พาพ่อกลับบ้านเกิด


วิธีคิดแบบผู้เขียน คือ ในช่วงจังหวะชีวิตตอนนี้ ถึงเป้าหมายความสำเร็จ พาพ่อกลับบ้านเกิดของท่านแล้ว

          เมื่อวานนี้ เป็นวันนัดตรวจสุขภาพเจาะเลือดของพ่อวัย ๘๕ (เพื่อรับการรักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาลท้องถิ่น) ซึ่งมีประวัติ ผ่าตัดเปลี่ยน ลิ้นหัวใจ และเส้นเลือด เมื่อ ๕ ปีก่อน   หลังย้ายจากเมือง กลับบ้านเกิดในชนบท ประมาณ ๒-๓ เดือน  ผลการตรวจเลือด มีค่าไขมัน ลดต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งในอดีต มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ เนื่องจาการอยู่เมือง ท่านกินอาหารประเภท เบเกอรี่ ข้าวมันไก่ หมูกรอบ เป็นประจำ  ค่าไต ลดลง เป็นผลดี เช่นกัน  มีค่าน้ำตาล เพิ่มสูงกว่าเกณฑ์เล็กน้อย คุณหมอ จึงนัดตรวจอีก ๓ เดือน  สภาพร่างกายภายนอกดูแข็งแรง คล่องแคล่วกว่าก่อนมาก น้ำหนัก ลดลงจาก ๖๕ เหลือ ๕๘ กิโลกรัม เพราะออกกำลังกาย ทำสวนเบาๆ ทุกวัน ค่าออกซิเจนดี เพราะสภาพธรรมชาติ

          ผู้เขียนทบทวน การดูแลบุพการีที่ยังคงชีวิตอยู่ คุ้มค่า กับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตตนเอง และสามี   การปรุงอาหารสุกใหม่เอง เกือบทั้งหมด ทั้งคาวหวาน ทำให้ได้อาหารซึ่งเป็นยาเบื้องต้นสำหรับสมาชิกในครอบครัว   พ่อมีงานประจำของตนเอง เช่น จัดการเถาวัลย์ หญ้า ปลูกสับปะรด กล้วย  กำยอดผัก เป็นต้น  ทำให้รู้สึกมีคุณค่า ใช้เวลาอย่างเกิดประโยชน์   เมื่อออกตลาดนัด หรือ ถึงรอบการจ่าย เราก็ชวนท่านไปเดินตลาดด้วย ปัจจุบัน พ่อเดินไปเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงสวนข้างเคียงได้ แม้ต้องขึ้นเนิน 

          การดำรงชีวิต เราผสมผสาน ระหว่างครอบครัวไทย แบบดั้งเดิม กับสมัยใหม่ และ ผสานรูปแบบ เมืองกับชนบท เป็นแบบฉบับตนเอง  โดยไม่อิงกระแสนิยม หรือ ทุนนิยม   ผู้เขียน จับสถิติได้ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ของ เพื่อนบ้าน และญาติ ที่เข้ามาพบปะในช่วงเดือน  กล่าวยกย่อง หรือ อ้างถึง คนที่ตนได้ยินว่า รวย หรือ มีเงิน เสมอ รองลงมา คือ เรื่อง เกียรติ ไม่มี ใครกล่าวถึง คนมี ความดี อาจไม่สามารถแยกแยะด้วยซ้ำ อะไร คือ ดี ตามสุดแท้ แต่ละผู้นาม

          วิธีคิดแบบผู้เขียน  คือ ในช่วงจังหวะชีวิตตอนนี้ ถึงเป้าหมายความสำเร็จ พาพ่อกลับบ้านเกิดของท่านแล้ว 

ไม่ใช่เพียงท่าน ดี เราพลอยยินดี ตัวผู้เขียนเอง ก็พลอยน้ำหนักลดไปด้วย การอยู่กับธรรมชาติ  เมื่อมีดอกผล เราก็ต้องเก็บเกี่ยว เป็นการออกกำลังกายที่ได้ผลผลิต เพื่อเปลี่ยน เป็นเงิน หรืออาหาร  เรียกว่า ได้งานจากการออกกำลังกายด้วยอีกต่อหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #ผู้สูงอายุ
หมายเลขบันทึก: 660158เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอให้คุณพ่อสุขภาพแข็งแรงกับธรรมชาติที่แสนสบายนะครับผม

-สวัสดีครับ-อากาศดี อาหารดี สุขภาพดี นะครับ-คือความสุขทืี่มีอยู่รอบตัวเรานะครับ-มีความสุขที่ได้อยู่บ้านไร่เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท