Active Learning ผ่านละครเวที


                   การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การลงมือทำ

                การสอนให้ผู้เรียนคิด คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับครู คำว่าการให้การบ้านทั้งปีสำหรับผู้เรียน ในวิดีโอ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของ คุณหมอวิจารณ์ก้องอยู่ในหัวและแทรกอยู่ทุกอณูความคิดของผมอยู่ตลอดเวลา ว่าเราจะชักชวนอาจารย์ผู้สอนในศาสตร์สาขาวิชาเราอย่างไร ให้มาร่วมกันให้โจทย์ และประยุกต์ความรู้จากการเรียนการสอนในสาขาวิชาเราอย่างไร ในศาสตร์สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มีความรู้และทักษะมากมายที่วงการศึกษาต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วย ภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว สื่อการสอน สื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตรแกรม ยูทูป เราจะทำให้ผู้เรียนเค้าประยุกต์สื่อเหล่านั้นอย่างไร ผม อาจารย์ ธัญวดี (ปิก้า)อาจารย์ราชการ (บอล) จึงชวนกันว่าเรามาทำละครเวทีกันเถอะ 

          ก่อนทำเราต้องใช้พลังอย่างมากที่จะทำให้เพื่อนๆ ร่วมงานเชื่อว่า วิธีเรียนแบบนี้จะทำให้ผู้เรียนของเราได้พัฒนาศักยภาพแบบองค์รวม ได้พัฒนาทักษะหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน การเขียน การคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ ภาวะผู้นำ การวางแผน กฏหมายลิขสิทธิ์ 



รู้ไหมละครเวที คืออะไร?


                  ละครเวที คือ การแสดงสดบนเวที ที่มีฉาก แสง สี เสียง เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชม โดยมีองค์ประกอบเป็นเนื้อเรื่อง ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงหรือเรื่องเล่า โดยนักแสดงจะสื่อสารเรื่องราวผ่าน สีหน้า ท่าทาง และอารมณ์ ที่เปลี่ยนไปตามบทละคร แสง เสียง และบรรยากาศ


ผู้เรียนได้อะไรจากละครเวทีเพื่อการศึกษา


                ละครเวทีเพื่อการศึกษา หมายถึง การแสดงละครเวทีที่ผู้เรียนจะได้ประยุกต์ความรู้เชิงทฤษฎีจากในห้องเรียนบูรณาการสู่กิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาทักษะประสบการณ์ในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็น การอ่าน การเขียน ความคิดสร้างสรรค์ การวางแผน การทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ ตลอดจนความรู้ในการออกแบบเวที ฉาก การจัดไฟ การออกแบบเสียง การออกแบบเครื่องแต่งกาย การออกแบบทรงผม การแต่งหน้า การวางแผนธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารระหว่างทีมงานและผู้ชม มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบศิลปะการแสดงละครที่ผู้เรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการทำงานจริง 

                ละครเวทีทำให้ผู้เรียนรู้จักตัวตน ความถนัดและความชอบ ไม่ว่าจะเป็น การเป็นนักแสดง การเป็นนักออกแบบ การเป็นผู้กำกับ การเป็นช่างภาพ การเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ และการเป็นนักธุรกิจ ในงานของตนเอง 



ละครเวทีเพื่อการศึกษา


                ละครเวทีเพื่อการศึกษาจึงเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปพัฒนาผู้เรียนอย่างองค์รวม แต่ต้องอาศัยความรักและปราศนาดีของครูผู้สอนที่มุ่งมั่นจะพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวม เพราะครูผู้สอนต้องมีจิตวิทยา วาทะศิลป์ ความอดทน ความมุ่งมั่น ในการชักจูงผู้เรียนในการทำงานเป็นทีมให้ความร่วมมือ รวมทั้งการประสานงานระหว่างอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชา เพื่อร่วมกันใช้ละครเวทีเป็นการบ้านทั้งปี ในการพัฒนาผู้เรียน





หมายเลขบันทึก: 658556เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2018 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2018 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท