มิลิน...


"มิลิน"สาวน้อยฅนต้นเรื่องในวันนี้ นำทีมเด็ก ๆ ทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ มากมาย หลากหลายลีลาของฉากชีวิตได้ถูกถ่ายทอดและบรรยายผ่านภาพถ่าย ส่วน"ตัวอักษร"เป็นเพียงสิ่งช่วยย้ำเตือนความทรงจำดี ดี ที่ก่อเกิดขึ้น ณ ที่นี่ พื้นที่ที่เราเรียกว่า"FarmSchool" Thank you เธอนะสาวน้อย "มิลิน and เดอะแก๊งค์"...

                                                      -บันทึกบ้านไร่ประจำ Weekend นี้ กับเรื่องราวต่างๆ ที่ก่อเกิดขึ้น ณ พื้นที่ประมาณ 2 ไร่เศษแห่งนี้ครับ การเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ มักจะเกิดขึ้นได้ในทุกๆ ที่ หากเพียงแต่เราจะได้เก็บเกี่ยวเอาไว้มากหรือน้อยก็เท่านั้นเองครับ และสำหรับวันนี้บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับทีมงานของผู้ปกครอง ที่ได้พาเด็กๆ มาร่วมเรียนรู้กับเราที่นี่ ว่าแต่จะมีอะไรที่น่าสนุกบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมภาพบรรยากาศพร้อม ๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

  1. เริ่มต้นด้วยการปรับปรุงพื้นที่และพัฒนา"เตาอบพิซซ่า"ให้มีความพร้อมในการทำกิจกรรมและเรียนรู้สำหรับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนครอบครัวเล็กๆ ของเรากันก่อนครับ โดยคราวนี้ได้รับความร่วมมือจาก"ทีมงานบ้านไร่"ที่วันนี้มาช่วยทำในส่วนของพื้นที่เก็บฟืนและเตาสำหรับอบพิซซ่าเพิ่มเติมครับ และเมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลาที่จะชื่นชมผลงานและทดสอบการใช้งานกันก่อน ผลปรากฎว่าระดับความร้อนและการควบคุมไฟต่างๆ ดูมีคุณภาพดีและพร้อมที่จะใช้งานได้จริง ๆ แล้วล่ะคร้าบ....

2.และในช่วงเช้าของวันอาทิตย์(16/12/2561)สถานที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ก็พร้อมที่จะต้อนรับทีมของเด็กๆ แล้วล่ะครับ โดยวันนี้เตรียมกิจกรรมที่ได้วางแผนร่วมกับผู้ปกครองไว้หลายอย่าง ประกอบด้วย"ทำพิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา/นั่งรถอีต๊อก/ทำขนมบัวลอย/การละเล่นพื้นถิ่น/สไลเดอร์โคลน/เล่นน้ำ ฯลฯ"ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับเด็กๆ ครับ เอาเป็นว่าเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ต่อไปขอตัวไปต้อนรับเด็กๆ กันก่อนครับ...

3.เช้านี้เราได้ต้อนรับ"ครอบครัวของน้องมิลิน"กันก่อนเลยครับ โดยคุณพ่อ-คุณแม่ และเด็กๆ ได้เดินทางมาจากจังหวัดพิษณุโลกครับ ซึ่งก่อนหน้านี้คุณพ่อก็ได้ประสานงานมาสอบถามเรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมของบ้านไร่เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจพาเด็กๆ มาสัมผัสวิถีพื้นถิ่นกับเราที่นี่ครับ และเมื่อถึงวัน เวลา ที่เหมาะสมแล้ววันนี้นอกจากครอบครัวของ"น้องมิลิน"แล้ว เรายังได้มีโอกาสต้อนรับ"ครอบครัวน้องเอิง"ด้วยล่ะครับ เมื่อมาถึงแล้วเราก็เริ่มกิจกรรม"สีจากน้ำโคลน"และทำการ"สัมผัสกับน้ำโคลน"กันก่อนครับ กิจกรรมนี้ดูเหมือน"น้องมิลิน"และ"พี่คูณ"จะชื่นชอบเป็นพิเศษครับ และนี่ก็คือผลงานแต่งแต้มสีสันน้ำโคลนจากเด็กๆ ครับ...

4.หลังจากเรียนรู้และสัมผัสดินกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ให้เด็ก ๆ มาทำกิจกรรม"การทำพิซซ่าเตาถ่าน"กันต่อครับ วันนี้เรามีแก๊งค์เด็กๆ 5 คน ประกอบด้วย"พี่อาร์ม/น้องเอิง/น้องพีท/น้องคูณและน้องมิลิน"ครับ รวมกลุ่มเล็กๆ แบบนี้ทำให้เราได้มีโอกาสทำความรู้จักกับเด็กๆ และดูแลกันมากขึ้นครับ เอาเป็นว่าการเรียนรู้ในกิจกรรมนี้จะสนุกแค่ไหนนั้น ผมขอบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ....

5.ในระหว่างที่รอให้พิซซ่าสุกนั้น เราก็ให้เด็กๆ มาเรียนรู้กับกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลา"กันก่อนครับ งานนี้น้องๆ จะได้สัมผัสกับ"ดิน"อีกแบบหนึ่ง ที่สำคัญจะได้นำเอาไข่ที่พอกดินกลับบ้านไร่ลิ้มลองความอร่อยของ"ไข่เค็มศิลา"ฝีมือของตนเองด้วยล่ะครับ... และวันนี้เด็กๆ ก็ได้ฝากร่องรอยผลงานเอาไว้ด้วย ฝีมือของ"พี่อาร์ม/น้องเอิง/น้องคูณ/น้องมิลิน"ดูน่ารักมากๆ เลยล่ะคร้าบ 555

6.สำหรับกิจกรรม"นั่งรถอีต๊อก"แบบนี้ หากเป็นเด็กที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ก็จะดูเหมือนเป็นธรรมดาและคุ้นตากันดีครับ แต่สำหรับเด็กๆ ที่มาจากสังคมเมืองแล้วนั้น ดูจะรู้สึกตื่นเต้นและคงจะแปลกๆ สำหรับการนั่งรถที่ไม่มีความนิ่มขณะนั่งเอาเสียเลยครับ บนเส้นทางถนนลูกรังที่โดยสารรถอีต๊ิอกแบบนี้คงจะได้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้มากเลยใช่ไม๊ครับเด็กๆ 

7.เมื่อรถอีต๊อกกลับมาถึงบ้านไร่แล้ว กิจกรรมที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้ต่อไปนั่นก็คือ"การทำขนมไทย"แบบง่ายๆ ครับ วันนี้ก็ยังคงเป็น"ขนมบัวลอย"เหมือนกับทีมอื่นๆ ที่เข้ามาเรียนรู้ ณ ที่แห่งนี้ครับ คงด้วยเป็นขนมที่ทำง่ายๆ และเด็กๆ ได้เรียนรู้ในเรื่องของสีจากธรรมชาติและได้ฝึกบริหารกล้ามเนื้อมือด้วยแล้ว ดังนั้นการปั้นขนมบัวลอย จึงน่าจะเหมาะกับเด็กๆ ในวัยนี้ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ...และนี่ก็คือ"ขนมบัวลอยมะพร้าวอ่อน"ผลงานของเด็กๆ ครับ...

8.และกิจกรรมที่รอคอยก็มาถึงแล้วล่ะครับ วันนี้นอกจากทีมของเด็กๆ แล้ว วันนี้"ทีมคุณพ่อ"ก็ได้ลงสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ แบบนี้ร่วมกับเด็กๆ ด้วย กิจกรรมแบบนี้ผมมักจะไม่มีคำบรรยายใดๆ ไปมากกว่าภาพแห่งความประทับใจที่จะนำเอามาให้ได้รับชมกันผ่านบันทึกนี้ ดูน่าจะได้รับ"ความสุข"ไปพร้อมๆ กันได้มากกว่าตัวหนังสือนะคร้าบ 5555

9.เล่นน้ำโคลนกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ขอลงเล่นน้ำบ่อหินใสๆ กันต่อครับ สำหรับ"น้ำบ่อหิน"ที่มี"น้ำออกฮู"(น้ำออกจากกระบอกไผ่"แบบนี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหนๆ ที่มาเยือน ณ ที่แห่งนี้ก็จะไม่พลาดที่จะลงไปสัมผัสแบบ"น้ำใสไหลเย็น"กันอย่างสนุกเลยล่ะครับ...

10.สำหรับอาหารมื้อกลางวันนั้น มื้อนี้จัดเสริ์ฟเมนูที่ได้รับการเลือกสรรจาก"ทีมคุณแม่"ที่แจ้งมาก่อนล่วงหน้าครับ และเมื่อท้องหิวในช่วงเกือบจะบ่ายโมงแบบนี้แล้ว งานนี้จึงขออิ่มท้องกันใต้ต้นไผ่เหมือนเดิมครับ วันนี้อากาศค่อนข้างร้อนไปสักหน่อย แต่ก็พอจะมีลมช่วยพัดพาเอาความเย็นมาช่วยผ่อนคลายกันได้บ้าง จะอร่อยแค่ไหนก็ขอฟ้องด้วยภาพอีกรอบหนึ่งก็แล้วกันนะคร้าบ....

11.รับประทานอาหารกลางวันกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้และสัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตในฐานต่างๆ ที่สนใจกันต่อครับ การป่ายปีน การเล่นตามวิถีพื้นบ้านต่างๆ ก็ทำให้เด็กๆ ได้ประสบการณ์และเสริมสร้างพัฒนาการในด้านร่างกายและจิตใจอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเลยล่ะครับ จะสนุกและเรียนรู้ได้มากเพียงใดนั้นก็คงต้องถามใจน้องๆดูกันเองก็แล้วกันนะคร้าบ 555

12.และก่อนจากกันในวันนี้ "น้องมิลิน"สาวน้อยที่ชอบเรียนรู้และถือเป็นประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ที่ได้สัมผัสกิจกรรมแบบนี้ก็ได้เดินชมแปลงผักสวนครัวกันก่อนครับ เห็นภาพแบบนี้แล้วก็อดที่จะบันทึกความทรงจำดี ดี แบบนี้เอาไว้ให้มากที่สุด และสำหรับ"พี่คูณ"แล้วนั้น ได้บอกกับเราว่าถ้ายังระบายสีไม่เสร็จ รอกลับมาอีกคราวหน้าจะมาระบายสีให้สวยงามกว่านี้ครับ 5555

13."พอเพียงก็เพียงพอ"แล้วสำหรับการได้มาสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่น ณ ที่แห่งนี้ครับ แม้ว่าจะมีเวลาเรียนรู้ไม่มากนัก เนื่องด้วยอาจจะติดภารกิจต่างๆ ที่ต้องไปทำต่อ แต่เผมเชื่อว่าความทรงจำสำหรับเด็กๆ ที่ได้มาสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคยจากสังคมเมือง ณ ที่แห่งนี้ คงจะเก็บเอาไว้ได้นานกันเลยทีเดียวครับ และเราก็หวังใจเอาไว้ว่าสิ่งที่ได้คิด ได้ทำ ณ บ้านไร่ แห่งนี้คงจะช่วยให้ผู้ที่มาเยือนได้เก็บเอาไปสร้างพลังใจ ในการพัฒนาหรือต่อยอดกับวิถีชีวิตของตนเองได้บ้างไม่มากก็น้อย "การเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จรูป"และ"อาชีพการเกษตร"ยังคงเป็นอาชีพที่ยังมีความมั่นคงและอยู่ได้ หากเราพร้อมที่จะทำและก้าวไปตามความฝันของเราครับ....

สำหรับวันนี้...."พอเพียง @ Hi Hug House"

                                                                      สวัสดีครับ

                                                                     เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                       ไฮ่-ฮัก-เฮา

                                                                       17/12/2561



ความเห็น (8)

น่าสนุกมาก ๆ น้องมิลินและครอบครัวคงจดจำประสบการณ์แสนสุขไว้ในหัวใจ …. มิรู้ลืม

ทีมเจ้าบ้านด้วยนะคะ … สุข สุข สุข

เป็นศูนย์เรียนรู้อย่างแท้จริงเลยนะคะ การร่วมกิจกรรมมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่คะ มีตารางกิจกรรมอย่างไรคะ

หวัดดีน้องเพชรบันทึกของน้องทำให้พี่มะเดื่ออยากเร่งวันเร่งคืนให้ถึงปีหน้าซะวันนี้ พรุ่งนี้เลยจ้ะจะได้มีโอกาสอยู่บ้านไร่ ทำอะไร ๆ ที่พี่อยากทำบ้างคิดถึงน้องเพชร น้องมดเสมอจ้ะ

ถ้าได้เกิดรุ่นเดียวกับน้องๆที่มาทำกิจกรรม โตขึ้นจะได้เป็นกำลังหลักขับเคลื่อนประเทศไทยยุค 5 จึให้ไปโลด

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ตามกิจกรรมที่เราจัดให้ครับพี่หมอ-ทีมเจ้าบ้านก็ปลื้มปริ่มใจมากๆ เช่นกันขอรับ 55-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล-สำหรับกิจกรรมที่จัดจะมีการวางแผนร่วมกับผู้ปกครองที่จะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมครับ-ทั้งนี้จะได้เหมาะสมกับวัยของเด็กๆ ด้วย-ส่วนค่าใช้จ่ายเราคิดเป็นกิจกรรมครับ-สนใจรายละเอียดสามารถติดตามในเพจของบ้านไร่ Hi Hug House ได้เลยนะครับ-ยินดีต้อนรับครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-ทำไปเรื่อย ๆครับพี่ครู-การเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จรูป-ทำไปตามศักยภาพภายใต้ข้อจำกัดที่เรามีอยู่น่ะครับ-เรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง คือหลักการสำคัญของบ้านไร่ครับ-ด้วยความระลึกถึงพี่ครู/ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านจำรัส-เพราะเราไม่สามารถกลับไปเป็นเด็กได้ เราจึงสร้างแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กๆ น่ะครับ-สิ่งเล็กๆที่ทำถือเป็นกำไรชีวิตที่เราเรียกว่า”ความสุข”ครับ-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท