งานชิ้นแรกของปีกุน คือ การถอดบทเรียนมาเขียนหนังสือ


งานชิ้นแรกของปีกุน คือ การถอดบทเรียนมาเขียนหนังสือ

แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มใหม่

  • มีพยาบาลหลายคนหาซื้อหนังสือ การพยาบาลผู้ป่วยเคมีบำบัด เล่มแรกที่จัดพิมพ์ 
  • แต่หมดเกลี้ยง 2000 เล่ม
  • พยาบาลที่เราพบเจอทุกสถาบันบอกว่า หนังสือของเราเป็นคัมภีร์ในการทำงานของพยาบาลเลยค่ะ


ตอนนี้...

  • หนังสือเล่มนี้หมดไม่มีแม้กระทั่งอยู่กับเรา แต่มีคนขอ เราเลยจัดการส่งต้นฉบับที่เคยพิมพ์ไว้ 
  • น้องบอกว่าพี่แก้วต้องเขียนอีกนะคะ เพราะยังไม่มีตำราที่คนเขียนเป็นนักปฏิบัติแบบพี่ 
  • จากที่เคยร่างไว้แล้วครบทุกบท ร่วมกับน้องพยาบาลในหอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ  เหลือ edit รอบที่ 4 
  • ปกติเราจะต้องอ่านวนไป แก้ไปอย่างน้อย 5-10 รอบ

จากคำพูดของน้องหลายๆคนร่วมกับการพัฒนางานของทีมพยาบาล ..

  • ทำให้เราเก็บมาปัดฝุ่นอีก แต่ละบทเราปรับใช้เวลานานพอสมควร เพราะแก้แล้วแก้อีก 
  • เติมเต็มหนังสือจากประสบการณ์จริงและค้นคว้าความรู้ใหม่ว่ายัง update ไหม 
  • การปรับหนื้อหาหนังสือเรื่องนี้ เรารู้สึกเขียนได้คล่อง เพราะเรามองแบบคนข้างนอกที่อยากรู้ ร่วมกับประสบการณ์จริงเคยทำงานมาร่วม 30 ปี 
  • มีการพัฒนางานประจำให้เป็นวิจัย มีการพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลตามประเด็นปัญหาที่พบบ่อย  มีการจัดทำคู่มือสำหรับผู้ป่วยในการดูแลตนเองฯ ผ่านกระบวนการพัฒนา ใช้เครื่องมือ KM, R2R มาตลอดชีวิตการทำงานในการดูแลผู้ป่วย
  • มีการพัฒนาปรับปรุงแนวปฏิบัติผ่าน CoP เคมีบำบัด
  • มีการทดสอบ CNPG โดยการนำผลวิจัยไปใช้ผ่าน CoP เคมีบำบัด
  • มีคำพูดอีกคนที่เรานับถือ ดร ยุวดี เกตสัมพันธ์ บอกเราว่า เราเป็นพยาบาลที่ทำงานแบบ project base น่าจะเขียนหนังสืออกมาให้คนทำงานได้ศึกษา จะดีมากเลย

สรุป..

  • งานชิ้นแรกของปีกุน คือ การถอดบทเรียนมาเขียนหนังสือ
  • เราน่าจะใช้เวลาอีกไม่เกินสามเดือน เราจะต้องเสร็จ นี่คือ เป้าหมายในปีนี้ ปีหมูทอง
  • หวังว่า หนังสือเล่มนี้จะเป็นมรดกสำหรับทุกคนในประเทศไทย
  • กำลังตั้งชื่อหนังสือ ท่านใดอยากตั้งชื่อหนังสือ ส่งมานะคะ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ

.................

แก้ว 4-01-2562

หมายเลขบันทึก: 659106เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2019 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2019 06:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยิ่งเขียน ยิ่งต้องปรับ ทำต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท