เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 13 ล่องเรือชมเมืองอีสตันบูล


ีรอเรือ

           กว่าจะจบบันทึกนี้ได้ใช้เวลานานกว่าปกติที่ตั้งใจ  ด้วยอยากโพสต์ก่อนช่วงเทศกาลลอยกระทง แต่ก็เจอโรคเลื่อนของตนเอง  ขอเริ่มเลยนะคะ...หลังจากเก็บเกี่ยวความงดงามของพระราชวังโดลมาบาห์เช่ คณะก็เตรียมล่องเรือชมช่องแคบบอสฟอรัส สถานที่ซึ่งบรรจบระหว่างทวีปเอเซียและทีวียุโรปบรรยากาศยามใกล้ค่ำของช่องแคบบอสฟอรัส  โดยท่าเทียบเรือห่างจากพระราชวังโดลมาบาห์เช่ไม่มากนัก  

รอ.เรือพาไป

      ช่องแคบบอสฟอรัส(Bosphorus) หรืออีกชื่อคือ ช่องแคบอีสตันบูล (İstanbul Boğazı) เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างทวีปยุโรปและทวีปเอเชียทำให้ประเทศตุรกีได้สมญานามว่า ดินแดนสองทวีป  ช่องแคบบอสฟอรัสเชื่อมระหว่างทะเลมาร์มารากับทะเลดำถือเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ การล่องเรือยามเย็นทำให้บรรยากาศยามค่ำคืนของเมืองอีสตันบูลที่ดูงดงาม มีเสน่ห์แบบเมืองชายฝั่ง เราสามารถเห็นสถานที่สำคัญได้หลายๆ ที่เช่นกันเช่น หอคอยกาลากาตา  มัสยิดโดลมาบาเช สะพานบอสฟอรัส (Bosphorus  Bridge)  และสะพานบอสฟอรัสสองหรือSultan Mehmed the Conqueror Bridge  และอีกหลายสถานที่ที่งดงามแต่ครูนกเก็บข้อมูลได้ไม่หมดทำได้คือเก็บภาพและความทรงจำดีๆไว้ ด้วยเป็นชอบนั่งเรือ ชอบดูวิวสองฝั่งเลยทำให้ภาพเยอะแต่ข้อมูลน้อย

          ล่องเรือเสร็จขึ้นเทียบท่าเพื่อไปที่ตลาด Grand Bazaar ตลาดขนาดใหญ่และเก่าแก่อายุมากกว่า 1.500 ปีมีสินค้าแทบทุกประเภทตั้งแต่ของที่ระลึกชิ้นเล็กๆ ชา  ขนมหวาน  ผ้าพันคอ เครื่องประดับ เสื้อผ้า รองเท้า พรม  เครื่องเซรามิกส์ ราคาหลากหลายเป็นไปตามคุณภาพของงาน  สำหรับครูนกเองไม่มีแผนในการซื้ออะไรพิเศษนอกจากของฝากเล็กๆน้อยๆ จึงมักเลือกร้านที่คนไม่เยอะ และเขียนว่า Fixed Price ด้วยว่าถ้าชอบสินค้าและดูว่าราคาเหมาะสมก็จะซื้อเลยค่ะ  เวลาในการจับจ่ายมีจำกัดเพราะหลังจากนี้ลงเรืออีกครั้งเพื่อรับประทานอาหารเย็นและชมระบำหน้าท้อง

ตลาดเก่าแก่ของตุรกี

            งานนี้เราใช้วิธีการเดินเท้าตลอดจากท่าเรือไปตลาดจากตลาดกลับมาที่ท่าเรือ  การลงเรือครั้งที่สองของวันนี้เป้าหมายคือ มื้อค่ำบนเรือก็ประทับใจไปอีกแบบ  อาหารก็จะเป็นสไตล์อาหารทะเล มื้อนี้ครูนกสั่งปลาไปค่ะและสามารถเลือกเครื่องดื่มได้หลากหลายแบบไม่จำกัด  ตั้งแต่ไวน์ น้ำอัดลม  น้ำผลไม้ หรือน้ำเปล่า  อาหารผ่านไปได้ช่วงหนึ่งก็มีการแสดงบนเรือเรียกความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวได้มากมายจากความเป็น Entertainer ของนักแสดง  โดยเฉพาะระบำหน้าท้อง  เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมการแสดงของตุรกี

ป.ปลาตากลม

         สำหรับทริปนี้ถือว่าคืนนี้เที่ยวกันแบบเลยเที่ยงคืนถึงที่พักคือ พร้อมหลับได้เลย...ดังนั้นถึงที่พักคือรีบอาบน้ำแล้วก็หลับยาวๆเพื่อเตรียมท่องเที่ยวเป็นวันสุดท้ายของทริปอีสตันบูล


หมายเลขบันทึก: 658215เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท