Business @Temple fair...


ประสบการณ์ชีวิตดี ดี ก่อเกิดขึ้นได้หากได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง...เพราะ"เด็กคืออนาคตของชาติ"ดังนั้นเราจึงต้องหันกลับมาช่วยกันวางแผนอนาคตของชาติเอาไว้ และภายใต้ของการส่งต่อวิถีแบบไทยๆ ก็จะต้องอยู่ภายใต้ของ"ความสุข"เช่นเดียวกัน เพราะ"ความสุข"คือสิ่งที่ทุกคนถวิลหา...เมื่อพร้อมที่จะตักตวง"ความสุข"ก็จงเก็บเกี่ยวเอาไว้ให้มากที่สุดนะครับเด็กๆ โชคดีที่ได้พบกันบ่อยๆ เพราะที่นี่คือ"FarmSchool" แบบ "บ้านฉันก็บ้านเธอ"นะคร้าบ!!!!!!

                                                  -ได้เวลาเก็บเรื่องราวน่ารักของเด็กๆ เอาไว้บนหน้าสมุดออนไลน์อีกครั้ง กับกิจกรรมใน Weekend ที่ผ่านมาครับ สำหรับการเรียนรู้ของเด็กๆ แล้วก็จะก่อเกิดขึ้นได้ในทุกๆ วันเสมอ ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งต่อประสบการณ์ชีวิตดี ดี ให้กับเขาเหล่านั้น เราจึงพร้อมที่จะสร้างสรรกิจกรรมต่างๆ ให้กับผู้มาเยือนได้สัมผัส ว่าแต่จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามไปอ่านบันทึกบ้านไร่ กับบันทึกนี้ "Business@Temple fair"คร้าบ!!!!

  1. ก่อนจัดกิจกรรมในทุกครั้ง สิ่งที่เราต้องจัดเตรียมเอาไว้ให้พร้อมเพื่อต้อนรับผู้มาเยือน นั่นก็คือ"สถานที่"ครับ ดังนั้นเมื่อได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่"ว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมเพื่อฉลองวันเกิดให้กับ"น้องฟ้าใหม่"และ"น้องน้ำเพชร"ในวันหยุดนี้ เราก็วางแผนว่าจะจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การ"เปิดร้านขายของ"แบบ"งานวัด"ครับ และก่อนวันงาน"ทีมงานบ้านไร่"ก็ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ให้พร้อมสำหรับทำกิจกรรมแล้วล่ะครับ....

2.และในช่วงเช้าของวันอาทิตย์(20 มกราคม 2562)กิจกรรมต่าง ๆ ก็พร้อมที่จะต้อนรับเด็กๆ ให้มาสัมผัสวิถีแบบไทยๆ แล้วล่ะครับ ว่าแต่จะมีการเปิดร้านขายอะไรบ้างนั้น คงต้องตามไปอ่านดูในภาพที่แนบไว้ในบันทึกก็แล้วกันนะครับ 555

3.เมื่อได้เวลาเด็ก ๆ ก็เดินทางมาถึง ณ บ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ งานนี้มาถึงแล้วก็ไม่ยอมทำกิจกรรมอื่นๆ นอกจากขอ"เล่นน้ำ"กันก่อนครับ วันนี้เราได้จัดเตรียมน้ำใส่ในวงบ่อเอาไว้ ดูจะปลอดภัยและเด็กๆ ก็จะได้เล่นกันอย่างสนุกและอยู่ในสายตาของผู้ปกครองที่ช่วยดูแลอย่างใกล้ชิดนั่นเองครับ ช่วงสายๆ อากาศไม่ร้อนมากแถมยังมีร่มไม้ช่วยพรางแสงอีก ก็ยิ่งทำให้บรรยากาศการเล่นน้ำเป็นไปอย่างสนุก ดูแล้วก็อยากให้ถึงเทศกาลสงกรานต์กันเร็วๆ นะครับ....

4.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปเราก็ให้เด็กๆ ไปสำรวจร้านของตัวเองก่อน สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เราได้จัดเตรียมสินค้าเอาไว้ให้เด็กๆ แล้ว โดยสินค้าที่จะขายในวันนี้เป็นสินค้าที่ทำง่ายๆ ครับ เมื่อทุกคนได้สำรวจและเตรียมร้านกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่พ่อค้า-แม่ค้า จะเปิดร้านแล้วล่ะคร้าบ!!!!

5.ร้านที่ 1 เป็น"ร้านขายน้ำแข็งไสโบราณ"มีพ่อค้าชื่อ"น้องบัตเตอร์"ครับ งานนี้"คุณแม่+คุณยาย"ของน้องบัตเตอร์ก็มาให้กำลังใจพ่อค้าตัวน้อยด้วย ดูๆ แล้วนี่คงต้องให้"คุณแม่"ช่วยสอนวิธีการ"ไสน้ำแข็ง"กันก่อน เมื่อถ่ายทอดวิชากันเรียบร้อยแล้วก็พร้อมเปิดร้านได้แล้วคร้าบ...

6.ร้านที่ 2 เป็น"ร้านขายก๋วยเตี๋ยวไทย"มีแม่ค้าน่ารักๆ 2 คน คือ"น้องเนชั่น"และ"น้องน้ำเพชร"ครับ วันนี้มี"คุณแม่นิด"ช่วยดูแลและสอนวิธีการปรุงก๋วยเตี๋ยวไทยโบราณกันก่อน ดูหน้าตาของ"ก๋วยเตี๋ยวไทย"ของน้องๆ แล้วก็น่ารับประทานมากๆ เลยนะครับ 555

7.ร้าที่ 3 และร้านที่ 4 เป็นร้าน"ขายลูกชิ้นทอด"และ"วุ้นมะพร้าวอ่อน"มีพ่อค้าหล่อๆ 2 คน คือ"น้องโตโน่"และ"น้องเนม"ครับ ก่อนเปิดร้านก็คงต้องเตรียมของกันก่อน วันนี้พ่อค้าตัวน้อยดูจะมีความชำนาญในการทอดลูกชิ้นอยู่ไม่น้อย ผลงานออกมาดูน่ากินรึเปล่าครับ?

8.ร้านที่ 5 เป็น"ร้านขายไข่ครก"ครับ มีแม่ค้าชื่อ"น้องบัว"และ"คุณแม่เก๋"ครับ วันนี้น้องบัวให้คุณแม่เก๋ช่วยในการทำ"ไข่ครก"เพราะว่าเตาค่อนข้างจะร้อนดังนั้นจึงมีแม่ครัวประจำร้าน ที่วันนี้เตรียมเงินมาซื้อสินค้าของเด็กๆ เต็มกระเป๋าเลยล่ะครับ...

9.ร้านที่ 6 เป็นร้านขายเมนูต้องลองของบ้านไร่ นั่นก็คือ"ยำส้มโอ"ครับ เมนูที่ใคร ๆ มาบ้านไร่ก็ต้องได้ลิ้มลอง วันนี้"น้องพราว"สาวน้อยน่ารักที่มาบ้านไร่ของเราบ่อยๆ ก็ได้จองเปิดร้านขาย"ยำส้มโอ"ครับ ว่าแต่จะขายดีรึเปล่านั้น คงต้องรอติดตามตอนต่อไปนะคร้าบ!!!

10.ร้านสุดท้ายของตลาดก็คือ"ร้านขายขนมจีนน้ำเงี้ยว"ครับ ขนมจีนของคนทางภาคเหนือ ที่ใครๆ ได้ลิ้มลองแล้วก็จะติดใจในรสชาติและมีส่วนผสมที่เข้มข้นพร้อมกับมีผักสดๆ เอาไว้ให้อีกด้วย และแม่ค้า"ร้านขนมจีนน้ำเงี้ยว"ก็คือ"น้องฟ้าใหม่"และ"น้องเฟร์"ครับ สองสาวน้อยดูจะมีความสามัคคีและแบ่งหน้าที่ในการขายของกันอย่างลงตัว ดูน่ารักมากๆ เลยนะครับ...

11.เมื่อร้านพร้อม แม่ค้า+พ่อค้า ก็พร้อมแล้ว เราได้เริ่มเปิดตลาดให้เด็กๆ ได้ขายของกันได้เลยครับ งานนี้มีพ่อค้า+แม่ค้า เยอะกว่าลูกค้า แต่ดูจากยอดขายแล้วก็ได้กันมากโขอยู่นะครับ ว่าแต่จะขายในราคาเท่าไหร่นั้นงานนี้มีบรรดาผู้ปกครองช่วยวางแผนและช่วยซื้อแถมยังมีการขายผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย ขายดีแบบนี้คราวต่อไปคงต้องเตรียมของเพิ่มอีกแน่ ๆ ครับ 5555

12.ขายของกันอยู่สักพัก เราก็ให้เด็กๆ มาร่วมอวยพรวันเกิดให้กับ"น้องฟ้าใหม่"และ"น้องน้ำเพชร"กันก่อนครับ วันนี้เด็กๆ ช่วยกันร้องเพลงและอวยพรวันเกิดให้น้องทั้งสองมีสุขภาขภาพที่แข็งแรง เป็นเด็กดีของพ่อแม่ และเรียนเก่งๆ ที่สำคัญต้องมีมิตรภาพที่ดีต่อกันแบบนี้ไปนานๆ ด้วยนะครับเด็กๆ 


13.หลังจากอิ่มหมีพีกันกันไปแล้ว เราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตต่างๆ ตามความสนใจของแต่ละคนครับ การเพิ่มทักษะชีวิตแบบนี้ทำให้เด็กๆ มีการเรียนรู้ในหลากหลายมิติ ทั้งการอยู่ร่วมกัน การแบ่งปัน การดูแลตัวเองและดูแลเพื่อน และที่สำคัญกิจกรรมต่างๆ ก็ต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ก็เพราะว่า"ความปลอดภัยสำคัญที่สุด"นั่นเองครับ....เรื่องราวของเด็กๆ ในวันนี้คงไม่สามารถบรรยายเป็นตัวหนังสือได้หมด เอาเป็นว่าขอใช้ภาพเป็นผู้เล่าความต่อก็แล้วกันนะครับ...

14.และนี่ก็กิจกรรมที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ บนพื้นที่เล็กๆ ที่ไม่กว้างขวางมากนัก แต่เราก็พยายามใช้พื้นที่ให้คุ้มค่ากับการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตให้มากที่สุดครับ บ่อยครั้งที่เราได้มีโอกาสต้อนรับทีมน้องๆ และผู้ปกครองทีมเดิมๆ ที่เคยมาบ้านไร่ของเรา และทุกครั้งที่เราได้รับมิตรภาพดีๆ ตอบกลับมาจากผู้ที่ก้าวเข้ามาเยือน ณ ที่แห่งนี้ สิ่งที่วาดฝันเอาไว้ในตอนแรกที่เข้ามาพัฒนาบ้านไร่เริ่มฉายภาพออกมาอย่างแจ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ และนี่ก็คือ"กำไรชีวิต"ที่เราเรียกว่า"ความสุข"ของครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ..

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกัน ขอบคุณที่กลับมาบ่อยๆ ขอบคุณที่พาเด็กๆ มาเรียนรู้วิถีพื้นถิ่นในแบบของเรา และขอบคุณที่จะกลับมาอีกในโอกาสต่อ ๆ ไปด้วยนะคร้าบ!!!!

สำหรับวันนี้.....มีความสุขแบบ"Business@Temple fair"

                                                                    สวัสดีครับ

                                                             เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                    22/01/2562

หมายเลขบันทึก: 659429เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2019 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2019 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บรรยากาศสุดสนุกนะจ๊ะน้องเพชรเป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ๆ เป็นอย่างยิ่งจ้ะคงต้องขอลอกเลียนแบบบ้างแล้วนะจ๊ะปลายปีนี้พี่มะเดื่อก็จะมีเวลาเป็นตัวของตัวเองแล้ว….อยากให้ถึงเร็ว ๆ จังเลยคิดถึงน้องเพชร น้องมด และคุณแม่นะจ๊ะทุกคนคงสบายดีนะจ๊ะ

น่าสนุกมากๆเลยอาหารน่าทานเด็กๆได้เรียนรู้สุดยอดมากๆ

-สวัสดีครับ-พี่ครูมะเดื่อ-ยินดีกับสิ่งที่ได้แบ่งปันจากบ้านไร่ของเราครับ-หากมีโอกาสจะได้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมของพี่ครูนะครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกันนะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต-สนุกมาก ๆ ครับ 555-รอต้อนรับอาจารย์เลยครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท