เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 5 มุ่งหน้าสู่ภูเขาสูงเพื่ออธิษฐานขอพร


        เช้านี้หลายๆคนรีบทานอาหารเช้าเพื่อไปเก็บบรรยากาศรอบๆโรงแรมที่มีหลากหลายมุมให้เก็บภาพครูนกประทับใจมุมต้นตะบองเพชรยักษ์ที่จัดแล้วลงตัวกับบรรยากาศตึกสูงริมทะเลเป็นอีกเช้าที่รู้สึกดีมากมายกับบรรยากาศรอบๆตัว  

        หลังจากนั้นได้เวลาล้อหมุนสู่ยอดเขาสูง “ไนติงเกล”ที่ตั้งอยู่ที่เมืองเซลชุก (Selcuk) เป้าหมายคือสักการะและเยี่ยม House of Virgin Mary สถานที่สำคัญของชาวคริสเตียนและชาวมุสลิมด้วยเป็นสถานที่สุดท้ายที่พระแม่มารีมาพักอาศัยและสิ้นพระชนม์ในบ้านหลังนี้ ด้วยประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ของสถานที่ทำให้สัมผัสกับความสงบได้ทั้งภายนอกและภายในใจเราเดินผ่านร้านค้าที่มีอยู่สองฝั่งทางเดินแต่เป็นร้านสงบๆ โดยเฉพาะร้านทางขวามือเมื่อเราเดินเข้าไปเหมาะต่อการนั่งอ่านหนังสือและจิบกาแฟมากมาย จากนั้นจะพบบริเวณลานกว้างมีบ่อน้ำสำหรับบัพติสมา (พิธีศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาคริสต์) เมื่อเก็บภาพได้ประมาณหนึ่งเดินเข้าสู่บ้านของพระแม่มารีเป็นบ้านอิฐชั้นเดียวสองห้อง ณ จุดนี้เราสามารถบริจาคเงินในกล่องได้ตามศรัทธาพร้อมรับเทียนไขเพื่อจุดสักการะพระแม่มาเรียด้านนอกซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ยืนแล้วแล้วให้คำแนะนำในเรื่องนี้ ครูนกได้จุดเทียนอธิษฐานขอพรพระแม่มาเรียให้ได้มีโอกาสกลับมาเยือนตุรกีอีก(หลายครั้งก็ได้)เดินมาอีกก็จะมีก๊อกน้ำศักดิ์สิทธิ์เรียงต่อกัน 3 ก๊อกซึ่งเกี่ยวข้องกับสุขภาพ ความร่ำรวย และความรัก ครูนกจำได้ว่าใช้น้ำจากเพียงก๊อกเดียวก็คงจะได้พรมาประการเดียว ขอน้อยๆแต่ขอให้อยู่นานๆ จากนั้นมีกำแพงอธิษฐานที่เราสามารถขอพรโดยเขียนลงกระดาษแล้วนำไปติดไว้เพื่อคำอธิษฐานจะได้เป็นจริงงานนี้ต้องมีปากกาและกระดาษค่ะฝันจึงจะเป็นจริง


     หลังจากขอพรจากพระแม่มารีในตอนเช้าก็เตรียมตัวไปเมืองเก่าที่มีอายุราว 2,000ปี      เมืองโบราณเอเฟซุส จะโบราณและงดงามเพียงใดไว้จะมาเล่าสู่กันฟังอีกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 656583เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท