มนต์ปีศาจ : ลีโอ ตอลสตอย


อ่านจบแล้วครับ...ตอลสตอยได้นำเอาตัณหาของมนุษย์มาตีแผ่ในนวนิยายขนาดสั้นเรื่องนี้ได้ถึงแก่น กระเทาะแรงปรารถนาที่ซ้อนอยู่ในใจมนุษย์ทุกผู้คนออกมาให้รู้ หาหนทางควบคุมมัน แลหาหนทางกำจัดมันในท้ายสุด

.....

เรามีกันทุกคนล่ะนะ แต่จะปกปิดมันไว้ได้นานแค่ไหน และสุดท้ายจำเป็นที่จะต้องจัดการกับมันอย่างไร

....

ยูยีน ออร์เตเนฟ เคยมีสัมพันธุ์ลับๆกับหญิงชาวนา สเตฟานิด้า ผู้ทรงเสน่ห์ที่ทำให้เขาหลงและหลอนอยู่ตลอดมาแม้จะแต่งงานกับลิซ่า ที่น่ารักและซื่อสัตย์ต่อเขา เขารักภรรยามากแต่อดที่จะว้าวุ่นสับสนไม่ได้ที่เห็นสเตฟานิด้าเข้ามาทำงานในผืนดินของเขา จิตใจของเขามันหลอกหลอนจนต้องเดินตามหล่อนไปบ่อยๆ...

สุดท้ายเขาทนไม่ไหวต้องจัดการกับจิตที่ว้าวุ่นสับสนนี้ จะด้วยวิธีไหน ไม่ว่าจะจัดการกับตัวเธอ ตัวภรรยา หรือตัวเขาดี

....

"และหากว่าเออร์เตเนฟเป็นคนที่มีจิตว้าวุ่นสับสน ทุกคนก็อยู่ในกรณีเดียวกัน คนที่มีสภาพจิตว้าวุ่นสับสนมากที่สุดก็คือ คนที่มองเห็นสิ่งบ่งชี้ความผิดปกติในคนอื่น โดยไม่ได้สังเกตุเห็นในตัวเอง"

......

แล้วพวกเราล่ะ สังเกตุเห็นอะไรในตัวเราบ้างไหม

หมายเลขบันทึก: 658646เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2018 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2019 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรามีกันทุกคนล่ะนะ แต่จะปกปิดมันไว้ได้นานแค่ไหน และสุดท้ายจำเป็นที่จะต้องจัดการกับมันอย่างไร…ชอบมากๆ ครับ -สะท้อนข้อเท็จจริงของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “คน-มนุษย์” (เถียงไม่ได้) ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท