วิถีไทยแบบ ๙ต่อ Before/After...


๙ต่อ Before/After คือ การทำกิจกรรมด้วยจิตอาสาบริสุทธิ์ โดยเป็นแนวคิดของ คุณสตังค์ จรงค์ศักดิ์ รองเดช กับแรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9 สู่การเดินหน้ากิจกรรมจิตอาสาในรูปแบบต่างๆ ครับ ไม่ว่าใครๆ ก็สามารถทำกิจกรรมอาสาในแบบของตนเองได้ ภายใต้ศักยภาพที่ตนเองมี เพียงได้คิดและเริ่มทำในสิ่งใกล้ๆ ตัวเพียงเท่านี้สิ่งที่ได้ก็คือกำไรชีวิต ที่เรียกว่า"ความสุข"นั่นเองครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมและหากมีโอกาสคงจะได้ใช้พื้นที่แห่งนี้เพิ่มประสบการณ์ชีวิตดี ดี แบบนี้อีก โชคดีที่ได้พบกัน ที่นี่ ไฮ่ ฮัก เฮา Thank you G2K ที่สนับสนุนพื้นที่แบ่งปันความสุขนี้ไปยังผู้คนบนโลกกว้างด้วยนะคร้าบ....

                                             -ปิดฉากลงอย่างน่าประทับใจ กับกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเรา ภายใต้กิจกรรม "เรียนรู้วิถีไทยแบบ ๙ต่อ Before/After"ที่ได้ตั้งใจทำในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา เพื่อเป็นการร่วมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ"พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร"หรือ"ในหลวงรัชกาลที่ ๙"ของเราครับ...หลังจากได้ลงคิวนัดกับกัลยาณมิตรผ่านโลกออนไลน์ แม้ว่าจะไม่ได้เคยรู้จักกันมาก่อน แต่เราเชื่อในมิตรภาพที่จะถูกก่อเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ ดังนั้นเมื่อถึงกำหนดการเราก็ได้พบกัน ณ Hi Hug House ครับ...ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!!

1.เช้าของวันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2561 เรามีนัดกับครอบครัวของ Fanpage ที่ได้แจ้งความประสงค์ว่าจะมาร่วมทำกิจกรรมกับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ หลังจากได้ประสานงานเรื่องของกิจกรรมต่างๆ ที่จะให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้แล้ว วันนี้เราก็ได้จัดเตรียมสถานที่และวัตถุดิบต่างๆ เอาไว้ต้อนรับเด็กๆ ตั้งแต่เช้าเลยล่ะครับ...สถานที่พร้อม..ต่อไปก็ตามไปทำความรู้จักกับเด็กๆ ได้แล้วครับ...

2.และเมื่อได้เวลานัดหมาย เราก็ได้ต้อนรับครอบครัวของ"น้องเอ้/น้องมุ๊กกี้/น้องเซน"ครับ เมื่อมาถึงแล้ว วันนี้น้องๆได้เริ่มทำกิจกรรมกันทันทีเลยล่ะครับ เริ่มต้นด้วยการ"ระบายสีภาพของในหลวงรัชกาลที่ ๙"ก่อน หลังจากนั้นก็ไปเรียนรู้การทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"และก็"ปั้นไข่เค็มศิลา"กันต่อครับ...ทักษะและประสบการณ์ชีวิตแบบนี้ถือเป็นสิ่งที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้และสัมผัสได้จากบ้านไร่ของเราในบรรยากาศแบบสบายๆ ครับ.... 


3.หลังจากใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ แล้ว วันนี้เด็ก ๆ ก็ได้รับประสบการณ์ชีวิตต่างๆ อีกตามความสนใจของแต่ละคนครับ ผลงานของเด็กๆ ถูกสร้างสรรค์ออกมาให้เราได้รับชมอย่างน่าประทับใจครับ เมื่อทำเสร็จแล้วก็ขอโชว์ผลงานกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ เมื่อเหนื่อยแล้วก็พักรับประทานอาหารกลางวันกันก่อน และก็ได้เวลาสิ้นสุดของกิจกรรมในภาคเช้านี้แล้วล่ะครับ วันนี้ยินดีที่ได้พบกับเด็กๆ และหวังใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสคงจะได้มาเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตพื้นถิ่นกับครอบครัวเล็กๆ ของเราอีกนะครับ งานนี้ต้องขอขอบคุณผู้ปกครองของน้องๆ ที่ได้นำพาเด็กๆ มาเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต ณ ที่แห่งนี้ด้วยนะครับ...

4.และในช่วงบ่ายๆ เราก็ได้ต้อนรับกับ"พี่สุบินและพี่สาว"ที่วันนี้ตั้งใจเดินทางมาจากจังหวัดลำปาง เพื่อจะมาเยี่ยมเยียนและสัมผัสวิถีชีวิตแบบพื้นบ้านกับครอบครัวเล็ก ๆ ของเราครับ เมื่อมีโอกาสได้ต้อนรับ"พี่สุบิน"ทั้งทีงานนี้จึงได้ให้ทดลองทำ"สปาบ้านทุ่ง"หรือ"สปาเกลือ"กันสักหน่อยครับ 555 ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการผ่อนคลายและสัมผัสได้ถึงภูมิปัญญาที่น่าสืบทอดต่อนั่นเองครับ เยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ แล้วคืนนี้"พี่สุบิน"ก็ได้นอนพักค้างกับเราด้วย ดังนั้นอาหารที่ทำไว้ต้อนรับจึงจัดให้ตามสไตล์ของบ้านไร่ครับ ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้นก็ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ...พอรุ่งเช้าก็ได้เวลาเดินทางกลับ แล้วเราจะพบกันอีกในโอกาสอันใกล้นี้ครับ..."ยินดียิ่งแล้วแขกแก้วมาเยือน"

5.และในเช้าของวันจันทร์ ที่ 15 ตุลาคม 2561 เราก็ได้ต้อนรับ"ครอบครัวใหญ่" Fanpage จากจังหวัดพิษณุโลกอีกท่านหนึ่ง ที่ได้ประสานเข้ามาก่อนหน้านี้ว่าจะมาร่วมทำกิจกรรมกับเราครับ วันนี้ได้รับการแจ้งมาว่าจะมีผู้ใหญ่และเด็กๆ มาร่วมกิจกรรมประมาณ 11 คน และเมื่อมาถึงแล้วก็ขอเดินชมกิจกรรมของบ้านไร่กันก่อนครับ พื้นที่มีไม่มากนัก และอยู่ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ แบบนี้แต่เราก็พยายามที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ อย่างพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันครับ และถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ก้าวเข้ามาเยี่ยมเยียนกันด้วยล่ะครับ...

6.นอกจากครอบครัวของ"คุณดา"แล้ว วันนี้เรายังได้ต้อนรับ"น้องเฟื่อง"และ"พี่เหมียว"ที่ตั้งใจมาร่วมกิจกรรมกับเราด้วยล่ะครับ และเมื่อมาถึงแล้วเด็กๆ ก็เริ่มทำกิจกรรมต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมเอาไว้ ส่วนผู้ใหญ่ใจดีที่เดินทางมาจาก"เมืองเวียงจันทน์"ก็ได้ลงมือเก็บผักมาปรุงอาหารแบบสดๆ จากสวนด้วยล่ะครับ สำหรับเมนูที่ทำให้เราได้ชิมในวันนี้ก็คือ"แกงผัก"วันนี้เราจึงได้ชิมฝีมือการปรุงอาหารจาก"เจ้าของสูตร"จากประเทศเพื่อนบ้านเราได้อย่างอร่อยมากๆ เลยล่ะครับ...

7.สำหรับเด็กๆ แล้ว ไม่ว่าจะได้รู้จักกันไม่นาน แต่สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้นั่นก็คือการที่ได้เรียนรู้ถึงการอยู่ร่วมกันได้อย่างน่าประทับใจครับ "น้องเฟื่อง"มาคนเดียวแต่พอมาร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ แล้วงานนี้ก็ทำความคุ้นเคยกันได้อย่างเนียนๆ เลยล่ะครับ 55555

8.มิตรภาพสวยงามเสมอ...คำๆ นี้ผมถือเป็นคำขอบคุณและเป็นพลังใจสำหรับผู้ที่มาเยือนครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ แม้ว่าจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่สิ่งหนึ่งที่ได้รับอยู่เสมอจากการได้พบกัน นั่นก็คือความประทับใจและเราก็จะได้รู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นอีก เสมือนว่ารู้จักมักคุ้นกันมานานแล้วนั่นเองครับ...และสำหรับวันนี้ก็หมดเวลาของการเรียนรู้ ณ ที่แห่งนี้แล้วล่ะครับ ขอให้เดินทางกลับด้วยความปลอดภัยนะคร้าบ....

9.และในช่วงบ่ายๆ เราก็ได้รับโทรศัพท์ประสานงานมาว่าจะพาเด็กๆ มาร่วมทำกิจกรรมด้วยกันครับ แต่งานนี้มิได้นัดหมายกันมาก่อน แต่เราก็ยังพอมีกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ร่วมเรียนรู้ด้วย ดังนั้นเมื่อมาถึงแล้วเด็กๆ ก็ได้ลงมือเรียนรู้และสัมผัสวิถีความพอเพียง ตามกิจกรรมที่เราจัดเอาไว้ให้ครับ แม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงสั้นๆ แต่เราก็หวังว่าเด็กๆ จะได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตแบบนี้ไปไม่มากก็น้อยครับ..ยินดีที่ได้พบกันนะครับเด็กๆ 

10.และในช่วงเย็นๆ "น้องเก้า"กับ"คุณแม่ก้อย"ก็เดินทางมาถึงพร้อมกับวันนีี้บอกว่าจะมาพักค้างกับเราด้วยล่ะครับ สำหรับ"น้องเก้า"เป็น"หลานชาย"ที่เคยมาเยี่ยมชมกิจกรรมกันแล้ว ดังนั้นเมื่อมาถึงก็ได้ช่วยเราเก็บของและเคลียร์พื้นที่ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วครับ วันนี้้ถ้าเราไม่ได้แรงงานเด็กแบบ"น้องเก้า"แล้วมีหวังว่าคงจะเพลียมากๆ เลยล่ะครับ 555 หลังจากช่วยงานแล้ววันนี้ผมกับ"น้องเก้า"ก็ได้ลงเล่นน้ำเพื่อผ่อนคลายกันสักหน่อยครับ น้ำเย็นๆ แบบนี้เหมาะนักที่จะชำระความเมื่อยล้าให้ออกไปครับ 555 และในมื้อค่ำของวันนี้ เราก็ทำเมนูง่ายๆ ต้อนรับ"น้องเก้า"ไม่ต้องบอกว่าเป็นเมนูอะไร เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

11.แม้ว่าจะสิ้นสุดกิจกรรมต่างๆ แล้วแต่ภาพและเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่สามารถเก็บเอาไว้ได้ด้วยความทรงจำดีๆ เพียงอย่างเดียว แต่วันนี้ขอส่งมอบ"ความสุข"ที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้สัมผัสไปยังผู้คนบนโลกกว้าง ด้วยการบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์ของผมเล่มนี้ครับ และหวังใจเอาไว้ว่าหากผู้ที่มาเยือนได้ผ่านเข้ามาอ่านเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมาจะได้รับรู้ถึง"ความสุข"ที่เราได้รับไปพร้อมๆ กันด้วยล่ะครับ และรอรับ Post Card จากบ้านไร่ด้วยนะคร้าบ!!!!!!

                                       โชคดีที่ได้พบกัน ที่นี่ Hi Hug House "บ้านฉันก็บ้านเธอ"

                                                                                                                               สวัสดีครับ

                                                                                                                    เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                                              16/10/61

                                                                                                                            Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 655644เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2018 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2018 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

จัดกิจกรรมได้น่ารักและเป็นบุญกุศลที่ทำให้กับเด็ก

เด็กคงจะมีความสุข และความประทับใจไม่รู้ลืมเลยค่ะ

สนุกสนาน. อิ่มท้อง. อิ่มใจ. น่ารักที่สุด … กิจกรรมยาวเลย. หายเหนื่อยยังคะ

จำได้ว่า เคยคุยกันว่า พวกเราชาวโกทูโน ต่างก็มีความรู้ความสามารถทึ่แตกต่างกัน หากมีโอกาสมีเวลา ได้รวมตัวกันแล้วนำความสามารถนั้น ๆ ไปสร้างประโยชน์ให้กับสังคมก็จะเป็นการดียิ่ง …. ยังไม่ลืมนะจ๊ะน้องเพชร แต่ว่า…โอกาสนั้น ๆ มันเกิดได้ยากยิ่ง …. แต่ ณ วันนี้ ครอบครัวของน้องเพชร น้องมด ได้สานต่อความคิดนั้นแล้ว….สุดยอดจ้ะ….เมื่อเราออกไปให้สังคมไม่ได้ ก็จัดกิจกรรมให้บุคคลในชุมชนที่สนใจมาหา มารับจากเราได้…..แนวคิดนี้…ก็จะเกิดที่บ้านของพี่ในอีกไม่ช้า…..เช่นกันจ้ะน้องเพชร น้องมด คิดถึงเสมอจ้ะ

ดีมากครับการสอนวิชาชีวิตสำคัญกว่า สอนวิชาการครับสอนให้รู้จักทำปัจจัย 4 เอง ถ้าเด็กทำเป็นแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนไปหาเงินเยอะๆ เพื่อมาซื้อปัจจัย 4 เลย

ผมว่าการสอนสมัยนี้บ้ามากๆ สอนให้คนไปทำงานหาเงินเยอะๆ จะได้เมาซื้อปัจจัย 4 แต่ทำไมไม่สอนให้ทำปัจจัย 4 ใช้เอง ไม่ได้ยากอะไรเลย ไปสอนอ้อมโลกทำไม ?ช่วยกันสอนวิชาชีวิตเยอะๆ นะครับ

งดงามจริงๆ ครับความเรียบง่ายที่เต็มไปด้วยพลังสักวันคงได้พาหัวใจไปเรียนรู้ด้วยครับ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล…-เป็นความสุขที่เราได้รับกลับมาด้วยครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-ถามว่าเหนื่อยไหม?…เราไม่เหนื่อย..555-ทำอะไรที่ชอบและก็มีความสุขที่จะทำจะไม่มีความเมื่อยล้าครับพี่หมอ-เมื่อไหร่จะมาเยี่ยมยามกันครับ-รอๆๆๆๆ ครับ 55

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-ถือเป็นสิ่งที่ฝันเอาไว้ และวันนี้เริ่มก้าวเดินตามครับ-มีโอกาสแล้วก็ต้องทำในสิ่งที่เรารักครับพี่ครู-ด้วยความระลึกถึงอยู่เสมอครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านจำรัส-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของบ้านไร่ครับ-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์กล้วย-วิชาชีวิต สุดยอดเลยครับอาจารย์-ผมชื่นชอบ ชื่นชม 555-มีโอกาสได้เปิดบ้านให้เด็กๆ เข้ามาเรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบนี้ มีความสุขมากๆ ครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-ทำตามศักยภาพที่เรามีอย่างจำกัดครับอาจารย์-โชคดีทีี่มีผู้ปกครองเห็นด้วย-กิจกรรมต่างๆ เกิดขึ้นด้วยความรัก-มีโอกาสคงได้พบกันครับ-ขอบคุณครับ

-สังเกตุ น้องๆหนู ดูมีความสุขจัง

-สวัสดีครับคุณสามสัก-เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ชอบก็เลยรู้สึกสนุกสนานน่ะครับ-มีพื้นที่ให้เด็กๆ ได้เล่นแบบนี้คือสิ่งที่ตั้งใจครับ-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท