เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 1 เตรียมให้พร้อมในเวลาสั้นๆ


   ด้วยมีเพื่อนครูรุ่นพี่ชวนครูนกร่วมทริปเดินทางแบบคณะทัวร์ที่ตุรกีในช่วงปิดภาคเรียนที่ 1 ครูนกฟังแล้วตัดสินใจแทบในทันทีว่าไป ด้วยใจอยากไปตุรกีและจังหวะที่พี่เขาชวนเราก็น่าจะปันเวลาได้ จึงได้ร่วมทริปตุรกีที่ผ่านมาช่วงระยะเวลา 13-21 ตุลาคมที่ผ่าน โดยมีเส้นทางจากอีสตันบูล (Istanbul) ไปชาสัคคาเล่ (Canakkale) ต่อไปคูซาดาซี(Kusadasi) สู่ปามุคคาเล่(Pamukkale) เข้าคอนย่า (Konya) สนุกที่คัปปาเกีย(Cappadocia) แวะพักที่อังการา (Ankara)เหิรฟ้ากลับสู่อีสตันบูลเพื่อกลับบ้านเรา

        ในการเตรียมตัวสำหรับทริปนี้น้อยมาด้วยภาระหน้าที่ของครูที่มากเป็นพิเศษในช่วงสิงหาคม-กันยายน ทำให้การเตรียมข้อมูลสถานที่และเส้นทางถูกตัดออกไป ที่ครูนกเตรียมคือการแลกเงินก็เตรียมแลกเงินดอลลาร์สหรัฐโดยใช้ร้านแลกเงินที่ใช้บริการประจำใกล้หอนาฬิกาถือว่าอัตราดีสุด ส่วนเงินสกุลลีราของตุรกีแลกผ่านไกด์ที่ดูแลคณะทัวร์ก็ได้อัตราเหมาะสมคือ 100 ลีรา ก็ 650 บาทไทย เตรียมกระเป๋าเดินทางเลือกใบที่น้ำหนักเบาที่สุดด้วยเป้าหมายคือไม่เกิน 15 กิโลกรัม มีเป้สะพายหลังอีก 1 ใบด้วยต้องมีการต่อเครื่องท่าอากาศยานฮัมมาน ประเทศจอร์แดน โดยภายในเป้มีเสื้อผ้าหนึ่งชุด ผ้าพันคอ ร่ม เสื้อกันลม พร้อมกับครีมบำรุงผิว ยาสีฟันพร้อมแปรงสีฟัน และมีกระเป๋าสะพายใบเล็กแต่จุของปริมาณมากใส่เป้อีกหนึ่งใบ ที่สำคัญคือมีกระเป๋าสำหรับใส่เงินและพาสปอร์ตที่พกพาได้สะดวกและปลอดภัย ส่วนเสื้อผ้าเน้นเสื้อยืดและเสื้อผ้าที่เคยใช้ตอนไปญี่ปุ่นเมื่อหลายสิบปีมาแล้วแต่คุณภาพยังใช้ได้อยู่ (ต้องยกนิ้วให้คุณภาพเส้นใยของญี่ปุ่น) นอกจากนี้ครูนกเป็นพวกที่ว่องไวต่อความเย็นจึงต้องมีถุงเท้ายาวๆสำหรับใส่นอนซึ่งโชคดีที่มีลูกศิษย์ที่น่ารักจัดส่งให้มา 2 คู่  ผ้าพันคอหลากหลายผืนช่วยทำให้ต่อสู้กับอากาศหนาวได้ดี(ในความคิดของครูนก)  และวางแผนไปซื้อพวกลิปบาล์มที่ตุรกีด้วยความคิดส่วนตัวว่า ของที่ใช้ในเมืองหนาวควรซื้อที่เหมืองหนาว ที่สำคัญใส่รองเท้าผ้าใบด้วยวางแผนจะวิ่งในช่วงเช้าๆ มาลุ้นกันนะคะว่าครูนกจะได้ไปวิ่งในต่างแดนหรือไม่ เกือบลืมอุปกรณ์ชิ้นสำคัญปลั๊กไฟที่ใช้ได้กับนานาประเทศต้องพกไปค่ะถือว่าเป็นปัจจัยหกเลยค่ะ

โหมดการเตรียมตัวเดินทาง


 
      สรุปทุกอย่างที่เตรียมเป็นไปด้วยดีน้ำหนักกระเป๋าลงตัว เป้สะพายได้แบบเบาๆ มีเงินพกติดตัวพอประมาณแบบคนรักการท่องเที่ยวมากกว่าการจับจ่าย



หมายเลขบันทึก: 656338เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2018 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2018 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท