดพลาด "คิดมากไป" ก็ไม่ลงมือทำซะที
"พูดน้อยไป" ก็ไม่เข้าใจ "พูดมากไป" ก็น่าเบื่อ
"ทำมากไป" ก็เหนื่อย แต่ "ทำน้อยไป"ก็เฉื่อย

             ฯลฯ

หากต้องการชีวิตที่มี "ความสุข"
เราต้องหาจุด "พอดี" ของชีวิตให้พบ
เพื่อเราจะได้มีชีวิตที่สมดุล
ไม่มากไป ไม่น้อยไป แค่พอดีๆ
ซึ่งคำว่า "พอดี" ของแต่ละคนนั้น..ย่อมแตกต่างกัน!
"พอดี" ของบางคน อาจน้อยไปสำหรับอีกคน
ในขณะที่ "พอดี" ของอีกคน ก็อาจมากเกินไปสำหรับคนอื่น
เราจะต้องหา "ความพอดี" ของเราเอาเอง
ไม่มีใครบอกเราได้ว่าแค่ไหนคือ "พอดี" สำหรับเรา

ค่อยๆปรับ..ค่อยๆเปลี่ยน..วันละเล็ก..วันละน้อย
เมื่อใดที่ถึงจุด "พอดี" เราจะรู้สึกได้ด้วยตัวเราเอง
แค่ตัดสินใจ "เริ่ม" ซะตั้งแต่วันนี้
แล้วชีวิตเราก็จะเจอกับ "จุดพอดี" เข้าซักวัน

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
4 มีนาคม 2562

หมายเลขบันทึก: 660256เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2019 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2019 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท