๒๑๓. สื่อที่ใช้ในการสอนพี่ฟ้าครามเพิ่มเติมจากในห้องเรียน


สื่อที่ใช้ในการสอนพี่ฟ้าครามเพิ่มเติมจากในห้องเรียน

บ้านนี้...ไม่นิยมให้ลูก - หลาน ไปเรียนพิเศษ ตอนชั้นประถมปีที่ ๑...ปู่เรกับย่าบุษจะชอบสอนให้ลูก - หลานเรียนรู้ด้วยตัวเอง...หัดทำเอง คิดเอง คือ สอนให้คิดแบบสร้างสรรค์ คิดบวกด้วยตัวของพวกเธอเอง...เพราะเป็นการดึง Competency and Skill ของพวกเธอออกมาเองล้วน ๆ...เอาที่พวกเธอถนัดและชอบ รักในสิ่งที่ทำ...จงเป็นตัวของตัวเอง เมื่อวานเย็นพี่ฟ้าครามทำเองได้ไปหลายบทกับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ...คณิตศาสตร์คิดเร็วเกี่ยวกับเรื่อง "การคูณ" "การบวก"...ปู่เรกับย่าบุษจะสอนให้เธอเรียนแบบมีความสุขในการเรียน มิบังคับเธอ...หากเธอไม่มีความสุขก็จงอย่าเรียน...ซึ่งปู่เรกับย่าจะคอยชี้แนะ แนะนำ คอยบอก คอยสอนเธออยู่ใกล้ ๆ 

พี่ฟ้าคราม...แม่เด็กยุคดิจิตอล เธอเปิด ปิด Tablet ได้ด้วยตัวของเธอเอง ย่าชอบดูนางกรีดนิ้วไล่ไปมา บน Tablet...เธอทำได้อย่างคล่องแคล่วมากกกกกกกก...ยิ่งการเรียนภาษาอังกฤษ เธอได้ใช้สำเนียงอย่างถูกต้อง มีการทดสอบด้วยการต้องผ่านด้วยการทำด้วยตนเอง...(ย่าบอกเธอว่า "อย่าโกงกระบวนการทำนะ"...เธอตอบว่า "ไม่จ๊ะ นู๋ทำเองนะ มันก็ผ่านด้วยย่า"...ย่าได้แต่นั่งดูเธอทำ โดยการมิได้ไปสอนเธอเลยสักอย่างเดียว...เธอสามารถทำได้ด้วยตัวของเธอเอง...ยิ่งสูตรคูณ เธอสามารถทำได้ด้วยตัวของเธอเอง เพราะเธอท่องสูตรคูณ ตั้งแต่แม่ ๑ - ๑๒ ได้ด้วยตัวของเธอเองแล้ว เธอจึงดูเหมือนมีความสุขที่ได้ทำ...เธอบอกว่า "ต่อไป ย่าค่อยจับเวลานู๋นะ"...คริ ๆ ๆ เธอร้ายยยยยยยยยย...มีการท้าทายย่า...

เธอเรียนรู้ระบบเทคโนโลยีด้วยระบบของ IOS จาก I Phone ของย่าไปแล้ว...พอมาเรียนรู้ใน Tablet ซึ่งเป็นระบบ Android แล้ว เธอเรียนรู้ไปได้อย่างสบาย...ผิดกับย่า ๆ จะชินกับระบบ IOS มากกว่า สำหรับเธอ ๆ สามารถลื่นไหลไปได้กับทุกระบบ...เยี่ยมมากพี่ฟ้าคราม...การใช้สื่อในการเรียนการสอน เป็นตัวเสริมให้เธอได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งหากถามถึงว่า เรื่องแกรมม่าจะได้อยู่ แต่คนไทยจะมาติดกันตรงสำเนียง การได้ฟังมากกว่า ที่ทำให้คนไทยไม่เก่ง...ย่าจึงให้โอกาสพี่ฟ้าคราม ได้เรียนรู้ด้วยตัวของเธอเอง

มีบางท่านบอกว่า...ห้ามเด็กเล่นโทรศัพท์ แต่สำหรับยุคงดิจิตอลแล้ว หากห้าม คงมิทันการกับระบบการศึกษาไทยแล้วกระมัง!!!...สิ่งที่ทำได้ในยุคดิจิตอลนี้ คือ คนเป็นผู้ใหญ่ ต้องคอยดูแล ชี้แนะ แนะนำ คอยบอกให้พวกเธอทั้งหลายได้รู้ถึงคุณ - โทษ และอธิบายให้เธอฟังว่าจะมีผลกระทบอะไรกับพวกเธอบ้างมากกว่า สำหรับในสมัยนี้

อนาคตตัวเธอจะเป็นอะไรนั้น ไม่สำคัญ...แต่เธอจะเป็นตัวของตัวเธอเอง "พี่ฟ้าคราม" เพราะย่าพิสูจน์แบบนี้มา ตั้งแต่ตัวของย่าบุษเอง...ลุงภัครและพ่อเพรียงแล้ว...เป็นลูก - หลาน ย่าบุษ ต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเอง มีความมั่นใจในสิ่งที่ทำว่าถูกต้อง ดีแล้วสำหรับตนเองและทุก ๆ คน... แต่มิใช่หยิ่ง...หรืออวดภูมิรู้...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๘ มกราคม ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 659538เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2019 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2019 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท