ปีดี ดี ๒๕๖๒


เริ่มปี ดี ดี กับบันทึก ดี ดี ประจำปี "หมูทอง" สุขกาย สบายใจ ไปกับตระกูล"เทพรังษี/สืบสายมา/สืบวงศ์/ภิรมย์/นะมะหุต/จอมดวง" สาธุ!!!!!

                                              -ก้าวเข้าสู่ปี "หมูทอง" อย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว หลายท่านก็คงจะได้ร่วมเฉลิมฉลองกับครอบครัวกันอย่างอบอุ่นใจ และปีนี้ลมหนาวพัดผ่านมาบ้างพอทำให้ได้สัมผัสความเย็นกาย เย็นใจ...โอกาสดี ดี กับวันที่ 3 ของปีใหม่นี้จึงขอส่งต่อเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวของครอบครัวเล็กๆ ของเรากันสักห่น่อยก็แล้วกันนะครับ ว่าแต่เราจะไปทำอะไร? ที่ไหน? และอย่างไร?นั้น พร้อมแล้วตามไปชมพร้อม ๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

  1. ก่อนอื่นก็ต้องขอส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันก่อนนะครับ ในค่ำคืนของวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ครอบครัวเล็กๆ ของเราถือโอกาสเชิญชวนเพื่อนบ้านมาร่วมฉลองเพื่อส่งท้ายปีเก่ากันก่อนครับ ภายใต้บรรยากาศแบบสบายๆ พร้อมกับผู้ที่เราให้ความเคารพนับถือและยังคอยช่วยดูแลครอบครัวเล็กๆ ของเราที่มาอาศัยอยู่ต่างบ้านต่างเมืองแบบนี้แล้ว ทำให้เราอบอุ่นใจและมีความสุขที่ได้อยู่ ณ ชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ พื้นที่ ที่เราเรียกว่า"เมืองนอน"ของเราครับ...ว่าแต่จะมีใครบ้างและจะสนุกขนาดไหนนั้น เอาเป็นว่าขอบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

2.และก่อนที่จะกลับไปยัง"บ้านเกิด"ของเรานั้น ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้จัดเตรียมของฝากต่างๆ สำหรับเอาไปร่วมสวัสดีปีใหม่นี้ด้วยครับ และปีนี้เราตั้งใจจะนำเอาผลิตภัณฑ์ของบ้านไร่เป็นของฝากครับ และ"ไข่เค็มศิลา/พิซซ่าเตาถ่าน/ข้าวสาร"จึงเป็นตัวเชื่อมร้อยสัมพันธ์ของเราในปีนี้ครับ ทีมงานบ้านไร่ก็ได้มาช่วยกันเตรียมของอย่างเข้มแข็งเช่นเคย ต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคร้าบ....

3.การเดินทางได้เริ่มขึ้น ในช่วงเย็น ๆ ของวันที่ 28 ธันวาคม 2561 ครับ และแผนการเดินทางเยี่ยมเยียนวงศาคณาญาติก็ถูกกำหนดเอาไว้ตามวัน เวลา ที่เรามีอย่างจำกัด ดังนั้นเราจึงต้องใช้เวลาให้คุ้มค่ามากที่สุดครับ พักค้าง ณ บ้านเกิดของผม(บ้านสุขสวัสดิ์,เถิน,ลำปาง)คืนนี้เราก็ได้รับความอบอุ่นทั้งกายและใจ ณ เมืองนี้ สุขใจทุกครั้งที่ได้กลับมาครับ.....

4.เริ่มการเดินทางมุ่งสู่บ้านเกิดของคนข้างกาย(มดตะนอย)ในช่วงเช้าของวันที่ 29 ธันวาคม 2561 ตามเส้นทางได้แวะพักผ่อนทักทายผู้ที่เคารพนับถือกัน พร้อมกับเพิ่มเติมแรงบันดาลใจเพื่อนำกลับมาพัฒนาบ้านไร่ของเราด้วย "ระหว่างทางสวยงามเสมอ"จริงๆ ครับ...

5.ณ เมืองเชียงใหม่ หลังจากหมดเวลาพักผ่อนไป 1 วัน เช้าของวันที่ 31 ธันวาคม 2561ทีมงาน"สายบุญ"ก็ได้รวมตังกันอย่างเหนียวแน่นเหมือนกันเช่นทุกๆ ปีครับ แม้ว่าปีนี้จะมีอายุเพิ่มขึ้นอีกแต่ดูท่าทีของแต่ละคนก็มีสุขภาพที่แข็งแรง และพร้อมที่จะร่วมเดินทางทำบุญไหว้พระ 9 วัด ซึ่งครอบครัวเล็กๆ ของเราถือปฏิบัติติดต่อกันมาเป็นปีที่ 8 แล้วล่ะครับ....ทีมงานของเรามีใครบ้าง? คงไม่ต้องแนะนำกัน เอาเป็นว่าไปไหว้พระ 3 วัดแรกพร้อม ๆ กันได้เลยคร้าบ....

6.ปีนี้ทีมงานของเราตั้งใจว่าจะไหว้พระตามเส้นทางของเขตอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ครับ โดยมีเป้าหมายให้เสร็จสิ้นภารกิจภายในเวลา 12.00 น. ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะได้แวะพักรับประทานอาหารและถือโอกาสเยี่ยมเยียนญาติผู้ใหญ่กันต่อ สำหรับวัดที่ 1 คือ"วัดท้าวบุญเรือง" วัดที่ 2 "วัดกำแพงงาม" วัดที่ 3 "วัดทรายมูล" สาธุ.....

7.ปีนี้เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะไปวัดไหนเป็นพิเศษ ดังนั้นพอถึงวัดไหนเราก็แวะตามเส้นทางครับ การเดินทางแบบนี้ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและทำให้ทีมงานไม่ต้องกังวลใจในเรื่องต่างๆ มากนัก เส้นทางลัดเลาะไปตามหมู่บ้าน ทำให้เราได้เห็นถึงการเป็นอยู่ที่น่าประทับใจ บางแห่งมีน้ำอุดมสมบูรณ์ กิจกรรมการเกษตรที่สามรถทำให้ตลอดทั้งปีก็บ่งบอกถึงความเป็นอยู่ที่ดีของชาวบ้านด้วยครับ และวัดที่ 4 "วัดศรีสุพรรณ์" วัดที่ 5 "วัดอินทร์เทพนาถสีลาราม" วัดที่ 6 "วัดขันแก้ว" แต่ละวัดก็ล้วนแล้วแต่ได้รับพรดี ดี งานนี้อบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ...

8.และ 3 วัดสุดท้ายกับทริปนี้ประกอบไปด้วย วัดที่ 7 "วัดศรีสว่าง" วัดที่ 8 "วัดคันธรส" และวัดที่ 9 "วัดหนองตอง" รับพรครบทั้ง 9 วัดภายในเวลาที่กำหนดพอดีเลยล่ะครับ ปีนี้ทีมงานสายบุญบอกกับเราว่าเส้นทางการทำบุญกระชับและเหมาะสมกับวัยของทีมงานสายบุญที่มีอายุมากขึ้น และปีหน้าสัญญาว่าจะร่วมเดินทาง"สายบุญ"ร่วมกันอีก ว่าแต่จะไปเส้นทางไหนนั้น รอติดตามกันต่อก็แล้วกันนะคร้าบ 555

9.และสิริมงคลกับชีวิตของเราที่ถือปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี นั้นก็คือ"การสวดมนต์ข้ามปี"ครับ ณ วัดศรีสุพรรณ เราก็ได้ร่วมกิจกรรมเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันอย่างอิ่มอุ่นใจเหมือนกับเช่นทุกๆ ปีครับ ปีนี้มีความพิเศษคือได้มีโอกาสรับพรจากพระและผู้ทรงศีลที่ได้ทำพิธีกรรมดี ดี เสริมสิริมงคลให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมด้วย ปีแห่งการเริ่มต้นสิ่งดี ดี ได้เริ่มขึ้น ณ วันที่ 1 มกราคม 2562 ไปพร้อม ๆ กันแล้วล่ะคร้าบ.. สาธุ!!!!!!!

10.ส่งท้ายบันทึกต้นปี กับความอุดมสมบูรณ์ของอาหารการกินกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ 5555 ต้อนรับปี"หมูทอง"นี้ ขอร่วมอวยพรและส่งความปราถนาดีไปยังกัลยาณมิตรทุก ๆ ท่าน ขอให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน สุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรงและมั่นคง สมหวังดั่งใจในทุกๆ สิ่งด้วยนะคร้าบ!!!!

บุญรักษา พระคุ้มครอง ตลอดปี ตลอดไป....

                                        สาธุ...

                                   เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                     03/01/2562

หมายเลขบันทึก: 659093เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2019 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2019 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับพี่หมอ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ-สวัสดีปีใหม่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท