ISO 15189 พยาธิ มอ : อย่ามองแบบเรียลไทม์ (5)


“เราต้องรู้จักตัวตน (องค์กร) ของเราก่อน ก่อนจะคิดทำอะไร”


หน้าม้าทำงานสำเร็จ มารับโบนัสไปได้เลย แต่ห้ามนำไปประท้วงที่สนามหลวงวันที่ 10 ธ.ค.นี้นะคะ  เรากลับมาสรุปเรื่องให้หัวหน้าภาครับทราบทั้งทางวาจาและรายงานสรุป พร้อมทั้งวิเคราะห์จุดเด่น-จุดด้อยของเรา ต้องขอยืมคำพูดน้องปราย (ไมครอส) เธอบอกว่า  “เราต้องรู้จักตัวตน (องค์กร) ของเราก่อน ก่อนจะคิดทำอะไร”  แหม !!  แหลมคมจนทิ่มแทงใจทีเดียว  บทวิเคราะห์เราเป็นเช่นนี้ค่ะ

 เรามี -  ศักยภาพทั้งเชิงลึกและเชิงกว้าง (คือเรามีทั้งงานรูทีน  และ งานที่ต้องการเทคนิคชั้นสูงอยู่ในแลบเดียวกัน)
คุณภาพการทดสอบอยู่ในระดับดี (เราดูจากผล EQA : External qualify assurance ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี – ดีมาก)
เครื่องมือ อุปกรณ์ สถานที่ พร้อม (พิจารณาจากการทดสอบหลักของห้องแลบนั้นๆ หลายท่านอาจเถียงว่าไม่พร้อม จริงค่ะ  แต่ส่วนใหญ่ที่ไม่พร้อมก็มักเป็นการทดสอบที่ต้องใช้เทคนิคชั้นสูง)


เราขาด - การประเมินความรู้ความสามารถของผู้ปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
- การเข้าใจของบุคลากรในระบบคุณภาพของห้องแลบ
- การประสานงานอย่างเป็นระบบ ทุกระดับ
 
             พอประมาณตนเองเสร็จ ก็กำหนดแผนและเป้าหมายทันที ประกาศเปรี้ยงว่า ภายในปี 2549 ภาควิชาพยาธิวิทยา จะมีห้องแลบผ่านการรับรองตามมาตรฐาน ISO15189 อย่างน้อย 2 ห้องแลบ
 
              หลายคนคงต้องไปใส่ฟันปลอม เพราะหัวเราะจนฟันหักว่า “นี่ก็จะสิ้นปี 2549 อยู่แล้ว  ไม่เห็นได้ยื่นขอเล้ย ขี้โม้ทั้งเพ”  ถูกค่ะ แต่ถูกบางส่วน  ความจริงอย่างนี้ค่ะ...
.
              หลังจากเราปักธงแล้วก็ขมีขมันทำงานเพื่อให้ตรงเป้า เราประชุมกันบ่อยมาก คณะกรรมการคงเบื่อเสียงเชิญประชุมของดิฉันมากๆ จึงงัดกลยุทธ์ใหม่มาใช้ คือ ถ้าเป็นรุ่นน้องก็ข่มขู่เอา ถ้าเป็นเพื่อนหรือรุ่นพี่ก็ออดอ้อนเอา   แม้เหลือเพียง 4 คน เราก็ประชุม เพื่อยกร่างเอกสารคู่มือต่างๆ  ตอนแรกๆ ก็ขอเบิกเงินจากภาคฯ ซื้ออาหารเที่ยงมาทานกัน  ทานไปทำไป หลายคนในภาคฯ คงไม่ทราบว่ากรรมการมีสปิริตที่น่ายกย่องอยู่อย่างหนึ่งคือ  ไม่เล่าไม่ได้  ในเมื่อเรารู้สึกว่างานเราไปช้า ไม่ได้ดั่งใจ ไม่สมกับราคาข้าวมื้อละ 20-25 บาท พวกเรารู้สึกละอายแก่ใจไม่ขอเบิกเงินซื้อข้าวเที่ยงอีกต่อไป  ขอน้ำชากลิ่นมะลิหอมๆ ก็พอแล้ว  ทุกคนรับผิดชอบตัวเอง

             เราทำหลายๆ ทางพร้อมกัน  งานหลักคือระบบเอกสาร  ซึ่งเป็นเสมือนรัฐธรรมนูญ  ถ้ายังมองไม่เห็นรัฐธรรมนูญก็ไม่รู้จะเลือกตั้งอย่างไร  ก่อนที่ระบบเอกสารเราจะเสร็จ เราทำงานมวลชนไปด้วย เราจึงเห็นว่า เรามีสิทธิลุ้นได้มากกว่า 2 แลบ อาจมากถึง 7 แล  เราเลยต้องขยายเวลาในการเตรียมการออกไป และสุดท้ายขณะนี้เราจะยื่นขอ 8 แลบ ประกอบด้วย โลหิตวิทยา เคมีคลินิก จุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก  จุลชีววิทยา  ภูมิคุ้มกันและไวรัสวิทยา  เซลล์วิทยา  นิติเวชศาสตร์และพิษวิทยา (เฉพาะส่วนพิษวิทยาก่อน)  คลังเลือด โดยที่มีหน่วยสนับสนุนคือหน่วยรับสิ่งส่งตรวจเป็นแบ็คอัพของทุกหน่วย มีจำนวนการทดสอบประมาณ 70 รายการ

             How big is it? So Huge!!  นี่คือเหตุผลของการต้องช้ากว่ากำหนด  “ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม”  แล้วพร้าเล่มนั้นคืออะไร  ต้องตามไปดู

หมายเลขบันทึก: 65999เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • รออ่านอีกครับ
  • ชอบอ่านได้เทคนิคที่ดี
  • จะชวนไปสนามหลวงไปไหมครับ ยิ้ม ยิ้ม
  • ขอบคุณมากครับ
  • Thank You
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท