เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 10 ชมประวัติศาสตร์การขุดถ้ำเพื่อสร้างโบสถ์ที่เกอเรเม่


          ช่วงสายๆลงจากบอลลูนกลับไปโรงแรม เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปชมพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกอเรเม่(Goreme National Park) ทำให้มีโอกาสเห็นบรรยากาศเมืองคัปปาโดเกียในช่วงสายๆอีกครั้งแบบภาคพื้นดิน  ต้องใช้คำว่ายิ่งชมยิ่งเห็นความสวยงามของเมืองปล่องไฟนางฟ้า  (Fairy Chimney) 

          พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกอเรเมเป็นสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สร้างโดยชาวคริสต์ที่หลบหนีการเข่นฆ่าคนต่างศาสนาของทหารออตโตมัน และสร้างโบสถ์ไว้มากมายถึง 365 แห่งจนทำให้เกิดโบสถ์ถ้ำให้พวกเราได้มาเยือน ภายในมีภาพวาดเฟรสโก (Frescoes) ซึ่งเป็นเทคนิคการวาดภาพแบบจิตรกรต้องปาดปูนเปียกบางๆลงบนผนังทีละน้อย แล้วจึงเขียนสีก่อนที่ปูนจะแห้งทำให้สีติดทนทาน และสดใส ภาพเหล่านี้จะอยู่บนผนังและเพดานถ้ำที่ได้วาดไว้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ได้แต่ชมและเก็บความงามไว้ในความทรงจำด้วยห้ามถ่ายภาพภายในโบสถ์ถ้ำ  การเดินชมพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งต้องเดินๆขึ้นๆลง แต่ด้วยความสวยงามจะทำให้เราเพลิดเพลินลืมความเหนื่อยจากการเดินได้เลยค่ะ
         ด้วยภูมิประเทศของคัปปาโดเกียที่มีแท่งหินสารพัดรูปทรงที่ใช้เวลากว่าสิบล้านปีโดยการกัดกร่อนทางธรรมชาติ ทำให้มีเอกลักษณ์หนึ่งเดียวใดในโลก ปี ค.ศ.1985 ยูเนสโกจึงได้ขึ้นทะเบียนคัปปาโดเกีย เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมแห่งแรกของประเทศตุรกี ครูนกมองว่าเป็นเมืองต้องห้ามพลาดหากเราไปตุรกีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 657757เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2018 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2018 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพราะทุกถิ่นที่มีเรื่องเล่าและตำนานการมีพิพิธภัณฑ์ ทำให้สถานที่ตรงนั้น มีมนต์ขลัง มี “ราก” และมี “บทเรียน” ให้เรียนรู้ -

ชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท