พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ กับ ในหลวงรัชกาลที่ ๙


...

...

อีกเหตุการณ์สำคัญหนึ่งบันทึกไว้ว่า 

กิตติศัพท์ทางคุณงามความดีของพ่อท่านคล้าย ความทราบถึงในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงมีความสนพระราชหฤทัยและศรัทธา จึงทรงพระกรุณาฯ ให้นิมนต์พ่อท่านคล้าย เข้ารับพระราชทานภัทรกิจในพระราชวังสวนจิตรลดา 

เมื่อพ่อท่านคล้ายกลับวัด ลูกศิษย์ลูกหาต่างพากันไปกราบที่บนกุฏิเพื่อให้ท่านเล่าให้ฟัง ท่านลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่เจ้าพนักงานนำท่านเข้าไปนั่งรอภายในห้องต้อนรับ  ขณะที่รอในหลวงเสด็จออก ท่านว่า... "หัวใจมันเต้นแรงเหมือนนั่งอยู่ปากถ้ำพญาราชสีห์ยังไงยังงั้น" 

...เมื่อพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกก้มกราบ ทำให้อิ่มใจพองคับอก ชื่นชมในพระบารมี ช่างงดงามเป็นสง่าน่าเกรงขามยิ่งนัก ในหลวงทรงสนทนาไต่ถาม โดยมีพระปลัดสุพจน์คอยชี้แจงถวาย ระหว่างสำเนียงปักษ์ใต้กับภาษากลาง จนในที่สุดในหลวงทรงก้มพระเศียรเข้าใกล้พ่อท่านคล้ายด้วยมีพระราชประสงค์ให้ท่านรดน้ำมนต์พรมพระเศียรให้พรด้วยทรงมีพระราชศรัทธาเคารพ 

ถึงตรงนี้พ่อท่านคล้ายพูดว่า "กูขนพองไปมด พระมหากษัตริย์ผู้ทรงกฤษดาภินิหารครองบ้านครองเมือง จะมาก้มให้พระป่าสามัญลูบพระเศียรได้ ท่านเป็นเทวดาของปวงชน" 

ท่านเลยทูลว่า "มหาบพิตรได้ทรงโปรดยื่นพระหัตถ์มาเถิด" 

ในหลวงทรงเงยพระพักตร์ยิ้ม และทรงยื่นพระหัตถ์ทั้งสองให้พ่อท่านคล้ายจับขึ้นเสมออก อธิษฐานพระชัยมนต์คาถาถวาย แล้วรดน้ำมนต์ใส่ฝ่าพระหัตถ์ของพระองค์เอง พร้อมถวายพระพรตลอดเวลา 

ในหลวงทรงอิ่มเอิบปลาบปลื้มพระราชหฤทัยและทรงปวารณา ทรงรับอุปัฏฐากเป็นการส่วนพระองค์ 

ครั้นลูกศิษย์ถามท่านว่า "พ่อท่านถวายของดีอะไรหรือเปล่า" 

ท่านตอบว่า "ไม่ให้เทวดาผู้เป็นยอดคนแล้ว จะให้ใครเล่า" 

และกล่าวอีกว่า "ในหลวงพระองค์นี้ ทรงบุญญาภินิหาร ทรงทศพิธราชธรรมบริบูรณ์"

...

พ่อท่านคล้ายมรณภาพเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๑๓ ปัจจุบันสรีระสังขารของท่านประดิษฐานอยู่ในโลงแก้ว ภายในเจดีย์วัดพระธาตุน้อย ต.หลักช้าง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งห่างจาก ต.จันดี แค่กิโลเดียว

...

แหล่งอ้างอิง

กองบรรณาธิการ หนีกรุงไปปรุงฝัน.  "ทะเลหมอกเขาศูนย์", หนีกรุง ไปปรุงฝัน. ๗๒ (เดือนธันวาคม ๒๕๖๑) : ๑๑ - ๒๒.

...

หมายเลขบันทึก: 659014เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2018 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2018 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท