เกี่ยวใจ...


เพราะเรามีใจรักในสิ่งเดียวกัน วันนี้เราจึงได้มาเรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ ภายใต้ข้อจำกัดของสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่ปัจจัยเหล่านั้นมิได้เป็นข้อจำกัดในหัวใจที่จะทำให้เราได้สัมผัสและซึมซับมิตรภาพดี ดี ที่ก่อเกิดขึ้น....อบอุ่นใจในทุกครั้งที่ได้ต้อนรับผู้ที่มาเยือนครอบครัวเล็กๆ ของเรา ขอบคุณ ขอบคุณ.....แล้วเราจะได้พบกันอีกนะครับเด็กๆ....โชคดีทีได้พบกัน ที่นี่ Hi Hug House "บ้านฉันก็บ้านเธอ"

                                                            -เย็นวันนี้ ขอเปิดสมุดออนไลน์บันทึกเรื่องราวของบ้านไร่เอาไว้ให้ได้ติดตามกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ กับการที่ได้มานั่งเขียนบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ แบบนี้ ทำให้รู้สึกได้ถึงการเติมเต็มและอิ่มเอมใจกับสิ่งที่ได้พบเจอในระหว่างทางเดินของชีวิต เพราะผมเชื่อว่า"ความสุขระหว่างทาง มักจะสำคัญกว่าปลายทางของชีวิต"นั่นเองครับ...เอาเป็นว่าวันนี้จะมีอะไรมาเล่าให้ได้ติดตามกันบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมกิจกรรมของบ้านไร่ กับบันทึกนี้พร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่น้องพราว"ว่าจะมาร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว ณ แปลงนาของเรา พร้อมกับบอกว่าคราวนี้จะมีสมาชิกมาร่วมกิจกรรมจำนวน 2 กลุ่ม คือ"กลุ่มของครูเก๋"ซึ่งก็ได้เคยมาเยี่ยมเยียนและทำกิจกรรมร่วมกันเมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านี้ สรุปคร่าวๆ คือจะมีคนมาร่วมกิจกรรมประมาณ 40 กว่าคนครับ..และเมื่อได้ประสานงานรวมทั้งวางแผนเรื่องกิจกรรมต่างๆ แล้ว ตัวผมและทีมงานของบ้านไร่จึงได้ลงมือจัดเตรียมพื้นที่เพื่อต้อนรับผู้ที่จะมาเยือนในวันหยุดนี้ครับ และ"แปลงข้าวรูปหัวใจ"ก็ถูกออกแบบและลงมือปรับพื้นที่ตามแบบที่คิดเอาไว้ ใช้เวลาเพียงไม่มากนักด้วยฝีมือของทีมงานคุณภาพที่มักจะมาช่วยกันเป็นอย่างดีในทุกๆ ครั้งที่จะมีกิจกรรมใหญ่ ๆ แบบนี้ ดังนั้นในส่วนพื้นที่ของ"แปลงนารูปหัวใจ"ก็สำเร็จได้อย่างน่าปลื้มใจมากๆ เลยล่ะครับ..

2.ด้วยจำนวนคนที่จะมาร่วมกิจกรรมมีจำนวนมากแบบนี้ สิ่งที่เราจะต้องเตรียมเอาไว้ให้พร้อมนั้นก็คือเรื่องของสถานที่และกิจกรรมที่จะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่นให้มากที่สุดนั่นเองครับ ดังนั้นคราวนี้เราจึงได้ขอให้ทีมงานได้ช่วยกันจัดเตรียม"กระโจมใบตองตึง"และช่วยกันสร้าง"ซุ้มสวนป่า"เอาไว้ให้เด็กๆ และผู้ที่มาเยือนได้มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นอีก และด้วยแรงกาย แรงใจ ที่ร่วมกันเป็นอย่างดี วันนี้ทุกอย่างจึงพร้อมที่จะต้อนรับทีมของ"อังกอร์ and TheGang"แล้วล่ะครับ...

3.และในช่วงเช้าของวันอาทิตย์(24 พฤศจิกายน 2561)สถานที่จะกิจกรรมต่างๆ ก็พร้อมที่จะต้อนรับผู้มาเยือนแล้ว ทั้งนี้ผมให้ความสำคัญเรื่องการเตรียมการมากกว่า 90 % สำหรับกิจกรรมที่จะก่อเกิดขึ้นในวันนี้ครับ เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ต่อไปก็รอต้อนรับเด็กๆ กันดีกว่าครับ..

4.เมื่อสมาชิกมาพร้อมกันแล้ว เราก็เริ่มกิจกรรมกันทันทีครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าหากปล่อยให้สายไปกว่านี้อากาศจะร้อนไปสำหรับเด็กๆ นั่นเองครับ และก่อนที่จะลงมือเกี่ยวข้าววันนี้ผมได้แนะนำวิธีการเก็บเกี่ยวข้าวและข้อควรระวังในการใช้เคียวในการเกี่ยวข้าวด้วย เพราะว่าของมีคมแบบนี้จะอันตรายสำหรับเด็ก ๆ ได้ และขอให้ผู้ปกครองได้ช่วยดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิดด้วย วันนี้"น้องพุฒ"ได้เตรียม"กรรไกร"มาสำหรับตัดรวงข้าวด้วย เห็นแบบนี้แล้วก็อดที่จะประทับใจกับสิ่งที่เด็กๆ ได้เรียนรู้ในวันนี้อย่างอบอุ่นใจครับ...

5.ในระหว่างที่เก็บเกี่ยวข้าวอยู่นั้น ก็ได้มีเด็กๆ และผู้ปกครองบางส่วนได้มาเรียนรู้การทำ"พิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา"กันครับ กิจกรรมแบบนี้เราจัดเอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีในแบบบ้านไร่ ผู้ปกครองและเด็ก ๆ ที่เคยมาบ้านไร่แล้ว งานนี้ก็ยังมาช่วยสอนวิธีการปั้นไข่เค็มด้วย ถือว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์ให้กับผู้มาเยือนรายใหม่ได้อย่างน่าประทับใจมากๆ อีกเช่นกันครับ...

6.และกิจกรรมที่ร่วมกันวางแผนกับผู้ปกครองของ"ทีมอังกอร์"เอาไว้ นั่นก็คือ"การทำบัวลอย"ครับ กิจกรรมแบบนี้บ้านไร่ของเราจะขอประสานและวางแผนร่วมกับผู้ปกครองที่จะพาเด็กๆ มาเรียนรู้ที่นี่ก่อนครับ ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้เป็นกิจกรรมที่ตรงกับความสนใจของเด็กๆ และที่สำคัญ"ทีมอังกอร์"ได้เคยทำกิจกรรมปั้นไข่เค็ม/ทำพิซซ่าเตาถ่าน"แล้ว ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อย่างหลากหลายนั่นเองครับ...สำหรับความอร่อยและความสนุกคงไม่ต้องพูดถึง เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

7.วันนี้หัวหน้าแก๊งค์"อังกอร์"มีความสุขอยู่กับกับ"เล่นน้ำ"กับเพื่อนคู่ใจครับ ดังนั้นจึงขออยู่ใกล้ๆ กับวงบ่อน้ำก็แล้วกัน สำหรับเด็กๆ ต่างก็หากิจกรรมเล่นกันตามความสนใจของแต่ละคนครับ จะสนุกแค่ไหนถามใจเด็กๆ ดูเอาเองก็แล้วกันนะคร้าบ....555

8.เล่นกิจกรรมบนบกจนเหนื่อยและเหงื่อเริ่มชุ่มตัวแล้ว ต่อไปก็ขอลง"ลุยโคลน"กันต่อครับ กิจกรรมนี้ทำเอาเด็กๆ เล่นกันไม่ยอมเลิก ทั้งพายเรือ ลุยโคลน งานนี้มีผู้ปกครองให้กับสนับสนุนอย่างเป็นทางการด้วยแล้ว ทำให้เด็กๆ ไม่รอที่จะวิ่งลงไปเล่นกันอย่างสนุกสนานครับ เอาเป็นว่าความสนุกต่างๆ ไม่สามารถบรรยายได้หมด ขอฟ้องด้วยภาพอีกซักรอบหนึ่งก็แล้วกันนะครับ...

9.ทำกิจกรรมกันจนเหนื่อยกายแล้ว ท้องก็เริ่มจะหิวแล้วล่ะครับ 555 งานนี้ได้จัดเตรียมซุ้มครัวไทยเอาไว้ให้ มีเมนูยอดฮิตนั้นก็คือ"ส้มตำ/ไก่ย่าง/ข้าวเนียว"เป็พระเอก ความอร่อยความสนุกสนานของผู้ปกครองและเด็กๆ จัดให้อยู่ใต้ร่มไผ่ ทำให้คลายร้อนไปได้บ้าง อิ่มท้องกันแล้วจะมีกิจกรรมอะไรต่อ ตามไปชมกันดีกว่าครับ...

10.กิจกรรมเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจของเด็กๆ ถูกจัดวางเอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสตามความสนใจครับ "บ้านต้นไผ่/ม้ากระดก/การละเล่นพื้นบ้านและกิจกรรมอื่น ๆ"ถูกทายทักจากเด็กๆ ได้อย่างสนุกสนาน งานนี้หากไม่หมดพลังก็คงจะไม่ต้องหยุดกันครับ 5555 หลังจากทำกิจกรรมกันจนเหนื่อยและเด็กๆ บางคนต้องกลับไปเรียนพิเศษต่อดังนั้นจึงขอตัวกลับก่อน และทีม"อังกอร์"ก็ได้เวลากลับบ้านแล้ว วันนี้แม้ว่าจะไม่ได้ทักทายหนุ่มน้อยสักเท่าไหร่ แต่ได้มาส่งหนุ่ม"อังกอร์"ขึ้นรถกลับบ้านเพียงเท่านี้ก็สุขใจแล้วล่ะครับ แล้วเราจะพบกันใหม่นะครับเด็กๆ "ทีมอังกอร์"

11.วันนี้"ทีมครูเก๋"ได้อยู่ทำกิจกรรมร่วมกับเราต่อจนถึงเย็นเลยล่ะครับ ดังนั้นเราจึงได้มีเวลาในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตต่างๆ มากมาย และสิ่งที่ได้ก่อเกิดขึ้นมานอกจากคนรู้จักแล้ว วันนี้เรายังได้รับ"มิตรภาพดีๆ"ที่ต่อไปคงจะได้เชื่อมร้อยกันได้อย่างอบอุ่นใจต่อไปครับ....ขอขอบคุณ"ครูเก๋"และขอขอบใจเด็กๆ ที่อยู่เป็นเพื่อนกัน ช่วยกันเก็บของ เล่นกีฬาด้วยกันจนเหนื่อย มีกองเชียร์ที่น่ารัก มีผู้ปกครองที่ให้การสนับสนุนเด็กๆ เพียงเท่านี้ก็สุขใจมากๆ แล้วล่ะครับ...

12.กิจกรรมของวันนี้จะสำเร็จและปิอฉากลงอย่างสวยงามไม่ได้เลย หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทีมงานของบ้านไร่ และการให้ความสนับสนุนจากผู้ปกครองที่นำพาเด็กๆ มาเรียนรู้บนพื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้ครับ หากมีสิ่งใดที่ดูแลไม่ทั่วถึง เนื่องด้วยข้อจำกัดของสถานที่และทีมงานแล้ว ครอบครัวเล็กๆ ของเราต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย และหากมีสิ่งใดที่ก่อเกิดขึ้นแล้วมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มาเยือนแล้ว บ้านไร่ของเราก็ยินดีและพร้อมที่จะต้อนรับการกลับมาเยี่ยมเยียนกันอีก เพราะที่นี่"บ้านฉันก็บ้านเธอ"

ขอขอบคุณพลังใจจากผู้อ่านทุกๆ ท่านที่เข้ามาร่วมรับ"ความสุข"จากบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้....

                                                สวัสดีครับ

                                                เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                  26/11/2561

                                                     Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 658250เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2018 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2018 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

** ชื่นชมกับกิจกรรมดีๆ เช่นนี้นะคะ **

คงไม่ต้องถามว่าสนุกแค่ไหน เพราะเห็นแต่รอยยิ้มของทุกคน และไม่ต้องถามว่าคนอ่านบันทึกมีความสุขแค่ไหน อยากให้รู้ไว้ว่า อ่านไปยิ้มไปกับบันทึกนี้ครับมาชื่นชมและเป็นกำลังใจเช่นเคยครับผม

เป็นโชคดีของพื้นที่อำเภอพรานกระต่าย ที่มีผู้อุทิศตนให้สังคมก้าวสู่กระบวนทัศน์ใหม โดยสร้างขบวนที่บูรณาการจากวิถีถินและโลกาภิวัฒน์ เริ่มจากเยาวชนให้สำนึกคุณค่าทรัพยากรสู่นวัตกรรม เพิ่มเวลารู้จากฐานแรงบันดาลใจในกระบวนการกลุ่ม ถือเป็นต้นแบบที่ต้องขยายผล

สุดยอด ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ … วิชาชีวิตของเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่ห่างหายวิถีชาวนานะคะ … ชอบ ๆ ๆ ๆ ๆ ดูสนุกสนานมากมาย

บ้านไม้ชายทุ่งก็เอาข้าวขึ้นเล้าเรียบร้อยค่ะ ^_,^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท