จิรอาจ สมิงชัย(27)


วันนี้เป็นวันแรกในรอบ1เดือนกว่าๆ ที่ไม่ค่อยมีงานครับ

วันพุธที่ 6 ธันวาคม  2549

          วันนี้ช่วงเช้าและช่วงบ่ายไม่มีงานถ่ายวีดีโอครับ  แต่ช่วงเช้ามีงานที่จะต้องแปลงไฟล์รายการพบหมอศิริราชจากนามสกุลmpeg ให้เป็นนามสกุล avi  เพื่อที่จะนำมาตัดต่อในโปรแกรมAdobe Premiere Pro 1.5  และเมื่อผมตัดต่อเสร็จก็ต้องExport (ทำให้เป็นนามสกุลmpeg อีกรอบครับ)  แต่ครั้งนี้ต้องExport ให้สามารถ upload (นำไฟล์ลงในเว็ปของโรงพยาบาลศิริราชครับ) เพื่อให้ประชาชนบุคคลทั่วไปสามารถเปิดดูย้อนหลังได้ครับ  ความคมชัดของภาพก็ไม่ชัดครับแต่สามารถดูได้(56Kbps ยิ่ง Kbpsเยอะภาพก็จะยิ่งชัดครับ) โมเดมตามบ้านที่ติดภายในคอมพิวเตอร์ก็สามารถดูได้ครับ  การแปลงไฟล์นั้นใช้เวลา ประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่งได้ครับ  ก็เท่ากับว่าคอมพิวเตอร์เครื่องที่ใช้แปลงไฟล์นั้นเลิกใช้ไปเลยครับ  แต่ไม่ใช่ว่าเราจะปล่อยทิ้งไว้เลยนะครับเราต้องคอยนั่งเช็คภาพด้วยครับว่ามีปัญหาอะไรรึเปล่า เช่นภาพค้าง  หรือไม่ก็คอมพิวเตอร์ค้าง  ถ้าเกิดอาการ 2 อย่างนี้เกิดขึ้นมั่นใจได้เลยครับว่าต้องมานั่งทำใหม่อีกรอบนึง  และก่อนที่เราจะแปลงไฟล์นั้นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เราจะลืมกันไม่ได้เลยก็คือ  เราต้องเช็คHarddisk(ตัวเก็บข้อมูลเวลาที่เราแปลงไฟล์แล้วไฟล์ทั้งหมดจะอยู่ในนี้ครับ)  ว่าHarddisk มีเนื้อที่พอรึเปล่า อย่างเหตุการณ์ในวันนี้คือเนื้อที่ในHarddisk เหลือ 20 GB ตอนแรกพี่เอ๋บอกว่าลองดูน่าจะพอ แต่พอแปลงไปได้สักประมาณ 1 ชั่วโมง Harddisk ก็เต็มทำให้โปรแกรมแปลงไฟล์หยุดทำงานทันที  ทำให้เสียเวลาต้องมาทำใหม่ครับ  พี่เอ๋บอกว่าค่อยทำใหม่ครับ  เพราะเดี๋ยวคนอื่นเค้าจะไม่ได้ทำงานของเค้า  เพราะว่าเครื่องที่ผมใช้อยู่นั้นมีคนใช้หลายคนครับ  และนี่คงจะเป็นความรู้ที่ผมนำมาฝากให้เล็กๆน้อยๆ ในวันนี้ครับ  ข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ เหล่านี้มันทำให้ผมเกิดประสบการณ์อันยิ่งใหญ่  อย่างน้อยก็ทำให้ผมคิดว่าไม่ควรมองข้ามอะไรที่มันเล็กๆน้อยๆ  ควรจะเก็บรายละเอียดให้หมดครับ  เพราะมันอาจจะทำให้เราเสียเวลาต้องมาทำแล้วทำอีกได้ครับ

          ช่วงบ่ายนั้นไม่มีงานเพราะว่าคอมพิวเตอร์เต็มครับก็เลยได้นั่งดูเอเชี่ยนเกมส์  จนถึงเวลา 15.00น.ก็ไปเก็บกล้องที่พี่ธเนศไปตั้งทิ้งไว้ที่ตึกOPD ชั้น4 เป็นการเข้ากลุ่มของผู้ป่วยสะเก็ดเงินครับ  จากนั้นก็ได้กลับมาดูเอเชี่ยนเกมส์ต่อ จนถึงเวลากลับบ้านครับ

          วันนี้ได้ประสบการณ์ที่หลายๆคนมองข้ามไปหลายๆอย่าง  ทำให้ผมรู้ว่าเราควรใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ แล้วงานของเราจะดำเนินไปอย่างไม่ติดขัดครับ

                                                 จิรอาจ  สมิงชัย

หมายเลขบันทึก: 65627เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท