เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 4 สาวไทยย้อนรอยเมืองทรอย


          เช้านี้ออกจากที่พักมุ่งชมเมืองทรอย(Troy) ซึ่งอยู่ในเมืองชานัคคาเล่ (Canakkale)เมืองท่าสำคัญของตุรกีสัญลักษณ์ของเมืองทรอยต้องอยู่ที่ม้าไม้จำลองขนาดใหญ่มากๆ ได้รับมาจากกองถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องทรอย  ด้วยความโดดเด่นของม้าไม้จำลองพี่ๆในกลุ่มได้ปีนป่ายไปถ่ายรูปด้านบนกันอย่างน่ารัก สำหรับครูนกขอสำรวจรอบๆ เพื่อจะได้จินตนาการภาพการต่อสู้ระหว่างกองทัพกรีกและกรุงทรอยที่ยาวนานนับสิบปี จนกระทั่งกองทัพกรีกไดว้วงแผนตีกรุงทรอยโดยการสร้างม้าไม้ จากนั้นทหารกรีกได้เข้าไปซ่อนตัวภายในซอกต่างๆของม้าและเข็นไปไว้หน้าเมืองทรอย ชาวเมืองทรอยเห็นก็นึกว่ากองทัพกรีกยอมแพ้และถอยทัพทั้งมอบม้าไม้จำลองเป็นของขวัญโดยเก็บในเมืองทรอย เมื่อตกกลางคืนผู้คนในเมืองทรอยนอนหลับหมด ทหารกรีกที่ซ่อนอยู่ในม้าก็ออกมาเปิดประตูให้กองทัพเข้ามาทำการยึด และเผาทำลายกรุงทรอย ปัจจุบันมองไปก็เป็นลานกว้างมีกองหินกองอิฐวางเป็นกองพร้อมกั้นเขตพื้นที่อย่างดีร่องรอยของความเจริญรุ่งเรืองยังมีปรากฎให้จินตนาการได้ไม่ยาก  

        จากนั้นเดินทางสู่เพอร์กามัมซึ่งไกด์ให้ข้อมูลว่าเป็นศูนย์กลางของอารยธรรมเฮโลนิสติกในแถบเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อชมวิหารอะโครโปลิสแต่ด้วยบัสมีขนาดใหญ่เกินถนนและการไต่ตามระดับความสูงชันจึงมีสองทางเลือกคือนั่งเคเบิลกับนั่งแท็กซี่ ในที่สุดก็มีโอกาสนั่งคู่คนขับแท็กซี่ใจดีที่สอนคำศัพท์ตุรกีให้มากมายแต่กลายเป็นความจำระยะสั้นเพราะไม่ได้ใช้  นั่งรถไปจะเห็นวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่เรียบง่าย สบายๆ ไม่เร่งรีบ และมีความเป็นมิตรแบบสัมผัสได้  และการชมวิหารอะโครโปลิสก็ไม่ผิดหวังโดยเฉพาะโรงละครที่ชันที่สุดในโลก “โรงละครเพอร์กามัม”  เป็นสามชั้นไล่ระดับมีที่นั่งมากมายรองรับได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน บรรยากาศการแสดงในยุคนั้นคงตระการตาสุดบรรยายด้วยคำว่า แสง สีและเสียง  เป็นการเดินชมที่ไม่รู้เบื่อด้วยรอยร่องความยิ่งใหญ่ของเมือง  พื้นที่กว้างขวางและอากาศเย็นสบายทำให้เวลาหมดไปอย่างรวดเร็ว 

วันนี้ตามไกด์ไปกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศสองทวีปด้วยการซื้อน้ำมันมะกอก และชาผลไม้ แต่เมื่อถึงที่พักความเหนื่อยจากการเดินชมตอนกลางวันหายค่ะ อาหารมากมายหลายชนิด สถานที่ดอกไม้สวยงาม  ที่สำคัญอยู่ติดทะเล....นอนหลับฝันดีพรุ่งนี้เดินทางต่อค่ะ

หมายเลขบันทึก: 656558เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2018 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2018 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท