ขนมมงคล


ขนมเทียนแก้ว ขนมมงคล เตรียมต้อนรับวันตรุษจีน

        ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จะมีวันสำคัญวันหนึ่งที่คนไทยเชื้อสายจีนมาอยู่พร้อมหน้ากันในบ้านและทำพิธีไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว  ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน เรียกว่า  "วันตรุษจีน"   ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562   การตั้งเครื่องไหว้ ก็แล้วแต่ฐานะของเจ้าของบ้านสำรับใหญ่บ้างเล็กบ้าง อาหารคาวหวาน  ขนมนมเนย  ผลไม้ต่างๆ  น้ำชา ฯลฯ  และจะมีเสียงประทัดดังสนั่นเมือง  เป็นอันรู้ว่าน่าเทศกาลตรุษจีนมาถึงแล้ว   แต่ที่แน่ๆ วันตรุษจีนต้องได้กินเป็ด กินไก่ พร้อมน้ำจิ้มทุกปีล่ะ
         เมื่อวานนี้  เพื่อนๆ  เอาขนมเทียนแก้วมาให้ชิมเหมือนทุกปี  กินกันแบบเพลิน ๆ  แม้ยังไม่ถึงวันตรุษจีน  คนไทยอย่างเราก็เหมาหมด  อิ่มสบายท้องกันไป  

        คนจีนเล่าว่า ขนมเทียนเป็นขนมมงคลชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีน   มีความหมายว่า จะทำให้ชีวิตมีความราบรื่น  มีความอุดมสมบูรณ์

        ทำไมจึงเรียกว่าขนมเทียนแก้ว ?  
        หลายคนคงเคยเห็นแต่ขนมเทียนที่เป็นเนื้อเหนียวนุ่มสีเหลือง ที่มาคู่กับขนมเข่ง  ขนมเทียนแบบนั้นจะทำจากแป้งข้าวเหนียว มีไส้ 2 อย่าง คือใส้เค็ม (ไส้เหมือนขนมเทียนแก้ว)  กับใส้หวาน (ใช้มะพร้าวทึนทึกผัดกับน้ำตาลปี๊บ เหมือนไส้ขนมต้ม) เคยสงสัยกันมั้ยค่ะว่าไอ้เจ้าขนมเทียนแก้วมันเป็นขนมเทียนแก้วได้อย่างไร... 
         หลังจากกินขนมเค้าหมดแล้ว  ก็ถามคุณน้าเจ้าของขนม ซึ่งเป็นคุณแม่ของเพื่อนในสำนักงานได้ความว่า  ขนมเทียนแก้วนี่เค้ามีวิธีทำไม่ยากเลย  เริ่มจาก
         ตัวขนม   มีส่วนผสม
         1. แป้งสาลี
         2. แป้งถั่ว หรือแป้งเท้ายายม่อม
         3. แป้งมัน
         4. น้ำตาลทราย
         5. น้ำสะอาด  น้ำมันพืช

        วิธีทำตัวขนม  นำส่วนผสมของ  แป้งสาลี หรือแป้งถั่ว แป้งเท้ายายม่อม (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)  แป้งมัน  น้ำตาลทราย  และน้ำสะอาด  นำทุกสิ่งมาผสมกัน คน ๆ ให้เข้ากัน แล้วนำไปกวนด้วยไฟอ่อน ๆ  ต้องขยันคนไปเรื่อย ๆ จนกว่าแป้งจะสุก  เมื่อเห็นแป้งเริ่มจะใส ๆ แสดงว่าใกล้สุกแล้ว เมื่อกวนจนล่อนจากกะทะ ก็เป็นอันเสร็จ 

          ไส้ขนม   มีส่วนผสม
          1. ถั่วเขียวที่กระเทาะเปลือกออกแล้ว 
          2. น้ำตาลทราย  น้ำตาลปี๊บ
          3. เกลือ  
          4. รากผักชี  พริกไทย  กระเทียม หอมแดง

          วิธีทำไส้ขนม 
         
1. นำถั่วที่นึ่งสุกแล้วมาปั่นให้ละเอียด  พักไว้
          2. นำหอมแดงมาปั่นหรือตำหยาบ ๆ   รากผักชี พริกไทย กระเทียม ตำให้ละเอียด
          3. นำหอมแดงที่ปั่นไว้มาเจียวน้ำมัน  ใส่รากผักชี พริกไทย กระเทียมที่ตำไว้ลงผัดให้หอม  ใส่ถั่วปั่นที่เตรียมไว้ลงผัด  ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย  น้ำตาลปี๊บ เกลือ  ผัดจนเป็นเนื้อเดียวกัน   เป็นอันเสร็จพิธี
          4. นำไส้ที่ผัดไปปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ

           วิธีห่อขนม
           1.หลังจากที่เราทำแป้งที่เป็นตัวขนม  และปั้นไส้ขนมไว้แล้ว  ขั้นตอนต่อไปเราจะนำแป้งมาปั้นแล้วนำใส้ที่ปั้นไว้เป็นก้อนมาใส่ตรงกลางกลิ้งไปกลิ้งมาบนมือ หรือถ้าใครมีความชำนาญ แค่จับ 2 นิ้ว กลิ้วไปมาให้แป้งห่อใส่ขนมให้มิด ก็ใช้ได้แล้ว  อ้อ! มีเคล็ดลับว่าตอนปั้นแป้งให้นำน้ำมันพืชมาทามือนิดหน่อย แป้งจะได้ไม่ติดมือ
           2.จากนั้น  เราเอาขนมที่ได้จากข้อ 1 นำไปห่อใบตอง  โดยจับใบตองเป็นสามเหลี่ยมแล้วนำก้อนขนมที่ใส่ไส้แล้วมาห่อให้สวยงาม แล้วนำไปนึ่ง ใช้เวลาประมาณ 10 - 15 นาที  ขนมไทยที่ใช้ใบตองห่อนี่  มีเสน่ห์น่ารับประทานมาก  จะมีความหอมน่ากิน
           3. รับประทานได้แล้วค่ะ   

           หายสงสัยแล้วล่ะค่ะว่า  ทำไมจึงเรียกว่าขนมเทียนแก้ว   เพราะตัวขนมเมื่อนำไปนึ่งจนสุก  แป้งจะใสเหมือนแก้วมองเห็นไส้สีเหลืองที่อยู่ข้างในชัดเจน  ตามรูปที่เอามาให้ชมกันนั่นแหล่ะค่ะ 

           ทั้งหมดทั้งสิ้น  ยังไม่เคยลองทำขนมเทียนแก้วเลยค่ะ  เพียงแต่ถามคุณน้าที่นำขนมเทียนแก้วมาให้ชิมว่าทำอย่างไร  ว่าง ๆ จะลองทำให้ผู้กล้าหาญในบ้านรับประทานกัน  

            ฮา......ฮา.......ฮา.....

 



          

          

คำสำคัญ (Tags): #ขนมมงคล
หมายเลขบันทึก: 659593เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2019 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2019 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ

ขอบคุณมากค่ะ drniwat ที่กรุณาเข้ามาอ่าน อยากเป็นนักเขียนค่ะ พยามหาเรื่องโน่นนี่เขียนไปเรื่อยๆ แต่ก็ยังรู้สึกไม่สละสลวยเท่าที่ควรค่ะ ?ขอบคุณพี่แก้วด้วยเช่นกันค่ะ รู้สึกชื่นชมและติดตามบันทึกพี่แก้วมาตลอดค่ะ?

ชอบมากค่ะ ขนมเทียน … ที่บ้านมีสูตรของพี่สาวอร่อยมาก แต่ยังไม่เคยลองทำขนมเทียนแก้ว น่าลองค่ะ

เมื่อเห็นแป้งเริ่มจะใส ๆ แสดงว่าใกล้สุกแล้ว …

ชอบจังครับ อ่านแล้วเห็นภาพ และได้รู้ถึงกระบวนการถัดไปเลยทีเดียว

ขอบพระคุณครับ

ชอบเรื่องราวค่ะขิบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท