การบริหารจัดการน้ำตามวิถีแห่งศาสตร์พระราชา...พัฒนาโดยระเบิดจากข้างใน


ถ้ารู้และเข้าใจภูมิสังคม....ก็จะรู้ว่าควรพัฒนาอย่างไร...

นี่ไง...การบริหารจัดการน้ำตามวิถีแห่งศาสตร์พระราชา...พัฒนาโดยระเบิดจากข้างใน อาศัยภูมิสังคม ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ธรรมชาติ...สิ่งแวดล้อม...ไม่จำเป็นหรอกเขื่อน...อ่างเก็บน้ำ...คลองผันน้ำ...เพราะมันไม่ได้เข้าหลักการของศาสตร์พระราชา...หรือว่าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ...ตามที่เห็นกล่าวอ้างมาใช้กัน

        ถ้ารู้และเข้าใจภูมิสังคม....ก็จะรู้ว่าควรพัฒนาอย่างไร...เพื่อให้ธรรมชาติ...สิ่งแวดล้อม...วัฒนธรรมของชุมชน....โดยอาศัยคนในชุมชนนั่นแหละเข้ามาร่วมเรียนรู้แลัวพัฒนาไปพร้อมๆ กัน....ถึงจะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน

        การเอาโครงการใหญ่เข้าไปทำ...โดยไม่มองถึงข้อมูล....ภูมิสังคม...ภูมิปัญญา....ธรรมชาติ...สิ่งแวดล้อม....วัฒนธรรมวิถีการดำเนินชีวิต...ก็จะเป็นการพัฒนาที่หาความยั่งยืนไม่ได้...คงทิ้งไว้เพียงอนุสาวรีย์ที่เป็นคอนกรีตที่กั้นน้ำไว้...หรือคลองคอนกรีตที่มีความใหญ่และยาว...แต่มีผลกระทบกับวิถีการดำเนินชีวิต...วัฒนธรรม...ธรรมชาติ...ระบบนิเวศน์สิ่งแวดล้อม....ภูมิปัญญา...และสังคมที่มีแต่ความขัดแย้ง....

        ประเทศไทยเสียดินแดนมาแล้ว 14 ครั้งให้กับต่างชาตื...และถ้าโครงการนี้เริ่มเมื่อไหร่...ก็เท่ากับเราเสียดินแดนเหมือนกัน...อยู่ที่เดิมแต่ไม่สามารถทำอะไรได้...สูญเสียที่อยู่อาศัยที่สำหรับประกอบอาชีพ...จะไปอยู่กันที่ใหน...

        ตอนนี้เราเสียพื้นที่ให้กับต่างชาติด้วยแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาโดยถูกต้องตามกฏหมายแรงงานไทยล่ะไปอยู่ตรงใหน....ไม่เสียพื้นที่หรือ...

        เป็นอย่างนี้แล้ว.....จะเอาโครงการเขื่อน...คลองผันน้ำ...อ่างเก็บน้ำเข้ามาทำลายพื้นที่อยู่อาศัย...พื้นที่ทำมาหาเลี้ยงชีพ....ตามวิถีชุมชน...วิถีพอเพียง...ทำลายธรรมชาตื....สิ่งแวดล้อมระบบนิเวศน์อันเป์นแหล่งที่เกิดอารยธรรมของชุมชน.....

ขอความกรุณา.....อย่าเอาโครงการเขื่อน...คลองผันน้ำ...อ่างเก็บน้ำ...มาทำลายเมืองนคร...เชื่อว่าคนเมืองนครคงไม่ยอม...

หมายเลขบันทึก: 659666เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2019 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2019 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท